main billboard

"Chúng ta gặp lại nhau khi ai nấy tuổi đã xế chiều để còn được chia sẻ với nhau những tình cảm huynh đệ đồng môn trong ngành Hành Chánh Tài Chánh mà chúng ta đã phục vụ. ”


WESTMINSTER (NV) - Trưa 14 Tháng Chín, hơn một trăm cựu quân nhân và nhân viên dân sự ngành Hành Chánh Tài Chánh (HCTC) của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) có cuộc họp mặt trong một đại hội.

daihoi hctc 1Niên trưởng cựu Tổng Giám Ðốc Tổng Nha Tài Chánh Bộ Quốc Phòng (sau là Tổng Trưởng Tài Chánh) Châu Kim Nhân (bên phải, đứng cạnh là Hội Trưởng Phan Quang Mười) chúc mừng anh chị em trong gia đình HCTC/QLVNCH. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Mặc dù số người có mặt chỉ hơn 100 nhưng theo ban tổ chức thì rất nhiều cựu quân nhân ở các nơi, vì sức khỏe không thể về tham dự được nhưng đều có thư chúc mừng đại hội.

Một cựu Tổng Giám Ðốc là ông Châu Kim Nhân cũng đã đến với anh em và bày tỏ đôi lời cùng mọi người trong nỗi xúc động gặp lại anh chị em nhân viên cũ trong ngành.

Ông nói, “Dù sức khỏe đã kém cũng xin lên gửi đôi lời cầu chúc đến mọi người nhiều sức khỏe và may mắn. Ðiều làm cho tôi ngạc nhiên là hôm nay lại được thấy khá nhiều anh chị em trong ngành còn đến họp mặt, gửi thư chúc mừng và đóng góp cho đại hội. Ðiều đó chứng tỏ sự đoàn kết, thương yêu nhau của anh chị em trong ngành còn vững bền.”

Hội trưởng Ái Hữu Hành Chánh Tài Chánh/QLVNCH là ông Phan Quang Mười, xuất thân từ khóa 11 Thủ Ðức và được phục vụ trong ngành này từ khi ra trường cho đến ngày “tan hàng,” trong dịp này bày tỏ, “Chúng ta họp mặt trong lần đại hội này là để thể hiện cái tình Huynh Ðệ Chi Binh, hoàn toàn không có tính cách khoe khoang những chiến công hay chiến tích. Chúng ta gặp lại nhau khi ai nấy tuổi đã xế chiều để còn được chia sẻ với nhau những tình cảm huynh đệ đồng môn trong ngành Hành Chánh Tài Chánh mà chúng ta đã phục vụ. Trong dịp này chúng ta cũng nhắc nhở đến những người đã mất, những chiến sĩ HCTC đã hy sinh vì quân vụ đồng thời cũng thăm hỏi nhau lúc cuối đời này.”

daihoi hctc 2Gia Ðình HCTC/VNCH trong buổi đại hội 2014. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngành HCTC trong QLVNCH được thành lập ngay khi Quân Ðội Quốc Gia Việt Nam được thành lập vào tháng 6 năm 1950. Ðến thời Ðệ I Cộng Hòa, quân đội phát triển lớn mạnh cần có một ngân sách riêng nên ngành HCTC được thành lập thành tổng nha được tổ chức từ trung ương tới địa phương là các đơn vị trong QLVNCH. Nhân viên của HCTC gồm cả quân nhân và dân chính thường làm việc nơi hậu cứ, ít khi phải ra mặt trận. Nhưng với cuộc chiến tranh mà Việt cộng áp dụng là phá hoại, du kích, đánh lén, đánh trộm, các đơn vị HCTC tại các địa phương hay các đơn vị biệt lập, tự trị vẫn phải là một chiến sĩ bên cạnh khả năng chuyên nghiệp của mình. Họ cũng phải luôn ứng chiến để bảo vệ quân lương, tài liệu và ngân sách hành quân... để lòng quân không phải nao núng về mặt vật chất lương hướng, quyền lợi...

Ngành HCTC cũng chọn một Thánh tổ. Ðó là danh sĩ Nguyễn Trường Tộ. Ông nổi danh là nhà nho cương trực, khí tiết, yêu nước, nhiều lần dâng sớ lên triều đình để xin nhà vua cải tổ việc cai trị cho thích hợp với phong trào canh tân ở phương Tây mà ông có nhiều dịp quan sát tìm hiểu. Các bản Ðiều Trần của ông khi thì về thời sự, về tôn giáo, về đưa học sinh đi du học, về giao thiệp, thông thương với nước ngoài, về tu chỉnh võ bị, mua vũ khí tối tân... Tất cả những bản điều trần ấy, Nguyễn Trường Tộ chỉ nhắm vào mục đích làm cho đất nước theo kịp đà tiến hóa, khoa học phương Tây, nơi đang có những ý định xâm chiếm các nước còn hủ lậu để làm thuộc địa. Nhưng rất tiếc, nhà Vua đã nghe theo triều đình khi ấy có nhiều thủ cựu nên không theo những lời khuyên trong điều trần của Nguyễn Trường Tộ. Ngành HCTC lấy Nguyễn Trường Tộ làm Thánh tổ là nhằm vào ý nghĩa Canh Tân.

Trong dịp hội ngộ này, ông Nguyễn Văn Nên, biên tập viên Tập Kỷ Yếu HCTC/QLVNCH cho biết tập Kỷ Yếu này được phát hành vào dịp đại hội năm 2012 đến nay còn lại 84 cuốn, xin đại hội cho ý kiến là nên tặng không hay để bán thì đại hội đã đồng ý để bán thu vào tiền thanh toán in ấn khá tốn kém.

Quý độc giả cần có cuốn Kỷ Yếu HCTC/QLVNCH để trong Tủ Sách Tài Liệu của mình có thể liên lạc (714) 379-0437 hay (714) 210-9018.