main billboard

“Chúng tôi tưởng làm cố vấn là để giúp đỡ huấn huyện cho các bạn, nhưng không ngờ ngược lại là chúng tôi học hỏi kinh nghiệm tác chiến và tinh thần yêu nước của các bạn.”


WASHINGTON, DC - Hằng năm khi vùng Ðông Bắc nước Mỹ đắm mình vào giữa mùa Thu, những hàng cây rực ánh đỏ vàng phủ bóng trên những ngôi mộ tử sĩ trắng toát trong Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, cựu chiến binh Mũ Ðỏ VNCH lại cùng các cựu quân nhân Hoa Kỳ thuộc toán cố vấn Nhảy Dù 162 của SÐND/VNCH tụ họp về nghĩa trang để tưởng niệm các đồng đội đã hy sinh trong cuộc chiến.

mudo cuuchienbinh 1Nghi thức chào quốc quân kỳ. (Hình: Mũ Ðỏ Ðại Cồ Việt cung cấp)

Mỗi năm, Ðại Tá Paul DeVries, cựu cố vấn thuộc toán 162, đều gởi văn thư mời gia đình Mũ Ðỏ tập trung về nghĩa trang này để cùng nhau tụ họp trước tảng đá gắn biểu hiệu SÐND/VNCH và toán 162 cố vấn Nhảy Dù bên cạnh tàng cây tưởng niệm các chiến sĩ Mũ Ðỏ của đại đơn vị Nhảy Dù VNCH cùng các cố vấn của họ đã hy sinh trên chiến trường Việt Nam.

Lễ đặt tảng đá và trồng cây tưởng niệm diễn ra vào năm 2000, nhân Ðại Hội Gia Ðình Mũ Ðỏ ở Washington, DC. Cái cây con chỉ cao đến thắt lưng những người chiến sĩ dự lễ vào năm ấy, nay đã 14 tuổi, trở thành cây cao bóng mát che phủ tảng đá gắn huy hiệu vinh danh SÐND và toán 162 cố vấn Nhảy Dù.

Năm nay, Trung Tướng hồi hưu John Lemoyne, chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân Hoa Kỳ toán 162 cố vấn SÐND/VNCH, và chủ tịch Gia Ðình Mũ Ðỗ Trung Ương, Bác Sĩ Lê Quang Tiến, cùng chủ tọa lễ tưởng niệm.

Ðại Tá Paul DeVries luôn luôn là điều hợp viên và MC buổi lễ hằng năm. Năm nào ông cũng giới thiệu với đồng đội Hoa Kỳ những chiến sĩ Nhảy Dù VNCH mà ông gọi là những người bạn cùng chiến đấu, những anh hùng của chiến trường Việt Nam, và luôn luôn kết thúc diễn từ bằng khẩu hiệu “Nhay Du - Co Gang!”

Sau nghi thức khai mạc, trước sự hiện diện của sáu bảy chục quân nhân Việt Mỹ và quan khách, ông Tiến ngỏ lời cám ơn quân đội Hoa Kỳ và các cố vấn Mũ Ðỏ đã nỗ lực giúp VNCH chống đỡ làn sóng Cộng Sản xâm chiếm miền Nam.

Mũ Ðỏ Lê Quang Tiến nói tiếp: “Và ngày nay người dân Việt Nam cùng chúng tôi vẫn cần đến sự giúp đỡ của Hoa Kỳ để xây dựng lại chế độ dân chủ, tự do cho toàn cõi Việt Nam.”

mudo cuuchienbinh 2Các cựu chiến binh Mũ Ðỏ và người cố vấn năm xưa. (Hình: Mũ Ðỏ Ðại Cồ Việt cung cấp)

Thiếu Tướng John Lemoyne nói: “Từ đó đến nay tôi không bao giờ quên ơn các sĩ quan chỉ huy ở Tiểu Ðoàn 6 Nhảy Dù nơi tôi làm cố vấn, đã dạy chúng tôi rất nhiều về hành quân diệt giặc, mà anh em chúng tôi áp dụng hữu hiệu trên các chiến trường về sau. Mong sao các bạn và gia đình được bình an, phát đạt trên xứ sở này.”

Những lời lẽ khiêm tốn này khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi tưởng nhớ cố Trung Tướng James B. Vaught, cựu cố vấn trưởng Sư Ðoàn Nhảy Dù, anh hùng quân đội Hoa Kỳ trong những chiến dịch Panama, Iran, và các chiến dịch tối mật khác. Năm 2005, ông cũng về dự lễ cựu chiến binh với chúng tôi như những năm trước lúc còn sinh thời. Trước tảng đá ghi công và tàng cây tưởng niệm nơi đây, trung tướng từng nói: “Người Mỹ cùng với anh em cố vấn chúng tôi thật lấy làm an ủi khi thấy các bạn Mũ Ðỏ Việt Nam có cơ hội đến được xứ sở tự do này. Khi đất nước các bạn lâm nguy, người Mỹ chúng tôi quả có đến giúp đỡ, nhưng là một sự giúp đỡ thật rách rưới thảm hại. Riêng đơn vị 162 này đã tận lực trong nhiệm vụ cố vấn, mà ngược lại chúng tôi lại học hỏi các bạn rất nhiều trong những cuộc hành quân mà chúng tôi được tham dự bên cạnh những chiến sĩ Nhảy Dù Việt Nam...”

Sự thật là các cố vấn Nhảy Dù luôn luôn sát cánh với các đơn vị Nhảy Dù khắp những vùng lửa đạn ác liệt nhất của cuộc chiến, họ rất can đảm và tháo vát trong nhiệm vụ cung cấp hỏa lực không yểm và tiếp vận vào những giờ phút nguy nan nhất. Trong ngày đặt bia lưu niệm Sư Ðoàn Nhảy Dù VNCH tại Viện Bảo Tàng Lục Quân Hoa Kỳ tại thành phố La Fayette, North Carolina, vị trung tướng khả kính cũng tuyên bố trước đơn vị Nhảy Dù Hoa Kỳ: “Chúng tôi tưởng làm cố vấn là để giúp đỡ huấn huyện cho các bạn, nhưng không ngờ ngược lại là chúng tôi học hỏi kinh nghiệm tác chiến và tinh thần yêu nước của các bạn.”

Theo Mũ Ðỏ Nguyễn Văn Lập viết trong Ðặc San Mũ Ðỏ, chính ông tướng “bon papa” này đã gọi về MACV tại Sài Gòn kêu gọi giới báo chí phản chiến bay ra đếm mấy trăm xác Việt Cộng bị Nhảy Dù tiêu diệt nằm phơi thây tại Căn Cứ 5 và Căn Cứ 6 tại Dakto năm 1971. Ngay sau trận Hạ Lào, một lữ đoàn Nhảy Dù đã bay về đây giải tỏa hai căn cứ này, nhưng ông phẫn nộ vì giới báo chí phản chiến tung tin cả sư đoàn Nhảy Dù đang xuống tinh thần.

Năm nay, cũng như mọi năm, Mũ Ðỏ Lê Quang Tiến lái chiếc Humvee của ông đưa hai đồng đội Mũ Ðỏ Nguyễn Tấn Mão và Huỳnh Văn Xuân từ Canada về dự lễ. Biệt kích Mũ Ðỏ Ðoàn Hữu Ðịnh, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Washington, Maryland, và Virginia, cũng đến dự, bên cạnh Chi Hội Trưởng Gia Ðình Mũ Đỏ Lý Thanh Phi, “người lính già không mệt mỏi” Nguyễn Văn Mùi và phu nhân của ông, và “người lái dù” Mùi Thu, và một số người khác.