main billboard

Các tín đồ Thiên Chúa Giáo tiếp thụ truyền thống này cũng lấy trứng gà tượng trưng cho sinh mạng mới, tượng trưng cho chúa Jesus sống lại.


FOUNTAIN VALLEY (NV) - Melody, 9 tuổi, Haylie, 8 tuổi và Landon, 9 tuổi ngồi bệt trên bãi cỏ, háo hức lấy từng “quả trứng” mà các em vừa mới nhặt được, mở ra xem bên trong đó có chứa những gì. Quả trứng này có kẹo chocolate nè. Quả này có chiếc nhẫn màu xanh nước biển nè. Còn quả này có chú gà con bằng nhựa màu vàng chanh bé xíu nè. Chúng khoe cho nhau coi những “món quà” từ trong các quả trứng của mình với gương mặt rạng rỡ và tiếng nói cười giòn tan trong buổi sáng đẹp nắng xuân.

luomtrung phucsinh 1
 Từ trái: Landon Trịnh, 9 tuổi, Melody Đặng, 9 tuổi và Haylie Trịnh, 8 tuổi
mở các quả trứng xem có gì tại lễ hội “Easter Egg Hunt” ở Mile Square Park. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Đó là một trong những hình ảnh ai cũng dễ dàng bắt gặp khi đến tham dự lễ “Easter Egg Hunt” tại công viên Mile Square Park (góc Brookhurst và Heil) vào sáng ngày Thứ Bảy, 19 Tháng Tư, 2014.

Theo lời ông Michael Minh Võ, thị trưởng thành phố Fountain Valley, thì đây là một sinh hoạt mang tính truyền thống được thành phố tổ chức suốt từ 20 năm qua.

“Từ 20 năm qua, hằng năm thành phố đều tổ chức Lễ Phục Sinh. Đây là cơ hội để giúp các cháu hiểu thêm về mục đích và ý nghĩa của lễ Phục Sinh. Nhưng quan trọng hơn hết là để các gia đình có một ngày sinh hoạt ngoài trời, để các cháu có dịp vui đùa với nhau.” Ông Michael nói.

Thị trưởng Foutain Valley cũng cho biết “hằng năm có từ 5 ngàn đến 7 ngàn người đến dự 'Easter Egg Hunt,' lễ hội lượm trứng, tại công viên Mile Square Park này.”

Đi cùng chồng đến xem người dân đủ mọi sắc tộc đổ về công viên Mile Square chơi đùa trong ngày trước lễ Phục Sinh, bà Catherine Võ, vợ Thị Trưởng Michael Võ, tâm sự, “Nhìn hình ảnh các bé đi lượm trứng, lại nhớ lúc các con còn nhỏ mình cũng dẫn chúng đi như thế này. Không khí này luôn là một kỷ niệm đẹp cho tuổi thơ của các bé cho tới lớn.”

Có lẽ đúng như lời nhận xét của bà Catherine, không biết bao nhiêu ông bố, bà mẹ, có khi có cả ông bà cùng đưa con cháu tới tham dự lễ hội “Easter Egg Hunt.”
luomtrung phucsinh 2

 Nhặt trứng cho đầy giỏ nhưng chỉ được mang về 5 cái thôi! (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Chị Thu Nguyễn, cư dân thành phố Garden Grove, dẫn theo 7 đứa trẻ, vừa con vừa cháu, trong độ tuổi từ 6 đến 10, đến công viên ngay khi chương trình vừa mới bắt đầu.

Chị Thu cho biết, “Bốn, năm năm nay, từ khi biết ở đây có sinh hoạt này vào dịp lễ Phục Sinh, thì năm nào tôi cũng đưa tụi nhỏ tới chơi. Hồi trước tụi nó mê lượm trứng, muốn lượm bao nhiêu cũng được. Nhưng từ năm ngoái thì mỗi đứa chỉ còn được mang ra 5 cái thôi.”

“Tụi nó giờ cũng lớn hơn, nên không còn mê lượm trứng lắm, chủ yếu cho tụi nó chơi những trò chơi tổ chức tại đây, miễn phí hết, nhưng phải xếp hàng.” Chị Thu nói thêm.

Giải thích về sự “giới hạn” này, ông Michael cho biết, “Easter Egg Hunt dành cho các bé dưới 11 tuổi. Chúng tôi chuẩn bị đến 17 ngàn cái trứng. Do có em đến sớm, có em đến trễ trong khoảng thời gian từ 8 giờ rưỡi đến 11 giờ nên qui định như thế để em nào đến cũng vui chứ không phải em đến trước lượm hết trứng rồi thì các em sau sẽ không còn. Cái chính là làm sao mình hiểu có lượm 5 cái hay 50 cái mang về cũng để chưng chơi thôi chứ không khác nhau nhiều về ý nghĩa.”

luomtrung phucsinh 3
 Vợ chồng thị trưởng thành phố Fountain Valley Michael Minh Võ
tại lễ hội “Easter Egg Hunt” 2014 trong Mile Square Park. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Có hai khu lượm trứng được chia ra theo lứa tuổi. Mỗi lần chỉ có một số bé được vào. Hầu hết mỗi bé đều cầm trên tay những chiếc giỏ, chiếc thùng đủ màu sắc, hình thù, và tung tăng chạy nhặt lấy những quả trứng nhựa đủ màu được ban tổ chức thả đầy trên cỏ. Lượm đầy giỏ, các bé lại đổ tung xuống đất, cười nắc nẻ, rồi lăng xăng chạy lượm bỏ vào giỏ cho đầy. Cứ thế, con cười, bố mẹ nhìn theo cười, cho những giây phút bình an không vướng chút ưu phiền.
luomtrung phucsinh 4

 Vợ chồng anh Hùng chị Trang cùng bé Jessie Đồng, 5 tuổi
tại Lễ hội Phục Sinh tổ chức tại Mile Square Park sáng 19 Tháng Tư. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Lễ hội Phục Sinh tổ chức tại Mile Square Park, ngoài lượm trứng, còn có rất nhiều gian hàng trò chơi để các em tha hồ vui đùa. Điều thú vị là sau khi tham gia trò chơi tại mỗi gian hàng, các em lại được nhận những tấm phiếu có ghi các con số, điền tên vào các tấm phiếu này, mang đến bỏ vào thùng bốc thăm để xem mình lại có may mắn trúng những túi quà xinh xắn mang về nhà không.

Trong các gian hàng trò chơi được bày ra, nơi vẽ mặt, làm bong bóng trang trí và kẹo bông gòn (cotton candy) bao giờ cũng được chiếu cố xếp hàng dài ngoằn. Nhất là nơi vẽ mặt, không chỉ có các em bé, mà nhiều người lớn cũng muốn được các họa sĩ vẽ lên mặt hay cánh tay mình những hình họa độc đáo.

Vợ chồng anh Hùng chị Trang, cư dân thành phố Fountain Valley, dẫn theo bé Jessie Đồng, 5 tuổi, với gương mặt được vẽ thật đẹp, cho biết, “Năm nào nó cũng háo hức chờ đến ngày này để được ra đây chơi. Ở đây rất vui, thành phố năm nào cũng tổ chức lớn, con tôi từ lúc sanh ra đến giờ đều đến tham gia hoạt động này. Sinh hoạt này rất vui, rất là tốt cho mấy bé.”

luomtrung phucsinh 5
 Một em bé háo hức chờ chiếc bong bóng
được làm thành hình hoa đeo vào tay tại Lễ hội Phục Sinh tại Mile Square Park. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ý nghĩa của quả trứng Phục Sinh

Lễ Phục Sinh là ngày Tết vui nhất của đạo Thiên Chúa, đó là ngày kỷ niệm chúa Jesus sống lại.

Lễ Phục Sinh và Mùa Xuân đến đều là tượng trưng cho sự sống mới. Người Ai Cập cổ và Ba Tư ăn trứng gà nhuộm màu để chúc mừng Xuân vì họ cho rằng trứng gà tượng trưng cho sự sinh sôi và sinh mạng mới. Các tín đồ Thiên Chúa Giáo tiếp thụ truyền thống này cũng lấy trứng gà tượng trưng cho sinh mạng mới, tượng trưng cho chúa Jesus sống lại.

Người ta ăn trứng gà và dùng làm quà cho trẻ con vào ngày Chủ Nhật của lễ Phục Sinh.

Con thỏ rừng trong lễ Phục Sinh cũng là một phần trong lễ hội mừng Xuân, đã có từ rất lâu trước khi đạo Thiên Chúa ra đời. Trong truyền thuyết của người Ai Cập cổ, con thỏ rừng có liên quan tới Mặt Trăng, đó là vì thỏ rừng chỉ ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm. Vì con thỏ có liên quan đến Mặt Trăng cho nên tượng trưng cho thời kỳ mới trong cuộc sống. Như vậy, con thỏ rừng tiêu biểu cho sự đổi mới sinh mạng và sức sinh sản.

Ngoài ra, mặc áo mới trong ngày Chủ Nhật của lễ Phục Sinh cũng tượng trưng cho bỏ cái cũ, đón cái mới.