main billboard

"Nay nghĩa trang ấy sẽ được kéo dài ra hải ngoại cho những người từng chiến đấu bên nhau vì chung một lý tưởng thì khi chết cũng sẽ nằm bên nhau.”


FOUNTAIN VALLEY, Cali. (NV) - Một đại nhạc hội để gây quĩ “Vì Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa Hải Ngoại” lần thứ ba sẽ được tổ chức vào tối ngày Chủ Nhật, 20 Tháng Tư, vào lúc 6 giờ chiều tại đài truyền hình VHN số 17075 đường New Hope trong thành phố Fountain Valley, CA 92708.

Hai Mươi Tháng Tư cũng là thời gian cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản khắp nơi trên thế giới cùng nhau tưởng niệm đến biến cố đen tối 30 Tháng Tư năm 1975 cho đất nước và dân tộc.

nghiatrang bienhoa haingoai 1Dựng quốc kỳ Mỹ-VNCH và bảng hiệu trên sở đất xây dựng nghĩa trang. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong những đen tối phủ trùm đất nước và dân tộc ấy, Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa đã bị phá hủy vì cộng sản muốn xóa sạch di tích của những người chống lại cuộc buôn dân bán nước của cộng sản. Mọi người dân Việt, nhất là Quân Cán Chính VNCH, không ngăn được những dòng lệ tức hận, để khi thoát ra khỏi được vùng đất đen tối ấy, đã thề nguyện với nhau “Phải làm sống lại Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa” ở hải ngoại. Ðó là truyền thống đạo đức của người dân Việt.

Và đó cũng là tâm nguyện của những anh chị em trong Ủy Ban Vận Ðộng Xây Dựng Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa ở hải ngoại. Thương kỹ nghệ gia Nguyễn Ngọc Chiểu, một trong những người xướng xuất cùng Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh, tức ca sĩ Trung Chỉnh đã tâm tình với giới truyền thông báo chí vào những ngày đầu: “Biết là công việc thật khó khăn, biết bao trở ngại, nhưng chúng tôi quyết không lùi bước. Nếu trong đời chúng tôi chưa làm được thì chúng tôi sẽ truyền lại cho con cháu phải thực hiện cho kỳ được vì đó là nơi mà tuổi trẻ Việt Nam trong thế hệ chiến tranh đã hy sinh để bảo vệ cho chúng ta được sống an vui, hạnh phúc. Nay nghĩa trang ấy sẽ được kéo dài ra hải ngoại cho những người từng chiến đấu bên nhau vì chung một lý tưởng thì khi chết cũng sẽ nằm bên nhau.”

Hơn năm năm qua, từ một Ủy Ban Vận Ðộng chỉ có hơn chục người, nay đã trở thành Ủy Ban Xây Dựng với hàng trăm anh chị em cựu Quân Cán Chính VNCH cùng nhau chung một bàn tay xây dựng, từ chỗ “không có bột mà vẫn gột nên hồ,” đó là mua được một miếng đất rộng 55 mẫu tại tỉnh Adelanto thuộc quận San Bernadino, California. Sở đất này trị giá 250 ngàn Mỹ kim và ủy ban, với sự đóng góp của đồng hương hỗ trợ qua một vài lần gây quỹ, đã đặt trước được 70 ngàn. Số còn lại sẽ phải trả trong vòng 4 năm, cứ mỗi 6 tháng là phải trả một kỳ là 24 ngàn Mỹ kim với tiền lời là 3%.

Theo Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh, vào Tháng Sáu năm 2013, sau khi đã nhờ công ty trắc lượng Ludwid Engineering đo đạc và đánh dấu biên địa của sở đất, Ủy Ban Xây Dựng đã mời giới báo chí truyền thông và đồng hương lên viếng thăm sở đất. Trong dịp này, tất cả đã cùng nhau dựng Quốc Kỳ Mỹ-VNCH cùng bảng hiệu trên sở đất này. Về phương diện hành chánh Ủy Ban Xây Dựng cũng đã được chính quyền địa phương là County of San Bernadino xác nhận sở đất mà ủy ban đã mua thuộc Zone RC, tức là nơi được phép lập nghĩa trang.

Như vậy, vấn đề còn lại là làm sao có tiền để tiếp tục trả cho chủ đất số tiền còn lại cho đúng kỳ hạn. Ðó là lý do ủy ban tổ chức đại nhạc hội “Vì Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại” lần thứ ba.

Theo Bác Sĩ Huỳnh Văn Chỉnh, trưởng ban tổ chức Ðại Nhạc Hội kỳ 3 cho biết trong một cuộc phỏng vấn của đài VHN-TV thì:
“Ðược Ban Giám Ðốc VHN-TV hỗ trợ, đây là lần thứ hai chúng tôi tổ chức. Lần trước, do vì được trực tiếp truyền hình trên khắp Hoa Kỳ và Úc Châu, nên đồng hương tị nạn người Việt ở khắp nơi đã tiếp tay đóng góp và thu được trên 50 ngàn Mỹ kim. Lần đại nhạc hội này sẽ còn phong phú hơn kỳ trước với sự tham dự của nhiều ca sĩ hàng đầu ở hải ngoại như Thanh Lan, Phương Hồng Quế, Mai Lệ Huyền, Trang Thanh Lan, Băng Châu, Tuấn Châu, Tiến Dũng, Quang Thành, Trung Chỉnh, Quang Ðông, Quốc Anh... cùng là các ca nhạc sĩ thân hữu khác nữa. Bốn MC chuyên nghiệp là Ðỗ Tân Khoa, Băng Châu, Ngọc Hân và Trung Chỉnh sẽ liên tục làm cho chương trình lúc nào cũng sôi động, hào hứng. Mong quí đồng hương ở xa không tham dự trực tiếp được hãy nhớ buổi phát hình này để cùng nhau thực hiện một công việc mà ai nấy đều mong mỏi được góp một bàn tay.”

Theo chỗ chúng tôi được biết, chương trình còn có tiết mục thật hào hứng là sự biểu diễn các vũ điệu tân kỳ mới lạ nhất trên thế giới hiện nay mà Vũ Sư Quốc Dương cùng ban vũ của mình sẽ trình diễn sau những ngày khổ công tập dượt. Cũng trong chương trình đại nhạc hội này, Ban Văn Nghệ Hội Thủy Quân Lục Chiến Nam Calfornia sẽ đóng góp một màn nhạc cảnh thật cảm động nhắc đến tình của người chiến binh VNCH với đất nước và dân tộc. Ban nhạc nổi tiếng The Bees sẽ đảm trách phần nhạc nền suốt chương trình.

Cựu Dân Biểu Bùi Văn Nhân, một thành viên trong ủy ban còn cho biết: “Cũng là để kỷ niệm Quốc Hận Tháng Tư Ðen, ban tổ chức sẽ mời mọi người cùng thưởng thức một slide show đặc biệt với phần nhạc đệm của bài hát 'Nếu Em Nghe Qua Bài Hát Này' của nhạc sĩ Phan Văn Hưng từ Úc Châu gửi về đóng góp.”

Qua nhiều lần gây quỹ lớn nhỏ, cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản khắp nơi đã tích cực đóng góp như một sự thể hiện cuộc tranh đấu chống cộng sản mà khi ra đi ai cũng mang theo trong tâm tưởng.