main billboard

“Cùng chung tay lo tang lễ là trách nhiệm chung của người Việt hải ngoại đối với những người hy sinh cho đất nước như ông Hoàng Thu. Vì ông Thu là người Tampa nên cộng đồng Tampa có trách nhiệm trước, rồi tùy theo mỗi cộng đồng ở khắp nơi có nghĩa cử đóng góp gì là tùy theo mỗi người.”


WESTMINSTER (NV) - “Vì chuyện này xảy ra trong cộng đồng Tampa nên cộng đồng nơi đây phải có trách nhiệm với người quá cố, và vì là chủ tịch cộng đồng nên tôi đứng ra lãnh trách nhiệm này.” Ông Trần Công Thức, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Tampa Bay, nơi ông Hoàng Thu tự thiêu, nói với Người Việt.

Trách nhiệm đầu tiên mà ông Thức thực hiện là ông tự bỏ tiền túi ra ký hợp đồng với nhà quàn Manasota Memorial Park and Funeral Home ở Bradenton, Florida để tổ chức lễ tang cho ông Hoàng Thu, người đã dùng thân mình làm ngọn đuốc phản kháng sự xâm lấn của Trung Cộng vào lãnh hải Việt Nam vào sáng ngày Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu vừa qua.

hoang thu 5
Ông Trần Công Thức, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Tampa Bay, Florida
(thứ hai, từ trái) cùng vợ, con gái và con rể ông Hoàng Thu. (Hình: Hồ Phú Bông)

“Số tiền $7,735 đưa cho nhà quan để chuẩn bị cho tang lễ vào ngày Thứ Bảy này là tiền túi của tôi. Đến giờ phút này tôi chỉ mới nhận được lời hứa đóng góp từ email của một số người, nhưng thực tế số tiền đóng góp như thế nào thì chưa có. Nhưng tang lễ thì phải lo trước, chuyện kia tính sau.” Ông Thức nói một cách khí khái.

Hôm sáng Thứ Hai, nói chuyện với phóng viên Người Việt, cô Hoàng Thục Oanh, con gái ông Hoàng Thu, cho biết vì gia đình quá đơn chiếc, không có nhiều bạn bè, người thân nên sẽ không tổ chức đám tang cho ông Thu, mà “chỉ thiêu rồi mang lên chùa thôi.” Tuy nhiên, sau đó Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Tampa Bay, mà đại diện là ông Trần Công Thức, chủ tịch, đã nhận sự ủy nhiệm của gia đình cô Oanh đứng ra tổ chức lễ tang cũng như tiếp xúc, trả lời mọi thắc mắc với giới truyền thông, báo chí cũng như mọi liên lạc khác có liên quan đến hành động can trường của ông Hoàng Thu.

Chủ tịch CĐNVQG Tampa Bay nói thêm, “Theo nguyện vọng của gia đình ông Thu, thay vì đi phúng điếu bằng bông hoa thì nên dùng tiền đó để yểm trợ cho những người đấu tranh dân chủ trong nước.”

“Cùng chung tay lo tang lễ là trách nhiệm chung của người Việt hải ngoại đối với những người hy sinh cho đất nước như ông Hoàng Thu. Vì ông Thu là người Tampa nên cộng đồng Tampa có trách nhiệm trước, rồi tùy theo mỗi cộng đồng ở khắp nơi có nghĩa cử đóng góp gì là tùy theo mỗi người.” Ông Thức bày tỏ cảm nghĩ.

Cũng theo lời ông Thức, “Sau khi mọi chuyện tang ma xong, số tiền đóng góp của đồng hương khắp nơi nếu còn dư ra thì chúng tôi chuyển hết đến gia đình ông Hoàng Thu để họ sử dụng vào những mục đích họ mong muốn như gửi về giúp các tổ chức đang đấu tranh cho tự do, dân chủ ở quê nhà theo ý nguyện của người quá cố, chứ chúng tôi không đại diện để làm tiếp việc này.”

Chi phiếu đóng góp đồng hương có thể gửi về:

Vietnamese Community of Tampa Bay

Ghi chú: Hoang Thu Charity Fund

Địa chỉ: 7132 49th Street, North - Pinellas Park, F.L 33781

Điện thoại: (727) 403-4080

hoang thu 6
Ông Hoàng Thu, người tự thiêu tại Tampa, Florida ngày 20 Tháng Sáu

với thông điệp "Haiyang 981 phải rời khỏi Việt Nam hải phận"

và qua đời ngày 23 Tháng Sáu, 2014 trong tinh thần "Anh hùng tử, chí hùng nào tử". (Hình: Hồ Phú Bông)


Ông Hoàng Thu, pháp danh Minh Quốc, sinh ngày 16 tháng 11 năm 1942 tại Huế, nguyên Hạ Sĩ Quan Pháo Binh Quân Lực VNCH. Ông tự thiêu vào khoảng 11 giờ 15 phút sáng Thứ Sáu, 20 Tháng Sáu, 2014 tại cổng Silver Lake Community, tại góc đường Lockwood Ridge Road và 59th Avenue East ở Bradenton, Tampa với thông điệp “Haiyang 981 phải rời khỏi Việt Nam hải phận.”

Ông Hoàng Thu qua đời lúc 1 giờ 44 sáng ngày 23 Tháng Sáu, 2014 tại Tampa General Hospital trong tinh thần “Anh hùng tử, chí hùng nào tử” như bút tích ông để lại tại hiện trường tự thiêu.

Tang lễ ông Hoàng Thu được cử hành lúc 10 giờ sáng, Thứ Bảy, 28 Tháng Sáu, 2014, tại nhà quàn Manasota Memorial Park and Funeral Home, 1221 53rd Ave E, Bradenton, FL 34203, điện thoại: (941) 755-2688.

Hỏa táng lúc 12 giờ, Thứ Hai, 30 Tháng 6, 2014. Sau đó hài cốt sẽ được đưa về an vị tại chùa Phật Pháp, 1770 62nd Ave N, Saint Petersburg, F.L 33702, điện thoại: (727) 520-9209