main billboard

Đây cũng là buổi thắp nến cho tất cả toàn thể người Việt Nam không phân biệt tôn giáo. ... Đây là tiếng nói của tất cả những người Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại.


LTS: Đêm thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam sẽ được tổ chức từ 6 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu, 2014 tại trường trung học Bolsa Grande (góc đường Westminster và Bushard). Để tìm hiểu rõ thêm về ý nghĩa, chương trình cũng như những điều có liên quan đến đêm thắp nến này, phóng viên Người Việt có cuộc phỏng vấn với Linh Mục Mai Khải Hoàn, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, trưởng ban tổ chức, cùng Linh Mục Thái Quốc Bảo và MC Ngọc Chiệu, thành viên ban tổ chức.

demthapnen littlesaigon tochucTừ trái: MC Ngọc Chiệu, Linh Mục Mai Khải Hoàn, chủ tịch Liên Đoàn
Công Giáo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, và Linh mục Thái Quốc Bảo,
ban tổ chức Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Việt Nam. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Ngọc Lan (NV): Xin cho biết chương trình đêm thắp nến sắp tới được thực hiện như thế nào và tên gọi ra sao?

Linh Mục Mai Khải Hoàn: Quý vị cũng biết hiểm họa về âm mưu xâm lăng nước Việt Nam chúng ta của Trung Cộng, đồng thời đáp lại lời kêu gọi của Đức Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại hợp lời cầu nguyện cũng như tiếp tay để chúng ta đoàn kết lại với nhau tranh đấu cho vấn đề bảo tồn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam của tất cả chúng ta.

NV: Xin cho biết về chương trình và địa điểm tổ chức của Đêm Thắp Nến?

Linh Mục Thái Quốc Bảo: Chương trình bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 chiều tới 9 giờ 30 tối Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu, 2014, tại trường Trung Học Bolsa Grande, góc Westminster và Bushard. Xin mời quý vị đến tham dự cùng chúng tôi.

NV: Tên gọi của buổi thắp nến là ...?

MC Ngọc Chiệu: Ban tổ chức gọi đây là Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Việt Nam, để thấy rằng đây là nghĩa vụ, đây là trách nhiệm, đây là bổn phận của người con dân nước Việt ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này, không chỉ ở trong nước, không chỉ ở hải ngoại, mà ở bất cứ thời điểm nào, không gian nào cũng hướng lòng về cố quốc với châm ngôn là người Việt yêu quê hương chung một tấm lòng ái quốc. Đây là vấn đề của đêm tổ chức.

Mỗi người đến tham dự sẽ có một cây nến trên tay để chung lời cầu nguyện theo tôn giáo của mình, theo tấm lòng của mình hướng về quê hương để cầu nguyện quê hương chúng ta thoát khỏi nạn xâm lăng, mà rõ ràng khi giàn khoan HD 981 đặt ngoài biển khơi thuộc lãnh hải của chúng ta. Đây là mưu đồ rất rõ ràng của Trung Quốc. Thành ra con dân Việt Nam chúng ta khắp mọi nơi chung một tấm lòng thắp nên ngọn nến.

Đấu tranh của chúng ta là đấu tranh cho hòa bình, đấu tranh trong hòa bình kêu gọi sự yêu thương, kêu gọi sự tôn trọng nhân quyền, nhân quyền cho người Việt.

Linh Mục Mai Khải Hoàn: Đây cũng là buổi thắp nến cho tất cả toàn thể người Việt Nam không phân biệt tôn giáo. Liên Đoàn Công Giáo miền Tây Nam Hoa Kỳ chỉ đứng lên để phối trí với tất cả các tôn giáo, các đoàn thể trong cộng đồng người Việt để tổ chức ngày thắp nến cầu nguyện cho quê hương. Đây là tiếng nói của tất cả những người Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại.

Linh Mục Thái Quốc Bảo: Nói đến vấn đề tôn giáo, ban tổ chức chúng tôi có mời tất cả các vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo bạn, như bên cạnh các linh mục công giáo, chúng ta cũng có Giám mục Trần Thanh Vân bên Tin Lành, chúng ta cũng có các gia đình Phật tử miền Quảng Đức, các anh chị em của Đoàn Thanh Niên Cao Đài. Bên cạnh đó, còn có giới trẻ tham dự như Tổng Hội Sinh Viên hay Thiếu Nhi Thánh Thể. Như Cha Mai Khải Hoàn và anh Ngọc Chiệu có nói đây là của chung tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, không phân biệt tôn giáo, mời tất cả đồng bào, đồng hương đến với một tấm lòng như anh Ngọc Chiệu đã nói. Chúng ta đến trong tay có một ngọn nến. Nói đến ngọn nến thì vào cuối chương trình buổi thắp nến, trên khán đài sẽ có một bản đồ nước Việt Nam rất lớn và thay vì cầm những cây nến về nhà thì chúng ta sẽ đặt những cây nến đó theo họa đồ của nước Việt Nam và khi đó chúng ta sẽ thấy hình bản đồ Việt Nam là những ánh nến lung linh. Chúng ta dâng lời nguyện này lên cho Thượng đế để cho lãnh thổ chúng ta được trọn vẹn thuộc về dân tộc Việt Nam của chúng ta.

MC Ngọc Chiệu: Bản đồ Việt Nam này được thắp sáng bởi những ngọn nến, những tấm lòng con dân Việt Nam khắp mọi nơi đặc biệt là tại Orange County này nói riêng và miền Nam Calif nói chung. Từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 sẽ là chương trình văn nghệ của các ca sĩ và một số ca đoàn. Sau 7 giờ 30 là chương trình chính thức và kết thúc bằng buổi đốt nến. Nhiều ngọn nến nhỏ hợp lại sẽ thành ngọn đuốc lớn, nhiều ngọn đuốc lớn sẽ thành cơn biển lớn, cơn bão lớn.

NV: Như vậy có nhiều hội đoàn cùng thực hiện Đêm Thắp Nến sắp tới?

Linh Mục Mai Khải Hoàn: Tôi nhân danh Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo miền Tây Nam Hoa Kỳ đứng lên xướng xuất để kêu gọi sự tham dự của tất cả các tôn giáo, các hội đoàn để tổ chức buổi thắp nến cho tất cả đồngbào Việt Nam đến tham dự buổi thắp nến đó.

Linh Mục Thái Quốc Bảo: Linh Mục Mai Khải Hoàn là trưởng ban tổ chức, bên cạnh đó còn có ban phụ tá gồm anh Ngọc Chiệu, anh Chí Thiện, Luật sư Nguyễn Đình Khương, anh Nguyễn Khanh và tôi. Ngoài ra còn có nhiều ban khác như ban hành chánh, ban bàn thờ, ban trật tự kỷ thuật,... Những người phụ trách các ban này đều thuộc các tôn giáo bạn, tức mỗi người chung một bàn tay, tức đây là việc của chung mọi người.

Cũng nói thêm là vì chương trình bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 nên những anh chị em nào đang trên đường đi làm về đừng ngại, cứ chạy đến vì đã có hội các bà mẹ Công giáo đảm trách phần ẩm thực, giá bán cũng chỉ tượng trưng mà thôi, nước thì không bán, chúng ta không bán nước.

MC Ngọc Chiệu: Phần ẩm thực chúng tôi cũng lo lắng cho các bạn, vì như cha Bảo nói thì khi quý vị đi làm về thì có thể ghé đó ăn chiều cũng đủ an lòng đến tối về nhà ăn thêm. Quan trọng là chúng ta đến với nhau lúc đó. Sự thành công của buổi thắp nến được hay không là ở nơi quý vị. Quý vị tham dự càng đông, tổ chức chúng ta càng thành công. Mà sự thành công này không dừng ở đó mà theo đề nghị của ban tổ chức chúng ta có một thỉnh nguyện thư trong đó có sự tham dự chính thức của thượng nghị sĩ Lou Correa, của văn phòng chính quyền các cấp tại đây, sẽ cùng tham dự và cùng ký vào thỉnh nguyện thư gửi lên Liên Hiệp Quốc để kêu gọi cùng lên tiếng về sự xâm lược của Trung Quốc.

Linh Mục Mai Khải Hoàn: Buổi này sẽ có sự tham dự của tất cả các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo Công giáo, Phật giáo, Hòa hảo, Cao Đài, cùng với tất cả các hội đoàn, đoàn thể, đặc biệt nhất là sự kêu gọi của các đồng hương cùng đấu tranh cho sự độc lập, tự do của quê hương đất nước Việt Nam và tất cả chúng ta.

NV: Xin cám ơn Ban Tổ Chức đã dành thời gian cho chúng tôi.