main billboard

“Nó nói gì mình cũng nghe hết. Chỉ có điều mình không từ chối được. Mình cũng không cố gắng cưỡng lại.” Ông cũng khẳng định: “Nó 'thuốc' mình khi đọc thư đó, vì không có lý do gì mình mở xe cho nó lên hết.


GARDEN GROVE (NV)- Một thợ điện gốc Việt sống tại Garden Grove, ông Nguyễn Trung Đức, vừa báo với sở cảnh sát rằng mình bị một người lạ mặt “thuốc” “như thôi miên” để lấy toàn bộ $48,000 trong tài khoản tiết kiệm tại Bank of America và trao cho người này “mà không cưỡng lại được.”

luabip nguyenducÔng Nguyễn Trung Đức và vợ Hoa Đào. Ông Đức nói sau khi đọc lá thư của người lạ mặt thì hoàn toàn bị "thôi miên." (Hình: Thiên An/Người Việt)

Ông Đức và gia đình trao một số hình ảnh được cho là của nghi can đến phía cảnh sát và nhật báo Người Việt, kêu gọi mọi người cảnh giác và giúp truy tìm thủ phạm.

Sau đây là một số thông tin của sự việc, mà theo lời Sở Cảnh Sát Garden Grove là "chưa từng có" trong thành phố này.

Lời người trong cuộc

Theo lời người thợ điện gốc Việt, sự việc xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng Thứ Bảy, 23 Tháng Tám, ngay bên lề đường, trước cửa nhà ông, khi ông đang chuyển một số dây điện từ xe nhà sang xe công ty.

Ông Đức nói có một người lạ mặt nhận mình lạc đường, đưa lá thư nhờ xem địa chỉ, “và từ lúc mình đọc xong thì nó nói gì mình làm đó,” bao gồm việc ông đi đến ngân hàng Bank of America để rút toàn bộ tiền trong tài khoản tiết kiệm và đưa cho người này.

Ông kể: “Mình không để ý nó tới khi nào, từ đâu tới. Mình thấy nó tiến tới mình. Nó nói chuyện. Nó nói là nó từ Phi Châu mới qua hai ngày. Nó đi xe taxi tới địa chỉ ở Wilshire mà đang bị lạc đường. Nó nói tới chữ Wilshire thôi thì mình mới nói rằng chỗ đó ở Los Angeles cách đây một tiếng đồng hồ lận.”

luabip keluaNgười mà ông Đức nói đã đưa lá thư yêu cầu ông đọc, mà ngay sau đó khiến ông "hoàn toàn nghe theo lời sai khiến." (Hình: chụp từ máy quay an ninh)

“Rồi nó mới đưa cái thư của nó ra cho mình coi cái địa chỉ Wilshire. Mình mở ra coi. Mình đọc từng hàng từng hàng chữ. Cái nội dung đại loại là nó từ Phi Châu qua để nhận di chúc của cậu nó để mang số tiền (thừa kế) đi để cho các nhà thờ cần giúp đỡ. Mình còn nhớ là thư viết là mỗi nơi chỉ cho được $1,000 thôi, phải bỏ vào bao thư đóng lại và không được để tên gì hết.”

“Số tiền tổng cộng là $7.2 triệu, cho thiện nguyện $5 triệu, còn hơn $2 triệu là mang về Phi Châu cho ba má nó.”

“Từ đó nó kêu mình cho nó lên xe. Rồi nó kêu mình lái vòng vòng mấy đường xung quanh nhà. Rồi đi đường Westminster chạy thẳng lên ngân hàng. Mình đậu trước ngân hàng thì nó nói ‘no, no.’ Nó kêu chạy thêm một khúc nữa thì tới chỗ Rite Aid (một cơ sở kinh doanh khác cũng ở góc Brookhurst và Westminster).”

“Ở đây, có một thằng thứ hai đứng sẵn, to lớn lắm, giống người Samoa. Người này kêu mình vô nhà bank, lấy hết tiền ra. Mình cũng nghe lời nó. Mình một mình chạy đến ngân hàng, đậu xe, bước vào bên trong, đợi đóng tài khoản, rút tiền ra.”

“Mình còn nhớ cô nhân viên nói chữ ký không giống, bắt ký lại, nhưng mình nói đây là chữ ký của tôi, và đưa thẻ căn cước cho cô coi. Cô nói đợi một chút và cuối cùng đưa số tiền cho mình.”

“Rồi mình trở lại Rite Aid đưa cho nó. Mình tới Rite Aid, nó lên xe. Nó kêu mình chạy tới đường Taylor (một đường gần đó), quẹo phải, chừng 200 feet thì nó kêu mình tấp vào lề đường.”

“Thằng to con ngồi trước, mình đưa tiền tận tay nó. Thằng trước mở cửa xuống xe, còn thằng sau nó xuống khi nào mình không biết luôn.”

“Sau một hồi thì giống như cái đầu mình tỉnh lại, thì mình mới tự hỏi tại sao lại vô nhà bank lấy tiền đưa cho người ta vậy. Rồi mới chạy thẳng đến sở cảnh sát, đậu ngoài đường rồi chạy vô báo ‘Tôi nghĩ tôi bị ai đó thuốc,' nhưng cảnh sát kêu phải đi bác sĩ, nhưng bác sĩ của mình đóng cửa rồi. Lúc đó là 2 giờ chiều Thứ Bảy.”

luabip xevanChiếc xe van đỏ đưa người lạ mặt đến hiện trường sự việc, và sau đó nhiều lần chạy ngang qua nhà ông Đức trong khi sự việc diễn ra. (Hình: Chụp từ máy quay an ninh)

Ông Đức nói: “Nó nói gì mình cũng nghe hết. Chỉ có điều mình không từ chối được. Mình cũng không cố gắng cưỡng lại.” Ông cũng khẳng định: “Nó 'thuốc' mình khi đọc thư đó, vì không có lý do gì mình mở xe cho nó lên hết.

Hình ảnh từ máy quay an ninh

Sau khi nghe ông Đức về nhà và thuật lại câu chuyện, cô Melinda Nguyễn, con gái ông Đức, cho biết đã đến các gia đình lân cận để kêu gọi cảnh giác và hỏi han thêm tin tức.

Hai nhà, một ở đầu đường, và một ở đối diện, cung cấp những hình ảnh thu được từ máy quay an ninh với những đoạn phim được cho là có hình ảnh của nghi can.

Sau đây là tóm lược một số thông tin có thể thấy được từ các đoạn phim. (Xem video clip).

Vài thước phim lấy từ các đoạn phim một số máy quay an ninh gần hiện trường thu được. (Nguồn: Melinda Nguyễn cung cấp)

+ Đoạn phim của ngôi nhà đầu đường, cách nhà ông Đức độ 5 căn cho thấy một chiếc xe van, màu đỏ sậm, dừng lại, để một người xuống đi bộ. Người này trùng với mô tả của ông Đức: áo sáng, quần đen, đội nón lưỡi trai, mang quai xách.

+ Đoạn phim quay từ nhà đối diện cho thấy được sự việc toàn cảnh từ lúc người lạ mặt chuẩn bị tiếp cận ông Đức cho đến khi hai người lên xe rời đi.

- 8 giờ 51: Ông Đức quay đầu xe, để chuyển đồ đạc, thiết bị điện… qua xe công ty
- 8 giờ 56: Chiếc xe van chạy ngang qua, khoảng một phút sau đó thì người lạ mặt đi bộ bắt đầu xuất hiện, cùng chiều, tiến về hướng ông Đức, trên tay cầm điện thoại.
- 8 giờ 57: Thay vì tiếp tục hướng về ông Đức khi đó cách khoảng vài ba mét thì ông lạ mặt băng qua phía kia đường, vẫn cầm điện thoại.
- 8 giờ 57 đến 8 giờ 58: Xe van chạy ngang trở lại một lần nữa, lần này ngược hướng ban đầu, tiến về phía ông lạ mặt. Góc máy quay hơi khuất nhưng người xem có thể thấy được là xe và người cùng đi chậm lại, có một tích tắc để đối diện nhau. Ngay sau khi chiếc xe van rời đi, người lạ mặt tiến thẳng về phía ông Đức.
- 8 giờ 58 đến 9 giờ 05: Ông Đức và người lạ mặt nói chuyện. Trong thời gian này, chiếc xe van có chạy ngang một lần, theo chiều ngược lại lúc nãy.
- 9 giờ 05: Ông Đức vào nhà đóng cửa, khóa xe công ty, và sau đó mở xe cho người lạ mặt kia lên.
- Khoảng 9 giờ 07, Xe ông Đức được lái đi. Khoảng mười mấy giây sau thì chiếc xe van xuất hiện, chạy nhanh phía sau.

Các hình ảnh thu được trùng khớp với một số chi tiết trong câu chuyện ông Đức thuật lại. Tuy vậy, hiện chưa có gì có thể chứng minh được “nạn nhân” và “nghi can” đã trao đổi lá thư hay số tiền mặt $48,000.

luabip hoadonTờ hóa đơn đóng tài khoản tiết kiệm hôm Thứ Bảy ông Đức mang về. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Phản ứng các bên

Bà Hoa Đào, vợ ông Đức và là nhân viên một hãng thiết bị y tế, nói: “Bây giờ mình đâu làm gì được. Tui tiếc lắm, nhưng tui lo cho ông ấy nhiều hơn. Khi nghe tin mất tiền, tui mếu máo rồi, nhưng thấy miễn sao ông ấy không sao là được rồi. Ông là trụ cột gia đình, nếu có chuyện gì tui sống không nổi.”

Cô Melinda Nguyễn, con gái ông Đức, nói: “Tôi tin tưởng ba mình, trước giờ ba chỉ lo cho mấy mẹ con.” Cô cũng cho biết ông hoàn toàn ủng hộ việc cô đến các nơi, xin thông tin và hình ảnh để truy tìm thủ phạm.

Bà Tara Burke, phát ngôn viên Bank of America, cho biết: “Có nhiều bước quy định cho việc đóng tài khoản tiết kiệm 'CD,' một trong những quy định chính đó là khách hàng phải có bằng chứng nhận diện như thẻ ngân hàng và bằng lái,” và “khi một khách hàng yêu cầu rút ra một số tiền mặt lớn, ngân hàng thường đề nghị chọn các phương pháp khác phù hợp hơn.”

Bà Burke từ chối bình luận về trường hợp cụ thể của ông Đức hay chi nhánh ngân hàng nơi sự việc xảy ra, “vì lý do an ninh.” Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, bà nói Bank of America không có quy định giới hạn số tiền mặt tối đa mà khách hàng có thể một lượt rút ra từ tài khoản của họ.

Cảnh sát viên Ben Stauffer, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Garden Grove, cho biết thành phố chưa bao giờ có trường hợp tương tự nào được trình báo.

“Theo sự hiểu biết của chúng tôi, chưa có trường hợp nào mà nạn nhân bị thôi miên hay thuốc và đưa nghi can đến ngân hàng, rút tiền, mà không biết được điều gì đã xảy ra hoặc sự đe dọa đã khiến họ phải làm vậy,” ông nói.

Ông Stauffer cho biết rằng một điều tra viên hiện được giao nhiệm vụ theo dõi vụ án. Tuy vậy, ông cũng nói hiện không có nhiều thông tin về nghi can ,và Sở Cảnh Sát Garden Grove cũng còn nhiều vụ án khác phải điều tra.

Thực hư câu chuyện bị "thôi miên” của ông Đức thế nào, có lẽ chỉ có lời giải đáp một khi tìm ra ai hiện đang giữ số tiền $48,000. Để cung cấp những thông tin có thể giúp điều tra vụ việc, quý vị hãy liên lạc với Sở Cảnh Sát Garden Grove qua số điện thoại: (714) 741-5704.