main billboard

Tuy thực trạng vừa kể đã kéo dài hàng thập niên nhưng mãi đến gần đây, sau khi bị chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế chỉ trích kịch liệt, nhà cầm quyền CSVN mới bắt đầu hành động.


HÀ NỘI 27-6 (NV) - Tệ trạng phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc không hề giảm bớt mà nhà cầm quyền CSVN gần như bất lực trong việc giải quyết thực trạng nhức nhối này.

cogai bibuonMột thiếu nữ sắc tộc H'Mong, tại phòng tạm trú của những người bị bán sang Trung quốc, ở tỉnh Lào Cai sau khi được giải thoát. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

Một bản ký sự điều tra mới đây của hãng thông tấn AFP cho biết, chế độ Hà Nội từng công bố một thống kê, theo đó, trong thập niên vừa qua, có đến 22,000 phụ nữ và trẻ em bị bán sang Trung Quốc, bị ép làm vợ đàn ông Trung Quốc, bị ép hành nghề mại dâm. Trong số 22,000 nạn nhân này, phần lớn là phụ nữ và trẻ em thuộc các sắc tộc thiểu số ở Việt Nam.

Đây cũng là lý do khiến nhiều chuyên gia cho rằng, rất khó xác định chính xác con số nạn nhân bị các tổ chức buôn người lừa gạt, cưỡng ép đưa sang Trung Quốc bởi họ sống tại các vùng hẻo lánh, nên không được ghi nhận đầy đủ.

Năm 2011, tổ chức Child Exploitation and Online Protection Center, phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, thực hiện một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy, trong bốn năm, từ 2005 đến 2009, số nạn nhân Việt Nam bị bán sang Trung Quốc chiếm 60% tổng số nạn nhân bị bán ra nước ngoài.

Kết qủa điều tra về thực trạng buôn người năm 2014 do chính phủ Hoa Kỳ thực hiện và công bố, ghi nhận Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể nhưng hiện tượng phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị bán sang các nước ở châu Á để cưỡng ép tình dục vẫn rất đáng ngại. Nơi các nạn nhân này thường bị đưa đến là Trung Quốc, Campuchia, Malaysia và Nga.

Chính sách một con của chính quyền Trung Quốc, kèm tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” chi phối nhận thức của dân chúng Trung Quốc đã khiến Trung Quốc mất cân bằng nghiêm trọng về dân số. Hệ quả, hàng triệu đàn ông Trung Quốc không tìm được vợ và biến quốc gia này thành nơi chuyên mua phụ nữ ngoại quốc. Ngoài nạn nhân là các phụ nữ Việt Nam, còn nhiều nạn nhân là phụ nữ Bắc Hàn, Miến Điện, Lào và Campuchia.

Ông Michael Brosowki, sáng lập viên và Chủ tịch Quỹ trẻ em Rồng Xanh (Blue Dragon Children's Fondation), một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam, cho biết, giá bán các phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc để ép làm vợ hay để ép làm việc trong các nhà chứa là khoảng 5,000 Euro/người.

Ông Phil Robertson, Giám đốc Khu vực Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, nhận định, một nguyên nhân khác khiến thực trạng vừa kể trở thành nghiêm trọng là chính quyền Trung Quốc làm ngơ.
Một vài người hoạt động trong lĩnh vực giải cứu các nạn nhân của tình trạng buôn người tiết lộ, chính quyền Trung Quốc gần như không hợp tác để tìm kiếm những nạn nhân bị bán sang Trung Quốc.

Tuy thực trạng vừa kể đã kéo dài hàng thập niên nhưng mãi đến gần đây, sau khi bị chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế chỉ trích kịch liệt, nhà cầm quyền CSVN mới bắt đầu hành động.

Do sống ở các vùng hẻo lánh, thiếu thông tin và bởi nghèo đói, rất nhiều phụ nữ, trẻ em và thân nhân của họ bị lừa bởi những kẻ hứa hẹn “giúp tìm việc làm”. Ông Nguyễn Tường Long, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội của tỉnh Lào Cai, xác nhận với AFP, mười bé gái vừa được giải cứu, đem từ Trung Quốc về Việt Nam đều bị gạt bởi thiếu thông tin và nghèo đói.

Đến nay, chế độ Hà Nội mới bắt đầu thực hiện các kế hoạch cung cấp thông tin để hỗ trợ dân chúng không bị dối gạt vào những kẻ hứa hẹn giúp tìm việc làm có thu nhập cao. Tuy nhiên nỗ lực ngăn chặn thực trạng buôn người lại phát sinh một vấn nạn khác, đó là cũng vì nghèo đói, một số người đã dụ dỗ và bán chính thân nhân của mình. (G.Đ)