main billboard

“Kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay, chúng ta đặt niềm tin nơi giới trẻ sẽ nối gót cha ông tiếp tục sứ mạng bảo vệ quê hương. Chúng ta không quên tri ân anh linh các chiến sĩ QLVNCH và 58,000 quân nhân Hoa Kỳ hy sinh bảo vệ dân chủ, tự do,”




Ngày Quân Lực 2014

WESTMINSTER, California (NV) - Ðông đảo cựu quân nhân QLVNCH và đồng hương đã có mặt tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, hôm Chủ Nhật để long trọng kỷ niệm Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, trong tinh thần đặt niềm tin vào giới trẻ và tri ân các chiến sĩ vị quốc vong thân.

ngayquanluc littlesaigon 1Nghi thức rước quốc quân kỳ tại lễ vinh danh các chiến sĩ QLVNCH nhân Ngày Quân Lực 2014. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Hai hàng quân danh dự, gồm đại diện các quân binh chủng của QLVNCH, đứng nghiêm chỉnh trước lối đi, dẫn đến các vòng hoa đặt trước lư hương, lửa cháy bập bùng. Tiếng hô “Nghiêm!” của chiến sĩ nhảy dù Nguyễn Văn Hùng vang lên, báo hiệu sự hiện diện của vị chủ tọa, cựu Ðại Tá Nguyễn Văn Ðương, cựu chỉ huy trưởng Biệt Ðộng Quân, Quân Ðoàn II VNCH.

“Kỷ niệm Ngày Quân Lực năm nay, chúng ta đặt niềm tin nơi giới trẻ sẽ nối gót cha ông tiếp tục sứ mạng bảo vệ quê hương. Chúng ta không quên tri ân anh linh các chiến sĩ QLVNCH và 58,000 quân nhân Hoa Kỳ hy sinh bảo vệ dân chủ, tự do,” vị sĩ quan chủ tọa tuyên bố trong tiếng vỗ tay của mọi người tham dự.

Theo lời giới thiệu của ban tổ chức, ông Ðương tốt nghiệp thiếu úy Khóa 3 Trường Võ Khoa Thủ Ðức năm 1953, nắm giữ nhiều chức vụ chỉ huy trong binh chủng Biệt Ðộng Quân, tu nghiệp Trường Bộ Binh Cao Cấp ở Fort Benning, Hoa Kỳ, năm 1957. Ông tốt nghiệp Trường Cao Ðẳng Quốc Phòng và được nhiều huy chương cao quý, trong đó có Ðệ Tứ Ðẳng Bảo Quốc Huân Chương.

Ðiểm đặc biệt của Ngày Quân Lực năm nay là màn tặng vòng hoa cho các cựu quân nhân, do giới trẻ phụ trách, như các em thuộc Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California, sinh viên UC San Diego, đoàn thanh niên Ðại Ðạo Thanh Niên Hội Cao Ðài và các đoàn thể trẻ khác. Hình ảnh tưng bừng quân dân đoàn kết làm mọi người nhớ đến những lần các em gái hậu phương từ các nữ trung học Trưng Vương, Gia Long, Lê Văn Duyệt... choàng vòng hoa đón mừng các chiến sĩ của QLVNCH chiến thắng từ các chiến trường Hạ Lào, Khe Sanh, Quảng Trị...trở về.

ngayquanluc littlesaigon 2Cô Nina Phương Châu Trần, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California, kêu gọi mọi người ủng hộ giới trẻ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Giữa các màu hoa áo trận của lính dù, biệt kích, biệt động quân hay cọp biển, màu xanh da trời của các chiến sĩ không quân xen lẫn màu trắng hoa biển của hải quân, các em bé gái trong đoàn múa Tuổi Xanh của Trung Tâm Việt Ngữ Trùng Dương, trong trang phục nữ quân nhân bên các em trai áo trận, cũng tham gia trao vòng hoa. Các chiến sĩ vui mừng trước sự hồn nhiên của các em. Có người phải ngồi xuống cho vừa tầm cao của các “quân nhân tí hon” choàng vòng hoa, trong tiếng nhạc “Xuất Quân” dồn dập.

Trước đó, ông Phan Ngọc Lượng, chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Miền Nam California, mở đầu diễn văn khai mạc: “Ngày Quân Lực đánh dấu ngày quân đội đứng lên nhận trọng trách lãnh đạo quốc gia. Cộng Sản Việt Nam từ chiêu bài tù cải tạo khiến nhiều quân nhân bỏ mạng trong rừng sâu, nước độc, đến hiến dâng lãnh thổ, lãnh hải cho Trung Cộng. Chúng ta cần đoàn kết để giải thể chế độ cộng sản hiện thời, liên kết với các quốc gia trong vùng, tẩy chay hàng hóa Trung Cộng.”

Kế đến là phần phát biểu của các dân cử. Thị Trưởng Trí Tạ của Westminster nói, “Màu cờ vàng ba sọc đỏ thể hiện sự quyết tâm đấu tranh cho một Việt Nam tự do, dân chủ và nhân quyền. Thế hệ chúng tôi biết ơn sự hy sinh của cha ông và nguyện giữ vững ngọn lửa truyền lại, như một kim chỉ nam cho chúng tôi.”
Nghị Viên Sergio Contreras của Westminster chiếm cảm tình của người tham dự qua lời phát biểu bằng tiếng Việt, tuy giọng chưa chuẩn nhưng đủ để mọi người hiểu ý ông.

Nghị Viên Diana Carey, cũng của Westminster, trong chiếc áo dài vàng thướt tha, cũng phát biểu vinh danh QLVNCH.

Nghị Viên Chris Phan của Garden Grove làm mọi người xúc động khi nói, “Lòng biết ơn về những hy sinh của thế hệ cha anh, thật không thể diễn tả bằng lời. Dù mang quân phục Hoa Kỳ, nhưng tâm hồn tôi vẫn là Việt Nam, thế hệ sau phải biết điều đó.”

“Ngày Quân Lực hàng năm giúp cho giới trẻ và cá nhân tôi hiểu rõ hơn những hy sinh của các bác, các chú trong quân đội, để từ đó, chúng tôi biết phải làm gì cho xứng đáng,” ông Tyler Diệp, ủy viên Ðặc Khu Vệ Sinh Midway City, nói.

Cô Nina Phương Châu Trần, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California, kêu gọi mọi người ủng hộ giới trẻ.

Về phía người tham dự, đa số ý kiến “ủng hộ và biết ơn các chiến sĩ QLVNCH.”

“Lễ nào mà có màu của lính là tôi đều thích tham dự,” ông Bình Nguyễn, 68 tuổi, cư dân Santa Ana, xuất thân khóa 2 Ðại Học Chiến Tranh Chính Trị Ðà Lạt, nói.

ngayquanluc littlesaigon 3Cựu Ðại Tá Nguyễn Văn Ðương phát biểu. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

MC Hùng Nguyễn, cựu quân nhân Ðại Ðội 93, Tiểu Ðoàn 9 Nhảy Dù, nói, “Dịp 19 Tháng Sáu khiến tôi bồi hồi tưởng nhớ đến các anh em, đến những lúc chúng tôi ngồi dưới giao thông hào.”

Ông Nguyễn Văn Triệu, 74 tuổi, cựu thiếu tá nhảy dù, xuất thân khóa 19 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, tâm sự, “Hôm nay gặp lại các đồng đội cũ, tôi nhớ những ngày hào hùng và buồn cho vận nước. Vụ giàn khoan Trung Cộng tôi mong thế hệ trẻ sớm tìm ra phương cách góp giải cứu đất nước.”

“Tôi hôm nay cùng các em nhỏ, đóng vai bà mẹ chiến sĩ trong một vở kịch. Chồng tôi là lính Thủy Quân Lục Chiến Tiểu Ðoàn 3 Pháo Binh ở Ðà Nẵng. Tôi rất hào hứng tham dự hôm nay. Một năm chỉ có được một ngày. Phải cho bọn giặc Tàu biết là người Việt can trường,” bà Thương Trương, 65 tuổi, cư dân Garden Grove, nói.

Bà Mỹ Dung Trần, 52 tuổi, cư dân Westminster, trong chiếc áo dài màu lính rằn ri của Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, chia sẻ, “Bố tôi là lính biệt kích dù. Ông tự tử chết năm 1975. Với sự hăng say và đồng lòng của mọi người hôm nay, tôi hy vọng một ngày huy hoàng sẽ tới cho đất nước.”

Cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ, bà Nguyễn Thùy Liêm, cư dân Fountain Valley, tâm sự, “Hôm nay làm tôi nhớ lại hình ảnh dũng cảm của các anh chiến sĩ VNCH. Tôi yêu lính. Mê sĩ quan Ðà Lạt nhưng lại lập gia đình với một sĩ quan Thủ Ðức. Lúc nào tôi cũng mang ơn và kính phục các anh chiến sĩ QLVNCH. Tí nữa tôi sẽ hát bài 'Gửi Người Giới Tuyến' của Nhật Lệ.”

Lễ Kỷ Niệm Ngày Quân Lực năm nay diễn ra trọng thể và được nhiều hội đoàn quân nhân như Tập Thể Chiến Sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Miền Nam California, Tổng Hội Biệt Ðộng Quân, Hội Võ Bị Nam California, Hội Hải Quân, Không Quân, Thiết Giáp, Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gia, Hội Nữ Quân Nhân, và đại diện các đơn vị khác; các tồ chức cộng đồng, hội ái hữu, nhân sĩ, giới trẻ và các dân cử địa phương, tham dự đông đảo.

Tối hôm trước, Thứ Bảy, một số hội đoàn và dân cử có đến đặt vòng hoa tại Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ để tưởng niệm những chiến sĩ hy sinh, như Tập Thể Chiến Sĩ Miền Tây Nam Hoa Kỳ, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Miền Nam California, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Giám Sát Viên Janet Nguyễn...