main billboard

“Mục đích chính của lớp Saigon Art Academy là giáo dục. Hướng dẫn hội họa cho các em để các em ứng dụng vào chương trình học ở nhà trường đồng thời cũng tạo cho các em một hướng sống lành mạnh, yêu thiên nhiên, muôn loài.”


WESTMINSTER (NV) - Sáng 12 Tháng Tư, lớp vẽ Saigon Art Academy của nhà giáo kiêm họa sĩ Nguyễn Duyên đã một lần nữa mở cuộc triển lãm tranh thiếu nhi tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.

Một trăm bốn mươi bức tranh của các họa sĩ “tí hon” lớp tuổi từ 5 đến 16 tuổi đã được triển lãm. Phía bên phải của phòng triển lãm từ lối vào là gần 100 bức tranh của các em thuộc tuổi nhỏ. Phía bên trái là những tranh của các em tuổi lớn hơn một chút.

saigon art academy 1Lớp học thủ công đất sét của Saigon Art Academy trong ngày triển lãm tranh thiếu nhi. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nếu như tranh của các em nhỏ tuổi còn đầy những nét của tuổi thơ thì tranh của các em lớn tuổi hơn, khoảng trên dưới 13, khiến người xem phải ngạc nhiên khi thấy những nét vẽ rắn rỏi, mạnh bạo khiến cho hình ảnh trong tranh khắc họa được những ấn tượng sâu sắc.

Nhìn bức vẽ con mèo chỉ bằng màu đen chủ yếu, người xem tưởng như đang coi một bức hình chụp.

Nhưng hình chụp thường không toát ra được cái sinh khí như tranh vẽ mà người ta thường gọi là cái “thần” trong bức tranh.

Hơn hai chục hình vẽ thú nuôi, bức nào cũng được các họa sĩ “tí hon” thổi vào được cái “thần” của tranh vẽ, nghĩa là người xem cảm thấy được nét sống động trong tranh. Nhìn kỹ ghi chú thấy sau tên của các tác giả là tên của người dạy: họa sĩ Duyên Nguyễn.

Phòng tranh cũng trưng bày hai bức khổ lớn do 17 em cùng vẽ những cảnh tượng ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt. Tranh có nhiều nét phảng phất Ðông Hồ ngày xưa. Theo Họa sĩ Nguyễn Duyên, hai bức tranh cận kề nhau này đã được treo làm tranh nền cho sân khấu của một trường trung học tại Nam California.

Ðôn đốc công việc trong lớp thủ công đất sét cho khoảng 100 em đến tham dự vào lúc khai mạc phòng tranh, nhà giáo kiêm họa sĩ Duyên Nguyễn vui vẻ kể: “Lớp vẽ của chúng tôi đã mở được hơn 10 năm nay tại Little Saigon. Nếu tính ra thì đã có hàng trăm em đã ra trường, tốt nghiệp các trung học và đại học Hoa Kỳ, làm trong nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng hầu hết đều còn nhớ đến lớp vẽ mà có em theo học trong suốt thời gian các em ở từ tiểu học cho đến đại học. Các em cho biết kiến thức thu được các lớp vẽ này đã giúp nhiều cho công việc làm của các em. Ðó là sự phối trí, định hình mà các lớp vẽ đã mang lại. Kiến thức hội họa cũng cho các em có được những giây phút “xả láng” sau những ngày giờ làm việc căng thẳng.”

saigon art academy 2Họa sĩ Duyên Nguyễn trước lớp học trong phòng triển lãm tranh thiếu nhi. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nguyên nhân để cho họa sĩ nhà giáo Nguyễn Duyên say mê với các lớp học này, họa sĩ cho biết: “Là cái duyên, cái duyên đối với học trò của mình. Các em cứ theo đuổi, từ trình độ này đến trình độ khác nên không thể bãi bỏ một lớp nào, dù có lỗ cũng phải cố mà níu lấy. Ðó là những dịp Hè, lễ Tết, các em thường theo cha mẹ đi chơi xa, lớp nào cũng vắng, học phí thu được không đủ trang trải tiền nhà, điện nước học cụ màu vẽ và chút đỉnh tượng trưng cho các thầy cô đã hết lòng giảng dạy hướng dẫn cho các em. Cũng may mà các anh chị đến với lớp, người là họa sĩ, người là giáo viên hội họa tại các trường học Hoa Kỳ, đều mang chung một tinh thần tự nguyện phục vụ cho tuổi trẻ Việt Nam.”

Nhấn mạnh đến điều này, nhà giáo Duyên Nguyễn nói: “Mục đích chính của lớp Saigon Art Academy là giáo dục. Hướng dẫn hội họa cho các em để các em ứng dụng vào chương trình học ở nhà trường đồng thời cũng tạo cho các em một hướng sống lành mạnh, yêu thiên nhiên, muôn loài.”

Saigon Art Academy hiện có các lớp chuyên đề hoạt hình, chân dung, tĩnh vật và phong cảnh. Ngoài ra còn có các lớp chuẩn bị đại học nữa. Số thầy cô, một số tốt nghiệp từ các Ðại Học Mỹ Thuật Hoa Kỳ và đang là giáo viên hội họa tại các trường trung tiểu học Hoa Kỳ, một số là họa sĩ chuyên nghiệp. Riêng nhà giáo Duyên Nguyễn thì vừa là họa sĩ, vừa là một trợ giáo từ nhiều năm nay trong học khu Ocean View.

Trong buổi sáng khai mạc phòng tranh, Saigon Art Academy cũng tổ chức bài học “Thủ công đất sét” cho học sinh của trường và tất cả các em đến tham dự phòng tranh. Mỗi em được phát cho một cục đất sét (Cao lanh-Clay) và dụng cụ để các em tập tạo hình. Tám giáo viên nam nữ của trường đã đến hướng dẫn. Các bậc phụ huynh đưa con em đến cũng tham dự vào bài học với con em mình. Cũng nắn, cũng bóp, cũng cắt tỉa bên cạnh những bàn tay xinh xắn, có vụng về cũng có khéo léo theo những chỉ dẫn của các các thầy, cô Duyên Nguyễn, Phạm Giao, Ashley Nguyễn... Không khí trong phòng triển lãm thật nhộn nhịp, vui tươi tô đượm thêm cho 140 bức tranh của các em được triển lãm.

Vẽ là một bản năng của trẻ nhỏ. Bắt đầu biết bò là các em đã biết nguệch ngoạc những đường nét, hình vẽ theo trí tưởng của các em. Do đó các nhà giáo dục đã triệt để khai thác cái bản năng này trong tuổi thơ để hướng tuổi thơ vào những điều tốt đẹp. (N.H.)