main billboard

Có người nói rằng tiêu chuẩn dạy toán theo phương pháp giáo khoa mới Common Core dễ qúa. Người khác thì lại cho rằng tiêu chuẩn mới khó quá, và chỉ chú trọng vào ý kiến mới thay vì tìm ra đáp số đúng.


phuongphap common corePhoto courtesy: mynextfone.co.uk

Cali Today News - Muốn nói gì thì nói, năm nay tất cả các trường công lập của California đều phải áp dụng phương pháp giáo khoa mới.

Những tiêu chuẩn giáo khoa mới, còn gọi là Common Core Standards đang là đề tài thảo luận sôi nổi trên toàn quốc. Các chính trị gia cãi nhau cho rằng tiêu chuẩn mới là một hình thức để chính phủ liên mang lấy đi quyền hạn của tiểu bang trong địa hạt giáo dục.

Dù sao đi nữa, cho đến nay có tất cả 43 tiểu bang, bốn lãnh thổ tự trị, và cả District of Columbia, khu vực thủ đô Hoa Thịnh Đốn đồng ý áp dụng những tiêu chuẩn mới. Thỉnh thoảng cũng có một vài khác biệt trong phương pháp giảng dạy tùy theo tiểu bang, tùy theo học khu.

Tiểu bang California đồng lòng áp dụng những tiêu chuẩn của Common Core trong việc dạy Toán. Điều này có nghĩa là từ nay cách dạy môn Toán sẽ khác hẳn với phương pháp dạy cổ điển trước kia.

Lấy ví dụ bài học về phân số. Theo lối dạy trước đây, học sinh sẽ được dạy thẳng phương pháp tìm mẫu số chung, và biết cách đảo ngược phân số khi làm phép nhân hay phép chia phân số. Bài làm thêm ở nhà sẽ là tập làm 20 bài toán phân số. Làm đúng đáp số sẽ được điểm tốt.

Tuần lễ này, mời qúi vị vào dự lớp của cô giáo Nguyễn Mỹ Tiên đang dạy lớp 4 trường Redding Elementary ở San Francisco. Thay vì học theo phương pháp cũ, các em học sinh  được cho ngồi vẽ hình lục giác, chia ra thành sáu góc. Các em còn dùng cả hình tam giác, hình thoi, và hình thang để học về phân số. Cuối cùng các em đưa ra phương trình biểu diễn hình vẽ của các em bằng phân số.

Cô Mỹ Tiên đặt câu hỏi: “Thế nào! Các nhà toán học của cô tìm ra có bao nhiêu cách để diễn tả hình lục giác. Dơ tay lên.”.

Một em trả lời: “Em có một hình thang và ba hình tam giác. Viết theo phân số là ½ + 1/6 + 1/6 + 1/6 = 1.”
Một em khác đề nghị một hình thang, một hình thoi và một hình tam giác. Viết theo phân số là 1/6 + 1/3 + ½ = 1.

Trong vòng 15 phút có năm phương trình được viết lên trên bảng, vài học sinh nghĩ ra cách cộng các phân số 1/6. Một em khác cho biết 3/6 chính là ½.

Cô Nguyễn giải thích cho các em biết câu trả lời của các em là đúng. Tuy nhiên hôm nay chưa học đến phần các phân số bằng nhau.

Bài học cho thấy các em hiểu thấu đáo khái niệm về phân số theo nghĩa toán học. Phương pháp này khác với lối học cũ trình bầy một loạt những bước qui tắc các em phải đi theo.

Học theo phương pháp mới vui hơn

Em Sneba Limbu, học sinh lớp 4 nói rằng học theo lối mới vui hơn lối thông thường. Em cho biết trước đây em không thích môn Toán. Em thấy học lối mới dễ hơn vì có nhiều hình vẽ.

Tuy nhiên theo phương pháp mới có những bài tập làm ở nhà các em cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Điều này khiến cho một số phụ huynh lo ngại các em sẽ không đạt được điểm cao trong các kỳ thi SAT, và không được thu nhận vào trường đại học như ý muốn.

Người Quản trị chương trình dạy Toán trong học khu San Francisco, bà Lizzy Hull Barnes, cho biết: “Có những suy nghĩ tiêu cực về tiêu chuẩn mới Common Core. Phụ huynh có quyền đặt nghi vấn.”.

Tiêu chuẩn mới không loại bỏ những điều cơ bản phải học, ví dụ như thuộc lòng bản cửu chương, và nắm vững những nguyên tắc cơ bản của môn Toán như phép cộng, phép trừ.

Nói chung thì tiêu chuẩn mới đòi hỏi học sinh phải biết ứng dụng kiến thức học được trong hoàn cảnh thực tế. Ví dụ khi nào thì dùng phép nhân, và có thể tìm câu giải đáp cho một bài toán bằng nhiều cách khác nhau. Thay vì mỗi ngày các em phải làm miệt mài 20 bài toán đố, bây giờ các em có thể làm chung với nhau một hay hai bài toán.
Đó là cách dạy Toán ở những nước có chương trình giáo dục giỏi nhất như Nhật Bản và Singapore.

Trình bầy cho phụ huynh biết cách dạy Toán kiểu mới

Các viên chức lãnh đạo khu học chính San Francisco muốn giải thích cặn kẽ cho phụ huynh biết tiêu chuẩn mới về môn Toán, để phụ huynh không còn lo ngại. Học khu tổ chức buổi họp, hội thảo về phương pháp dạy Toán theo tiêu chuẩn mới.

Phiên họp đầu tiên vào ngày thứ Ba, với khoảng 200 phụ huynh tề tựu trong phòng hội của trường Chinese Immerson School. Các bậc cha mẹ đang chúi đầu bàn luận với nhau cách giải những bài toán đố. Họ được chia thành từng đội nhỏ, giải toán xong còn phải đưa ra lời giải thích về lời giải đáp. Các em học sinh lớp Ba bắt đầu phải giải thích lời giải đáp bằng hình vẽ, và bằng chữ. Tìm ra đáp số một cách máy móc như thuở trước chưa đủ, và không còn được chấp nhận nữa.

Các phụ huynh vừa cười vừa bàn tán giải thích với nhau về bài toán đố có bao nhiêu con bọ trên người con chó. Họ so sánh các đáp số với nhau, bàn tán, và giải thích. Tất cả phụ huynh đều đồng ý rằng có nhiều lối giải thích cho một đáp số.

Ông Peter Nichols có con đang học tại trường Chinese Immerson School tâm sự: “Tôi làm trong ngành tài chánh. Tôi phải gỉải quyết những bài toán tài chánh hàng ngày. Tôi không chỉ thuần túy làm việc tính toán các con số.”.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ huynh lo rằng phương pháp học Toán theo lối mới sao có vẻ mờ mờ ảo ảo, không được rõ ràng (fuzzy math). Họ e ngại con em không được chuẩn bị chu đáo để làm được những bài thi vào đại học.

Ông William Gee nói: “Tôi nhận thấy có nhiều phụ huynh tỏ ra khó chịu với lối học toán kiểu mới.”.
Quan chức phụ trach về Toan trong học khu thú nhận rằng phải cần có thời giaj để Tiêu Chuẩn Mới – Common Core- đi vào nề nếp trong trường học.

Cô Kathy Bradley, Chuyên viên của học khu về môn Toán bầy tỏ ý kiến: “Chúng tôi muốn dạy học sinh suy nghĩ như những nhà toán học. Trong môn Toán, chúng ta đã qúa quen với văn hoá đi tìm đáp số đúng hay sai. Bây giờ chúng ta phải học văn hoá mới đó là đi tìm lời giải đáp cho bài toán.”.

Một bài toán đố kiểu mới

Một bài toán đố lớp Ba theo tiêu chuẩn Common Core: “Double Down Again”, tạm dịch là “Lại đi cặp đôi nữa.”. Bài toán đố như sau: Một hôm Johnny và Hua đi bộ đến trường. Hai em trông thấy hai thầy giáo, mỗi người dắt theo hai con chó. Mỗi con chó có hai tai. Có bao nhiêu tai chó tất cả? Giải thích vì sao em đưa ra đáp số này? Trình bầy giải đáp của em bằng số, bằng chữ, bằng hình và bằng đồ biểu.

Trên mỗi tai chó có hai con bọ. Có bao nhiêu bọ chó tất cả? Giải thích vì sao em đưa ra đáp số như vậy. Trình bầy gỉai đáp bằng số, bằng chữ, bằng hình, và bằng đồ biểu.

Mỗi con bọ chó rủ thêm được hai con bọ khác. Tất cả có bao nhiêu con bọ? Johnny tính toán bằng số và đưa ra đáp số là 32 con bọ. Hua tính toán và đưa ra đáp số là 48 con bọ. Em đồng ý với đáp số nào? Trình bầy bài giải đáp của em, và giải thích đáp số đó. Trình bầy bằng số, bằng chữ, bằng hình vẽ và bằng đồ biểu.
Câu hỏi thêm điểm: Tại sao em kia sai? Em đó phạm sai lầm nào khi tính toán.

Nguồn tin: Học Khu San Francisco.
Bài tường thuật của Jill Tucker trên S.F Chronicle ngày 6/9/2014
Nguyễn Minh Tâm dịch

Ghi chú:  Người dịch đã tự ý đổi tựa đề của bài báo để vinh danh cô Nguyễn Mỹ Tiên, giáo viên gốc Việt. Trường tiểu học Redding Elementary trong khu Tenderloin ở San Francisco, một khu nghèo trong thành phố, có học sinh thuộc nhiều sắc tộc khác nhau, có em không nói được tiếng Anh. Cô giáo Nguyễn Mỹ Tiên hẳn là cô giáo yêu trẻ và yêu nghề lắm nên mới chịu khó kiên nhẫn dạy học sinh trong khu vực này.Cô Mỹ Tiên là một giáo viên giỏi nên được chọn làm cô giáo kiểu mẫu dạy biểu diễn theo phương pháp mới.