main billboard

Bên trong, hơn 300 em thiếu nhi, tuổi từ 5, thậm chí có vài em còn nhỏ hơn nữa, đến 15, cùng quây quần quanh những chiếc bàn phủ giấy trắng, trên đó bày sẵn giấy vẽ, chì đen, chì màu, chì sáp và cơ man là các loại màu nước, để thả trí tưởng tượng của mình lên tác phẩm có chủ đề nói về Home – Ngôi nhà.


WESTMINSTER, California (NV) – Sự kiện thu hút đông người trẻ tham gia nhất tại tòa soạn Nhật báo Người Việt suốt 12 năm qua luôn là cuộc thi Vẽ Trung Thu. Cũng do tầm vóc tổ chức ngày càng lớn hơn, qui mô hơn, không còn khoanh vùng trong chuyện “thi vẽ” nữa, nên từ năm nay, Vẽ Trung Thu được đổi tên thành "Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi," vẫn do Hội Văn Học Nghệ thuật Việt - Mỹ (VAALA) tổ chức.

***

littlesaigon thive 1Một số tác phẩm dự thi trong Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi 2014 do VAALA tổ chức tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh)

Ngay từ sáng Thứ Bảy, 13 Tháng 9, tòa soạn Người Việt đã trở nên tưng bừng, nhộn nhịp với đầy tiếng nói cười rộn ràng, tíu tít, và thỉnh thoảng lại có cả... tiếng khóc trẻ em vang lên hòa cùng mọi tiết tấu.

Hơn 50 thiện nguyện viên đang học trung học, đang học đại học và cả những cô chú lớn tuổi đã về hưu bận rộn cho công việc phát phiếu báo danh, hướng dẫn thể lệ, phát quà, đưa vào chỗ ngồi, và cả... trấn an tinh thần cho những bé còn bịn rịn trong tay mẹ, tay cha, tay ông bà.

Em Shally Nguyễn học sinh lớp 10 trường La Quinta cho biết, “Đây là năm đầu tiên con làm thiện nguyện viên. Con chỉ mới sang đây 2 năm thôi. Hai năm rồi con làm quen với trường, năm nay con bắt đầu hoạt động ra bên ngoài theo sự hướng dẫn của các anh chị đi trước.”

Shally vừa thở vì mệt vì trời nắng nóng, vừa nói rằng “làm vui lắm, tuy có hơi nhức đầu do vừa nói tiếng Việt vừa nói tiếng Anh nhưng mà vui.”

Nói về những thiện nguyện viên tham gia sự kiện này, cô Lê Đình Y Sa, giám đốc điều hành VAALA cho rằng, “Năm nay, VAALA nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người trong cộng đồng, từ các em trung học đến các bác theo học các lớp vẽ trong Viện bảo tàng Bowers Museum. Chúng tôi có hơn 50 thiện nguyện viên trải dài trong suốt 2 kỳ cuối tuần, mà nếu không có thiện nguyện viên thì chúng tôi không biết xoay sở thế nào."

littlesaigon thive 2Các em tham gia cuộc thi vẽ Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi 2014 tại tòa soạn báo Người Việt (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Bên ngoài cửa hội trường, nhiều phụ huynh đã yên vị ngồi trên những chiếc ghế được đặt sẵn trong chiếc lều che nắng, trò chuyện cùng nhau trong khi chờ con cháu thi bên trong. Đây đó nhiều phụ huynh giúp con lấy áo đồng phục vừa được tặng mặc vào trước khi bước vào phòng thi. Nhiều phụ huynh dẫn con đến ngay cửa dặn dò giờ đến đón. Và một vài phụ huynh tỏ ra “bất lực” trước đứa con nhỏ cứ mếu máo khóc đòi về vì “đông quá, con sợ”, dù cha mẹ kiên nhẫn dỗ dành đủ mọi cách.

Cũng theo cô Y Sa, “Ngoài các em Việt Nam, cũng có nhiều em không phải Việt Nam đến tham gia sự kiện này, vì Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi không chỉ dành riêng cho các em Việt Nam. VAALA cũng chào đón những em không phải Việt Nam đến chơi như thường.”

Bên trong, hơn 300 em thiếu nhi, tuổi từ 5, thậm chí có vài em còn nhỏ hơn nữa, đến 15, cùng quây quần quanh những chiếc bàn phủ giấy trắng, trên đó bày sẵn giấy vẽ, chì đen, chì màu, chì sáp và cơ man là các loại màu nước, để thả trí tưởng tượng của mình lên tác phẩm có chủ đề nói về Home – Ngôi nhà.

“Hãy nhắm mắt lại để hình dung ra ngôi nhà của mình thế nào? Nó giống cái gì? Những gì diễn ra trong ngôi nhà của mình? Ngôi nhà có thể có màu sắc của cây xanh, của mặt trời. Ngôi nhà có thể là nơi mình kéo violin, đánh piano. Ngôi nhà có thể trên mặt đất. Hay có thể tưởng tượng mình có ngôi nhà trên mặt trăng... Hãy im lặng nghĩ về ngôi nhà của mình và vẽ nó ra. Đừng làm ồn đến người xung quanh.” Họa sĩ Nguyễn Cao Hiệp, người giữ vai trò MC, nói với các thí sinh nhí đang có mặt.

Các em bắt đầu vẽ. Nghiên đầu. Bậm môi. Nheo mắt.

Có em chưa vẽ, yên lặng đưa mắt nhìn xung quanh, như đang tìm cảm hứng.

Có em vừa vẽ vừa nói như “két” với người bên cạnh hay trước mặt – có thể là chị, là em, là anh, là bạn, là 'cousin – về 'tác phẩm' mình đang múa cọ.

Ngồi gần cửa ra vào, cô bé Bảo Ân Nguyễn, 9 tuổi thu hút sự chú ý của một số thiện nguyện viên đứng gần bởi những nét màu em dùng cũng như kỹ thuật cầm cọ mà em đang thực hiện.

Rất tự tin, Bảo Ân nói bằng tiếng Việt khá rành rọt, “Con thích vẽ lắm, đây là lần thứ nhất con đi thi vẽ.”

“Con vẽ nhà bà ngoại và nhà bạn con ở Việt Nam vì con thích những ngôi nhà đó có nhiều màu sắc, có màu xanh con thích. Con được đi Việt Nam 2 lần rồi.” Cô bé có khuôn mặt bụ bẫm với mái tóc thắt bím dài nói một cách hồn nhiên.”

Tuy vậy, bé cũng không quen nói thêm “Con cũng thích nhà con ở đây nữa.”

littlesaigon thive 3Một "họa sĩ" đang hoàn thành tác phẩm của mình trong cuộc thi Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi 2014 do VAALA tổ chức. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Bé Ti, 6 tuổi, ở Garden Grove đi thi vẽ cùng với em họ của mình thì nói cho nhà báo biết “Trung Thu có gì”: “Trung Thu người ta đốt đèn, người ta đốt pháo và có bánh trung thu.”

“Con sẽ vẽ chị Hằng ngồi cầm mấy cái bánh” là ý tưởng mà cô bé tên Ti sẽ thể hiện trên bức tranh của mình

Lẫn trong mấy trăm thí sinh, hai chị em bé Hanna Hoàng, 8 tuổi, và Hayden Hoàng 5 tuổi vừa vẽ vừa trò chuyện say sưa với nhau.

“Con và em đi thi nhiều lần rồi, tụi con thích lắm.” Hanna nói và khoe “con vẽ ngôi nhà ở mặt trăng”. Trong khi đó thì cậu bé Hayden vẽ ngôi nhà trên mặt đất “có ba nè, có mẹ nè, còn đây là chị đang nằm và đây là con. Ngôi nhà có chiếc thang cao và có mặt trăng thiệt lớn bên ngoài.”

Họa sĩ Nguyễn Cao Hiệp, người giữ vai trò MC, bày tỏ cảm nghĩ, “Rất vui khi được trở lại với ngày hội Vẽ Trung Thu. 10 năm trước tôi tham gia trong cương vị một giám khảo, lần này thì làm MC. Trở lại nơi này, nhìn không khí nhộn nhịp tưng bừng như vậy mới thấy rõ hơn sự quan tâm của cộng đồng đối với vấn đề giáo dục mỹ thuật cho các em. Là một thầy giáo dạy mỹ thuật, tôi thấy đây là dấu hiệu đáng phấn khởi.”

littlesaigon thive 4Nào mình cùng vẽ! (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Thành phần ban giám khảo cuộc thi năm nay gồm có họa sĩ Stephen Anderson, giám đốc điều hành trung tâm nghệ thuật đương đại Orange County, họa sĩ Trinh Ponce, Los Angeles Based Fiber artist, họa sĩ Anh Tran, Orange County Based Artist/Illustrator, ông Michael Matsuda, Tổng giám thị học khu Anaheim, và cô Tammy Tran, đại diện công ty điện lực Southern California Edison.

Họa sĩ Stephen Anderson, một trong 5 thành viên của ban giám khảo, nhận xét, “Thật là những bức tranh tuyệt vời. Các em đều còn rất nhỏ nhưng đã thể hiện được những cảm nhận độc đáo của mình qua các tác phẩm. Tôi hy vọng qua sự hỗ trợ của VAALA các em sẽ có thêm nhiều cơ hội để phát triển tài năng của mình. Tôi nhìn thấy nhiều tiềm năng từ các em.”

Các tác phẩm dự thi sẽ được triển lãm tại Bảo tàng Bowers Museum, 2002 N. Main St., Santa Ana, CA 92706 trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 20 và 21 Tháng Chín, 2014.


***

Lễ trao giải thưởng cuộc thi vẽ Hội Trăng Rằm Thiếu Nhi 2014 sẽ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, 14 Tháng Chín, 2014 lúc 3 giờ chiều tại South Coast Plaza, Carousel Court, 3333 Bristol St., Costa Mesa, CA 92626. Trước đó, từ 1 giờ đến 3 giờ có các tiết mục vui chơi, giải trí dành cho các em và gia đình hoàn toàn miễn phí.