main billboard

Với trên 100 tác phẩm nhiếp ảnh thuộc nhiều thể loại từ những máy ảnh digital, hơn 30 nhiếp ảnh gia đã gửi đến người xem những cái nhìn của mình về cảnh vật đã gợi hứng cho mình.


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (Vietnamese Photographic Society of California - PSCVN) vừa mở cuộc triển lãm tác phẩm của hơn 30 nhiếp ảnh gia vừa tốt nghiệp khóa 13 do hội đào tạo. Cuộc triển lãm diễn ra trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 29 và 30 Tháng Mười Một, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.

hoi nhiepanh trienlam 1Các nhiếp ảnh gia khóa 13 của hội PSCVN chụp hình lưu niệm
trong ngày khai mạc cuộc triển lãm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ngay từ lúc khai mạc vào lúc 10 giờ sáng đã có cả trăm khách đến tham dự. Với trên 100 tác phẩm nhiếp ảnh thuộc nhiều thể loại từ những máy ảnh digital, hơn 30 nhiếp ảnh gia đã gửi đến người xem những cái nhìn của mình về cảnh vật đã gợi hứng cho mình.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Sĩ, người phụ trách khóa học này, cho biết, “Khóa học đã qua các cấp từ sơ đẳng đến cao cấp. Sơ đẳng giúp cho các học viên làm sao sử dụng được chiếc máy ảnh mà hiện nay kỹ thuật số (digital) áp dụng cho máy ảnh khá là phức tạp nhưng lại rất hiệu ứng. Lên cấp 2 sau ba tháng, các học viên sẽ được đi thực tập để ứng dụng những gì đã học. Đây là những chuyến đi xa, có tính cách chuyên môn để học viên làm quen với những đề tài cụ thể. Cũng sau ba tháng thì tới cấp 3, các học viên được chỉ dẫn để nhìn được cái gốc nghệ thuật trong nhiếp ảnh. Đó là bố cục cho một tác phẩm nhiếp ảnh, một câu chuyện nói lên ý nghĩa của tấm hình để từ đó nổi lên cái giá trị nghệ thuật của nó.”

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Sĩ cũng cho biết lúc đầu người đến ghi danh có hơn 80 nhưng sau bỏ dần đến khi tốt nghiệp chỉ còn có hơn 30 người.
“Nhiều lý do lắm, có thể vì bận công ăn việc làm không theo học được đủ vào mỗi Chủ Nhật cuối tuần. Cũng có thể là vì khó học, không theo dõi được những phức tạp của máy để sử dụng được hết những chức năng của máy nên chán,” nhiếp ảnh gia Huỳnh Sĩ cho biết thêm.

Nhìn chung, với hơn 100 tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bày, phần lớn là về phong cảnh quanh cuộc sống của con người như những kỳ hoa dị thảo, những cao nguyên, bình nguyên trải dài, những màu sắc bốn mùa, những hình thể độc đáo của thiên nhiên hay từ tay con người.

Bức “Phu Phố Cổ” của nhiếp ảnh gia Hạc Tuyên cho người xem có được cảm giác bâng khuâng về những khu phố đầy tính văn hóa của nhiều thành phố cổ bên Âu Châu trong đó cũng có hơi hướng của một góc Sài Gòn hoặc Hà Nội ngày nào.

Theo nhiếp ảnh gia tên tuổi Tony Lê Kim Thuận thì “bức này đẹp nhưng nếu bớt được phần cận cảnh để cho người xem có được cái sâu hút của góc phố cổ này thì sẽ đạt hơn nhiều.”

hoi nhiepanh trienlam 2Nhiếp ảnh gia Huỳnh Sĩ, người phụ trách khóa 13 nhiếp ảnh của hội.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Bức “Vút Cao Vút Cao,” cũng của Hạc Tuyên, có gợi cho người xem ý tưởng siêu thoát nhưng lại như bị cản ngăn bởi đỉnh giáo đường. Bức “Ngăn Cách” của Hiệp Nguyễn và bức “Autumn Leaves” của Sang Lê, đều gợi nên được sự chú tâm của người xem.

Nhiếp ảnh gia Tony Lê Kim Thuận cho một nhận xét chung là “tất cả đã có được những bước khởi đầu vững chắc, tuy chưa rõ nét được nghệ thuật độc đáo trong nhiếp ảnh. Một vài bức, theo tôi, đã thể hiện thấp thoáng được nét nghệ thuật của tác giả, và sẽ đi xa hơn.”

Ký gỉả Nguyễn Ninh Thuận cũng có tham dự với bốn tác phẩm “Cầu Đỏ Qua Đồi,” “Ánh Sáng Yosemite,” “Tình Thương Đá Đỏ,” và “Phượng Tím Rơi Rơi,” đều là những hình ảnh quen thuộc trong nhiếp ảnh nhưng tác giả đã nắm bắt được cái thoáng chốc của thiên nhiên nên đã gợi được những xúc cảm nơi người xem.

Ký giả Ninh Thuận kể, “Mình đã cầm máy ảnh từ nhiều năm nay do nghề nghiệp phóng viên nhưng theo học được khóa nhiếp ảnh này của PSCVN mới thấy sự hiểu biết của mình quá hạn hẹp. Chụp hình phóng sự chỉ là một góc nhỏ của nhiếp ảnh nhưng nếu không sử dụng được tốc độ ánh sáng, khẩu độ, bố cục, thì bức ảnh trong bài phóng sự chỉ mang được một ý nghĩa đơn giản chúng minh cho điều mình viết mà không nói lên được khía cạnh độc đáo nào của đối tượng mà bài viết đề cập đến. Đôi khi nó lại chỉ còn là tấm hình chết không một nét sinh động.”

Bác Sĩ Nguyễn Ban, đương kim chủ tịch PSCV, nói, “PSCVN do nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần sáng lập, có chủ trương giúp đỡ những người yêu thích nhiếp ảnh đạt được nghệ thuật của nó. Từ ngày thành lập, hội đã tổ chức được hơn 13 khóa. Nhiều người đã trở thành những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, có được những tác phẩm đạt trình độ quốc tế. Nếu tính trên trang mạng của hội thì hội viên đã lên tới cả ngàn người. Sinh hoạt chính của chúng tôi là qua trang mạng, hội viên bỏ hình lên và đón nhận những sai sót để sửa chữa cho nhau, trao đổi với nhau những kinh nghiệm và học hỏi từ những kinh nghiệm của người đi trước hay những giảng viên của các khóa học. Mỗi năm chúng tôi thường có hai buổi triển lãm. Một vào cuối năm cho các học viên tốt nghiệp. Một vào Tháng Bảy để hội giới thiệu những tác phẩm của các học viên các khóa đã đạt được trình độ nghệ thuật.”

Nói về PSCVN, vị bác sĩ hội trưởng cho biết đây là một hội vô vụ lợi, không nhận bất cứ một trợ giúp tài chánh nào của bất cứ đâu. Để có tiền hoạt động, hàng năm hội có tổ chức một buổi gây quỹ. Tiền thu được hoàn toàn dùng cho các công việc của hội. Các học viên dù ở cấp nào cũng không phải đóng bất cứ một lệ phí nào cho hội. Nhưng với sự thông cảm, các học viên thường tự nguyện đóng góp để hội có thể trang trải tiền thuê cho lớp học cũng như tiền điện nước. Về những chuyến dã ngoại thực tập hay săn hình, hội lo là chính không bắt buộc các hội viên phải đóng góp. Nhưng trên thực tế nhiều học viên có khả năng đã đóng góp đáng kể cho những chuyến đi thực tập. Vào thời nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần còn trông coi hội, thì thường vào dịp Thanksgiving, hội có đi phát quà, quần áo, chăn mền cho những người vô gia cư trong thành phố. Nhưng hiện nay thì hội chỉ dồn mọi nỗ lực vào việc giảng dậy nhiều hơn và mở rộng phạm vi hoạt động để có thêm bạn hội viên trên khắp thế giới.

Nói về tương lai, Bác Sĩ Ban bày tỏ, “Chúng tôi mong ước sẽ tổ chức được một buổi họp mặt của các hội viên trên toàn thế giới về Little Saigon để thắt chặt tình nhiếp ảnh với nhau. Trong dịp này hội sẽ mở một cuộc triển lãm lớn những tác phẩm đạt nghệ thuật cao của các hội viên cũ và mới trong hội. Cuộc thi này sẽ có tính cách quốc tế với những giải thưởng giá trị.”