main billboard

“Việc phát hành đó chỉ cho thấy tuyên bố mở rộng chủ quyền phi lý của Trung Quốc, trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển. Chính chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng như vậy đang gây ra căng thẳng ở biển Đông.”

bandodoc tc duongluoibo
Bản đồ mới 10 đoạn do nhà xuất bản Hồ Nam phát hành trình bày lãnh thổ của Trung Quốc dọc theo vùng biển mà Bắc Kinh nhận chủ quyền trải dài xuống các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, và Philippines.

Hà Nội và Manila cùng cho rằng việc Trung Quốc phát hành bản đồ mới liên quan tới biển Đông đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong cuộc họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phản đối bước đi mới nhất này cũng các hành động mà phía Việt Nam cho là đơn phương khác của Trung Quốc như xây dựng trường học và nhà công vụ trên các quần đảo tranh chấp với Hà Nội. Ông Bình nói:

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động nói trên, tuân thủ luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông (DOC), Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, không có hành động tương tự trong thời gian tới.”

Tuyên bố của ông Bình được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố bản đồ dọc, trên đó có phần hình lưỡi bò 10 đoạn bao trọn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, coi đó như là lãnh thổ của mình.

Cũng trong ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói rằng tấm bản đồ cho thấy sự ‘phi lý’ của Trung Quốc. Ông Jose nói:

“Việc phát hành đó chỉ cho thấy tuyên bố mở rộng chủ quyền phi lý của Trung Quốc, trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển. Chính chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng như vậy đang gây ra căng thẳng ở biển Đông.”

Người phát ngôn của Philippines nói rằng bản đồ mới của Trung Quốc sẽ không thể biến các vùng lãnh hải mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trở thành lãnh thổ của nước này.

“Nếu mà như vậy, mỗi nước đều có thể vẽ bản đồ riêng. Thế nên, bản đồ cần phải dựa trên luật pháp quốc tế,” ông Jose nói.

Phía Trung Quốc chưa lên tiếng trước sự phản đối của Việt Nam và Philippines, nhưng Bắc Kinh trước đây từng tuyên bố nhận chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông với ‘đường lưỡi bò’ 9 đoạn.

Philippines đã đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế và Thủ tướng Việt Nam từng cho biết rằng Hà Nội có thể xem xét hành động pháp lý chống lại các hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Khi được hỏi về thời điểm đưa Bắc Kinh ra tòa, ông Bình nói rằng ‘hiện Việt Nam đang nghiên cứu, cân nhắc kỹ thời điểm áp dụng biện pháp này’.

Trước các hành động Trung Quốc đâm tàu Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng ‘Việt Nam kiên trì và kiềm chế, nhưng kiên trì có giới hạn’.