main billboard

“Chúng tôi là những người đã lớn lên trong thời Việt Nam Cộng Hòa. Đó là tinh thần của chúng tôi, là những điều gắn bó chúng tôi lại với nhau,”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Trại Hè Thân Hữu Các Trường Trung Học Việt Nam Cộng Hòa 2014 vừa diễn ra vào Chủ Nhật, 17 Tháng Tám, tại công viên Mile Square Regional Park, với sự tham dự của khoảng 50 cựu giáo sư và hàng trăm cựu học sinh các trường.
traihe cactruong th vnch 1
Các trường cùng chụp hình kỷ niệm trại Hè 2014. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trại Hè

Theo thông tin của ban tổ chức, các trường và liên trường tham dự năm nay gồm có: Võ Trường Toản, Trưng Vương, Trần Quý Cáp, Quốc Học, Đồng Khánh, Phan Thanh Giản, Đoàn Thị Điểm, Petrus Ký, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Bá Tòng, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Ngọc Hân, Lê Văn Duyệt, Gia Long, Chân Phước Liêm, Bưởi-Chu Văn An, và những trường trong Liên Trường Pleiku.

Chương trình bắt đầu từ 10 giờ sáng. Nhiều hội viên đến sớm để dựng lều bạt, bày món ăn sẵn sàng cho bữa trưa của trường mình. Bao quanh sân khấu và dãy bàn ghế trung tâm là những lều lớn được trang trí bằng huy hiệu, màu sắc đặc trưng của mỗi trường. Đúng 12 giờ trưa, ban tổ chức tiến hành nghi thức khai mạc.
traihe cactruong th vnch 2
Tại bàn của các giáo sư. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trưởng ban tổ chức, ông Bùi Đức Uyên, cựu học sinh trường Bưởi-Chu Văn An, đại diện ban tổ chức, phát biểu: “Đây là lần thứ nhì chúng tôi được hân hạnh đón tiếp quý vị. Đây là một tập hợp của 13 hội, 22 trường. Công việc tổ chức không dễ, nhưng vì tình yêu thương giữa các trường và vì mục đích trong sáng của việc tổ chức, chúng tôi đã ngồi với nhau, họp trong tình thân hữu.”

“Chúng tôi là những người đã lớn lên trong thời Việt Nam Cộng Hòa. Đó là tinh thần của chúng tôi, là những điều gắn bó chúng tôi lại với nhau,” ông Uyên nói tiếp.

“Tại đây có những anh em 50, 60 tuổi, cũng có những đứa trẻ là con em của chúng ta. Tình thân hữu Việt Nam Cộng Hòa sẽ không dừng lại ở thế hệ chúng ta, mà sẽ nối tiếp đến các thế hệ sau. Chúng tôi hãnh diện là những người tiếp tục truyền thống đó.” ông nói tiếp.
traihe cactruong th vnch 3
Cổ vũ cho phần trình diễn văn nghệ của bạn. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Hội trưởng hội cựu học sinh trường Petrus Ký, ông Lâm Mỹ Hoàng Anh, cũng là người được bầu làm trại trưởng, giới thiệu thành phần ban tổ chức là tất cả các vị hội trưởng của các trường có tên trong danh sách tham dự.

Tiếp đó, một số hội trưởng thay nhau xướng tên gần 50 vị giáo sư của từng trường đang có mặt tại Trại Hè. Thầy cô, người chỉ trạc tuổi các cựu học sinh, người thì sức khỏe đã yếu vì tuổi cao, được tiếp đón trong sự trân trọng và lễ phép của những người học trò năm nào.
traihe cactruong th vnch 4
Ban tổ chức bao gồm tất cả các hội trưởng của các trường tham gia. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ban tổ chức cùng cất cao giọng hát qua bài “Học sinh hành khúc” và “Hè về,” mở đầu cho phần văn nghệ.

Mọi người cùng chụp hình lưu niệm, tham gia biểu diễn văn nghệ góp vui, ăn uống và trò chuyện cho đến khi trại bế mạc chiều hôm đó. Nắng đẹp và gió mát làm những lời thăm hỏi nhau của các cựu học sinh càng thêm rôm rả.
traihe cactruong th vnch 5
Chụp hình kỷ niệm ngày họp mặt. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Tâm tình người tham dự

Phóng viên có dịp được lắng nghe lời chia sẻ của các cựu học sinh có mặt tại Trại Hè. Có người trước giờ vẫn tham gia mọi sinh hoạt của các hội cựu học sinh, có người thì cho biết đây là lần đầu tiên tham dự, để “biết đâu gặp lại cô bạn cũ,” “ôn lại không khí ngày xưa.”

Cô Vũ Ngọc Mai, giáo sư Việt Văn trường Lê Văn Duyệt, cho biết: “Tôi là giáo sư cố vấn của hội và tôi luôn sát cánh với các em trong mọi sinh hoạt của trường và các trường trung học khác. Tôi coi đây là đại gia đình mà các thành viên là các học trò cũ của tôi.”

Thầy Hoàng Huyên, giáo sư Toán trường Gia Long, nói: “Năm nào có họp lại thì tôi tham dự. Những sự kiện thế này nên được duy trì mãi mãi. Chúng cần một hội ái hữu có chính nghĩa, lập trường, và để đoàn kết thì phải sinh hoạt hàng năm.”

Cô Vương Đỗ Mai Phương, hội trưởng Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California, cho biết: “Tuy khá mệt sau đại hội thế giới của hội vào tháng trước, hội chúng tôi cố gắng tham dự vì tình thân hữu trước năm 1975 cùng các trường trung học khác. Để có buổi hôm nay, tất cả ban chấp hành chia nhau mỗi người mỗi tay để lo cho buổi hôm nay được tốt đẹp.”

Cô Quỳnh Hoa, cựu học sinh trường Nguyễn Hoàng những năm 1958-1965, bày tỏ: “Năm ngoái, lần đầu tiên có trại hè của 26, 27 trường cùng tổ chức. Vui quá nên mọi người yêu cầu tổ chức tiếp, để các anh chị ở xa được gặp lại nhau. Cựu học sinh Nguyễn Hoàng rủ nhau tham dự, để đông vui bằng với các trường khác. Chúng tôi liên lạc, email, điện thoại, để nhắc nhở nhau cùng tham dự.”

Một người từ xa sang thăm California, cô Nguyễn Thị Thu Hồng, học trung học năm 1969-1975, cho biết: “Thấy nhớ lại ngày xưa thân ái. Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự. Nếu sắp xếp được để sang California nữa thì tôi sẽ tiếp tục tham dự vào năm sau.”

Ông Nguyễn Mỹ Uẩn, cư dân Westminster, cựu học sinh Hồ Ngọc Cẩn năm 1958, cho biết: “Trong danh sách các trường thì không có tên trường tôi, nhưng nghe mọi người trong lớp máy tính tôi đang học rủ thì tôi cũng đến cho vui. Lần đầu tôi tham dự, thấy vui lắm, nhưng bạn bè tôi ít quá, hy vọng nhận ra được nhiều người hơn.”

Bà Mary Dương, cư dân Westminster, cựu học sinh trường Nam Việt, một trường cũng không có trong danh sách các trường tổ chức Trại Hè, nói: “Hồi đó mấy trường công này khó lắm, vô không dễ. Trường tôi là trường tư thôi. Nhưng tôi có bạn bè ở các trường khác nên đến xem cái không khí của những người cùng thời mình, và thử xem có nhận ra ai quen không. Mình giờ cũng khác hồi xưa nhiều, không biết bạn bè có nhận ra mình không nữa.”

Cô Mai Ly, cư dân Santa Ana, cựu nữ sinh Nguyễn Bá Tòng từ những năm 1967, nói: “ Năm ngoái tôi cũng có dự. Mình lớn tuổi rồi, gặp bạn gặp bè thấy đời mình nó vui lên. Năm sau nếu có tôi sẽ lại tham dự.”