main billboard

'Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá tràng kình ở Biển Đông, quét sạch bờ cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu cong lưng làm tì thiếp người ta.'


SANTA ANA, California (NV) - Để tưởng nhớ công đức của vị nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, năm nay, Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền trang trọng tổ chức ngày Đại Lễ Tưởng Niệm Bà Triệu lần thứ 18 tại hải ngoại vào chiều Chủ Nhật vừa qua, tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana.

tuongniem batrieu18 1Nghi lễ rước di ảnh Bà Triệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Khoảng 6 giờ chiều, rất đông đảo quan khách gồm các đại diện các hội đoàn, thân hào, nhân sĩ, tại miền Nam California đến tham dự. Những thành viên trong Hội Ái Hữu Bà Triệu trong y phục áo dài truyền thống màu vàng rực rỡ, ban tế lễ trang nghiêm trong trong y phục cổ truyền dân tộc màu xanh dương, vàng và đỏ.

Trên lễ đài, bàn thờ của vị nữ tướng anh hùng dân tộc được trưng bày một bức ảnh của Bà Triệu đang cưỡi voi xuất trận tiêu diệt quân thù, một bộ lư đồng cùng hoa, quả, hương án rất uy nghiêm.

Trên cao là tấm biểu ngữ với hai hàng chữ “Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền” ở trên và “ Đại Lễ Tưởng Niệm Bà Triệu” ở dưới.

Hội Bà Triệu cũng được các hội bạn như Trưng Vương, Gia Long, Lê Văn Duyệt, Bưởi Chu Văn An, và Trần Quý Cáp trợ giúp.

“Vì Bà Triệu là một nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam nên đại lễ tưởng niệm không chỉ là riêng cho hội, mà là lễ chung của cộng đồng người Việt, đặc biệt là các hội đoàn phái nữ,” bà Phan Lệ Giang, hội trưởng Hội Ái Hữu Bà Triệu, nói với nhật báo Người Việt.

Mỗi thời gian trôi qua, khách đến tham dự càng đông thêm. Mặc dù hội trưởng là một phụ nữ đã có tuổi, nhưng bà vẫn sốt sắng hết lòng, hết sức để điều hợp chương trình đại lễ với nhiều công việc phải làm.

Những thành viên trong ban tổ chức cũng năng nổ không kém để cho chương trình được chu đáo và thành công tốt đẹp, xứng danh với con cháu của những liệt nữ anh hào, Bà Trưng, Bà Triệu..

Sau nghi thức khai mạc là phần rước di ảnh của Bà Triệu lên trên lễ đài, do các thành viên nữ của hội phụ trách. Kế đến là đoàn tế lễ, và sau hết là những đoàn cựu học sinh của các trường trung học.

tuongniem batrieu18 2Nghi thức tế lễ tại lễ tưởng niệm Bà Triệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong lời khai mạc, bà Lệ Giang nói, “Bà Triệu đã hy sinh cuộc đời của mình để chống ngoại xâm, bà nêu gương người phụ nữ đã hy sinh cho tổ quốc, nên chúng tôi hôm nay vinh hạnh được tổ chức Đại Lễ Bà Triệu, không ngoài mục đích vì nhớ công ơn của bà đối với dân tộc ta cũng như nêu cao truyền thống của người phụ nữ Việt trong lãnh vực đánh đuổi giặc ngoại xâm để giành độc lập, tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam, chớ không chịu quất phục dưới bất cứ ách cai trị của ngoại bang nào.”

“Tổ quốc của chúng ta có biết bao nhiêu vị nữ anh hùng dân tộc đánh đuổi ngoại xâm. Bà Triệu là một vị anh hùng đã nêu cao tấm gương anh dũng cho toàn dân Việt Nam nói chung, và cho phụ nữ Việt nói riêng. Bà đã để lại câu nói đậm nét trong lịch sử Việt Nam: 'Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá tràng kình ở Biển Đông, quét sạch bờ cõi để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ không thèm bắt chước người đời cúi đầu cong lưng làm tì thiếp người ta.' Đó là câu nói lịch sử chúng ta đời đời truyền tụng,” bà hội trưởng nói tiếp.

Bà Lệ Giang cũng chia sẻ với mọi người rằng, “Hôm nay, chúng ta cùng nhau đốt nén hương lòng để tưởng nhớ đến công đức của Bà Triệu, để khởi lên ý chí anh hùng liệt nữ, tinh thần quật khởi chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.”

“Thi sĩ Hồ Dzếnh có đặt bài thơ: 'Cô gái Việt Nam ơi! Nếu chữ hy sinh có ở đời. Tôi muốn nạm vàng muôn cực khổ. Cho lòng cô gái Việt Nam tươi,'” bà nói tiếp.

tuongniem batrieu18 3Hậu duệ của Hội Ái Hữu Bà Triệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Tiếp theo là phần giới thiệu quan khách và những lời phát biểu của một số đại diện chánh quyền, đoàn thể đến tham dự.

Phần tế lễ gồm có lễ rước đèn, hương, hoa kính dâng lên bàn thờ và đọc văn tế.

Bà Lệ Giang cho biết, bài văn tế do ông Hoàng Lễ và bà soạn ra, trong đó có rất nhiều câu rất cảm động như: “Quê hương yêu dấu quá xa - Nhưng tình cố quốc chẳng nhòa trong tim - Nhớ thuở xưa ba chìm, bảy nổi - Dân tộc ta chống với ngoại bang - Nữ nhi bà chẳng nỡ tâm - Để quân cường đạo hại dân mặc tình - Nên bà đã điều binh khiển tướng - Trăm ngàn người cứu khổ phò nguy- Đánh đâu thắng đó oai nghi - Quan quân tán tụng Nhụy Kiều Tướng Quân.”

Tiếp theo là phần đọc tiểu sử của Bà Triệu.

Sau đó là phần trình diễn múa kiếm do các em nữ sinh viên con cháu của Hội Ái Hữu Bà Triệu thực hiện.

Chương trình văn nghệ được bắt đầu bằng bài hợp ca “Bông Hồng Cài Áo” do ban hợp ca của hội trình diễn. Tiết mục này được lồng trong hoạt cảnh tặng hoa cho các cụ bà cao niên.

Buổi tiệc bắt đầu với chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ thân hữu và các thành viên của Hội Ái Hữu Bà Triệu và các hội đoàn bạn phụ trách.

Cuối cùng là lời cảm tạ của ban tổ chức và chương trình dạ vũ.