main billboard

Những người nghèo, những người vô gia cư gọi đến hội 24/24, cần bất cứ cái gì thì Hand To Hand chở đi ngay


hand to hand 1Tổ chức Tay Nối Tay phát quần áo ấm cho người nghèo và người vô gia cư nhân dịp Giáng Sinh 2014. RFA

Hand To Hand Relief Organization, Tay nối Tay, là tổ chức vô vị lợi với những cơ sở từ thiện chuyên giúp người khó nghèo, khuyết tật, vô gia cư ở California, Hoa Kỳ. Chủ trương của Tay nối Tay là qui tụ người đồng chí hướng để đến với người nghèo không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính.

Phục vụ 24/24

Hand Relief Organization, Tay nối Tay, tổ chức từ thiện thành lập năm 2013 ở Nam California với những họat động trợ giúp người nghèo, người khuyết tật, người vô gia cư hơn một năm qua. Ông Ngọc, cư dân California, thành viên của hội, cho biết:

Dịp này là Noel, mọi người đã biết về hội Hand To Hand Tay Nối Tay thì dịp này là người ta mở lòng, người ta gọi đến cho đủ mọi thứ, bàn ghế, tủ giường, nệm, chăn mền, sách vở…Đại khái trong nhà người ta có dư gì đấy người ta gọi cho mình. Những đồ gọn nhẹ, quần áo, những vật dụng cần thiết ngay thì đưa vào 3 cửa hàng giá rẻ, những đồ nặng nề, bàn ghế tủ giường các thứ thì cho vào nhà kho. Những người nghèo, những người vô gia cư gọi đến hội 24/24, cần bất cứ cái gì thì Hand To Hand chở đi ngay.

    Những người nghèo, những người vô gia cư gọi đến hội 24/24, cần bất cứ cái gì thì Hand To Hand chở đi ngay
    Ông Ngọc

Cô Huệ, thích làm công tác xã hội và thường theo dõi những công việc của Hand To Hand:

Hand To Hand là hội thiện nguyện bất vụ lợi, họ mở những quán cơm từ thiện cũng như những cửa hàng xin đồ cũ bán lại để tạo nguồn thu thường xuyên để có tiền giúp đỡ cho những người nghèo, những người có lợi tức thấp, những người vô gia cư. Tất cả những đóng góp cho hội Hand To Hand đều được cấp biên nhận trừ thuế. Hand To Hand sắp sửa ra mắt một quán cơm từ thiện ngay tại Nam Cali, trên đường Bolsa vào ngày 27 tháng Mười Hai tới đây. Những người khó khăn có thể đến ăn miễn phí và những người nghèo khổ có thể đến ăn mỗi ngày chứ không phải chỉ Lễ Tạ Ơn mà thôi.


hand to hand 2Một cửa tiệm bán hàng rẻ (Outlet-Thrift store) của tổ chức Hand to hand

Một cựu quân nhân ở Nam California: :

Tôi là Hùng, cựu quân nhân biệt động quân. Chúng tôi là anh em thiện nguyện của Hand To Hand. Chúng tôi có cái garage sửa xe với giá rẻ cho người nghèo khó. Đồng hương và những người ngọai quốc không phân biệt, ai cần sự giúp đỡ của hội thì mang xe đến, chúng tôi phục vụ với giá rẻ.

Chị Hương, hội trưởng hội từ thiện Tay Nối Tay, nói về sự hình thành của hội:

Từ nhỏ tôi bị bại liệt rất nặng, đi không được. Đến 14 tuổi tôi nhận thức là nếu không đi được như vậy thì mình trở thành lệ thuộc, trở thành gánh nặng cho mọi người. Mẹ tôi có cho tôi đi Italy sáu năm trời, rồi nghe cái gì hay thí dụ như châm cứu, bấm huyệt hay cái gì hay là đi hết hưng bịnh không thuyên giảm.

Cuối cùng tôi cầu nguyện Thiên Chúa, tôi nói chỉ có Chúa đủ quyền năng chữa bệnh bại liệt của con cách nào đó để con đi được thôi. Nếu lời nguyện của con được Chúa nhậm lời thì con sẽ đem cả cuộc đời của con vinh danh Chúa qua phục vụ tha nhân.

Năm 25 tuổi, tôi gặp một bác sĩ du học từ Nga về tên Lê Đức Tố, trưởng ban Chấn Thương Chỉnh Hình ở bệnh viện Thống Nhất, lúc đó là năm 1987. Qua sáu cuộc đại phẩu, bây giờ tôi có thể đi được mà không bao giờ thấy mệt, đi cả 20 cây số hay 40 cây số cũng được. Đó là lý do ngay từ lúc được Chúa nhậm lời là tôi đã muốn giúp những ngừơi nghèo khổ bé mọn nhất.

Sang Hoa Kỳ theo diện đoàn tụ năm 1989, gần hai năm sau khi được chữa khỏi và có thể đi lại, chị Hương làm nhân viên Sở Xã Hội, cùng gia đình lo ổn định cuộc sống và vẫn nuôi ý tưởng lập một tổ chức từ thiện để giúp người nghèo:

Mãi đến 2012 con tôi mới đủ lớn để tôi có thể bắt đầu. Tôi may mắn có được em trai là bác sĩ, tên là Huy. Thấy được phép lạ Chúa ban qua người chị thì em trai nói chị cứ làm việc thiện và em hỗ trợ, em phụ tôi để lập ra hội Hand To Hand.

Năm 2013, hội Tay Nối Tay ra đời với bước đầu là một nhà kho chứa quần áo và vật dụng trong nhà xin được rồi phát không cho người cần:


hand to hand 3Tổ chức Hand to Hand với trẻ em tật nguyền Thái bình Việt nam

Đơn giản là tôi thấy ở đây ai cũng dư quần áo và dư đồ gia dụng, tôi nghĩ mình mở một nhà kho để xin những đồ đó rồi tôi phát cho người nghèo.

Nhưng khi nhận thấy họat động của nhà kho này không có hiệu quả, Tay Nối Tay chuyển sang hình thức khác là cửa hàng từ thiện. Tính đến lúc này, Tay Nối Tay có 3 cửa hàng giá rẻ tại 3 thành phố có nhiều người nghèo với lợi tức thấp.

    Khi mở như vậy chúng tôi thấy dân cư gần đó người ta rất vui, đặc biệt những người Mỹ nghèo, những người Mễ nghèo, tức là chúng tôi phục vụ được rất nhiều người thuộc các chủng tộc
    Chị Hương

Tháng Mười Một 2013 cửa hàng giá rẻ thứ nhất ra đời tại góc đường Euclid và Hazard, thành phố Garden Grove. Tiếp đó, cửa hàng thứ hai có mặt ở thành phố Stanton, đường Beach và Chapman và cửa hàng thứ ba nằm trên đường West Lincoln thành phố Buena Park:

Ba cửa hàng đó thứ nhất tạo công ăn việc làm cho những người mới qua tại vì bán ở cửa hàng từ thiện không cần nhiều khả năng hay nhiều kiến thức. Đơn giản cứ hai đồng, ba đồng vậy là mình tạo cái chỗ để cho người nghèo mua được đồ.

Khi mở như vậy chúng tôi thấy dân cư gần đó người ta rất vui, đặc biệt những người Mỹ nghèo, những người Mễ nghèo, tức là chúng tôi phục vụ được rất nhiều người thuộc các chủng tộc. Khi mở cửa hàng từ thiện thì chúng tôi tiếp xúc được nhiều người vừa khách hàng vừa những người cho mình đồ, chúng tôi lại qui tụ được một số anh em có tài sửa xe.

Đầu năm 2014 Hand To Hand Auto Service, cơ sở sửa xe từ thiện giá rẻ được thành lập tại đường Bolsa của Midway City:

Hiện bây giờ có 4 người sửa xe , tất cả đều là cựu quân nhân Việt Nam Cộng Hòa. Các anh đã về hưu hoặc về hưu một nửa, nơi đó hội Hand To Hand để các anh làm việc sửa xe vừa làm Câu Lạc Bộ Quân Nhân. Ở đó chúng tôi sửa xe cho người nghèo bằng cách lấy công rất rẻ, có khi không lấy luôn. Có những người nghèo chưa lãnh lương chưa có tiền thì các anh cho thiếu, cho trả góp mà không lấy lời.

Với tôn chỉ tất cả cho người nghèo, cộng với chủ trương ngay từ đầu là không gây quĩ mà chỉ tự lực họat động rồi sau đó mời gọi những người hảo tâm góp một bàn tay, hơn một năm qua Hand To Hand đã hỗ trợ giúp đỡ những người nghèo sống rải rác khắp nơi.

    Hand To Hand Reloef Organization giống như hội mẹ có nhiều chi nhánh ở dưới. Một trong những chi nhánh đó là Hand To Hand World Rescue Mission. Hiện giờ đang có 6 cơ sở, những cơ sở này là Hand To Hand yểm trợ
    Chị Hương

Kế họach tương lai Tay Nối Tay

Ngoài 3 cửa hàng giá rẻ, một ga ra sửa xe giá rẻ và một tiệm ăn miễn phí cho người nghèo sẽ mở cửa ngày 27 này:

Được sự giúp đỡ của rất nhiều người hội Hand To Hand bây giờ mở được thêm quán chay từ thiện ở Bolsa Avenie. Ai có tiền thì cho vào, ai không có tiền thì không cần cho, tại vì mình mở ra để cố tình giúp cho những người không có tiền. Nếu mô hình này thành công, chắc chắn mình sẽ mở thêm một quán ăn từ thiện không cần chay tại có những người thích ăn thịt. Chắc chắn mình sẽ mở nếu quán chay này thành công.

Kế họach tới của Hand To Hand Tay Nối Tay là một Nhà Tình Thương. Theo chị hội trưởng Hương, nếu được thành phố cho phép xây dựng thì Nhà Tình Thương của Hand To Hand sẽ họat động như một trung tâm dành cho người vô gia cư của người Mỹ trong thành phố, ở đó những người không nhà có nơi tá túc và những bữa ăn hàng ngày, có một chỗ để ngã lưng ban đêm và cũng sẽ được giúp đỡ để kiếm công ăn việc làm cho qua giai đọan khó khăn.

Một chi nhánh rất quan trọng của Hand To Hand Tay Nối Tay là chương trình mang tên World Rescue Mission, tạm dịch là Cứu Trợ Thế Giới. Vẫn lời chị Hương:

Hand To Hand Reloef Organization giống như hội mẹ có nhiều chi nhánh ở dưới. Một trong những chi nhánh đó là Hand To Hand World Rescue Mission. Hiện giờ đang có 6 cơ sở, những cơ sở này là Hand To Hand yểm trợ mà tại sao làm được thì chỉ có Bề Trên chỉ có Chúa làm được. Trong có một năm trời là đã phát triển được như vậy.

Sáu cơ sở chi nhánh mà Tay Nối Tay đặt tên là Cứu trợ Thế Giới thì một đã phát triển tại Việt Nam nhằm bảo trợ trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi và những người già neo đơn. Năm cơ sở còn lại đã họat động ở Kampuchia, Lào, Thái Lan và Ấn Độ.