main billboard

“Với kết quả này thì tôi tin không có phụ huynh nào trong học khu Garden Grove muốn chuyển trường cho con của mình,”


Ít có học sinh có ý định chuyển trường ra khỏi học khu


ANAHEIM, CALIFORNIA, (NV) – Học khu Garden Grove có chỉ số API cao nhất California, Giáo sư  George E. West, Chủ tịch học khu Garden Grove, đồng thời là khoa trưởng Đại học HIU, cho biết như vậy về điểm đánh giá của các trường trong học khu Garden Grove và quyền chuyển sang trường khác của học sinh.

hockhu gardengrove 1Ông George E. West, Chủ tịch Học khu Garden Grove tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

API là chữ viết tắt của Academic Performance Index, tức chỉ số điểm bài thi theo tiêu chuẩn tiểu bang.

Theo Giáo sư West, kết quả API của học khu Garden Grove năm học 2013-2014 là 820, cao nhất trong 25 học khu ở tiểu bang California.

“Với kết quả này thì tôi tin không có phụ huynh nào trong học khu Garden Grove muốn chuyển trường cho con của mình,” giáo sư West nói.

Trước đó, một bài trên báo OC Register nói rằng, rất ít phụ huynh biết là họ có thể dựa theo một điều luật mà theo đó, học sinh được phép chuyển ra khỏi những trường trung học xếp hạng yếu kém ở Quận Cam.

Thêm nữa,theo lời bài báo, rất ít phụ huynh biết được điều này để sử dụng những quyền lợi được cho phép đối với sáu trường trung học ở Quận Cam.

Open Enrollment Act (OEA) là đạo luật được thông qua năm 2010 nhằm cho phép các học sinh được chuyển ra khỏi 1,000 trường công lập có điểm thấp ở California. OC Register cho biết năm nay, Quận Cam có 56 trường nằm trong danh sách này.

Vẫn theo bài báo,  kể từ khi OEA được áp dụng đến nay vẫn chưa có hồ sơ nào thuộc hệ thống học khu Garden Grove xin chuyển trường. Và tương tự như thế với học khu Anaheim trong hơn hai năm qua. Ba học khu còn lại là Capistrano, Orange và Santa Ana chưa có danh sách chính thức.

OC Register nêu ra rằng duy nhất một quận trong thành phố Anaheim được báo cáo là có hai hồ sơ xin chuyển trường trong hai năm vừa qua. Vào giữa Tháng Mười Hai vừa qua có thêm ba hồ sơ nộp vào xin chuyển trường cho năm học sắp đến.

Tuy nhiên, trong buổi gặp gỡ với phóng viên báo Người Việt, Giáo sư George E. West cho biết, “đạo luật OEA không xa lạ với các phụ huynh ở Quận Cam, cho dù đó là người Việt Nam, người Đại Hàn, người Hispanic...”

“Chúng tôi khẳng định rằng vào mỗi năm, trước khi bắt đầu năm học mới, chúng tôi đều gửi thư đến cho tất cả phụ huynh để hỏi rằng họ có muốn chuyển trường khác cho con của mình hay không. Và không có một ai hồi âm cho chúng tôi với ý định chuyển trường,” giáo sư West cho biết.

hockhu gardengrove 2Ông West chỉ cho phóng viên Người Việt về chỉ số API cao nhất của học khu Garden Grove. (Hình: Linh Nguyễn)

Trả lời câu hỏi về lý do vì sao các phụ huynh không có ý định chuyển trường cho con của mình, ông West nói rằng:

“Khi bạn hài lòng với ngôi trường con của bạn đang học, bạn hài lòng với giáo viên đang hướng dẫn con của bạn, hài lòng với kết quả và hiệu suất của ngôi trường ấy thì bạn có chuyển con mình sang trường khác nay không?”

“Trừ khi vì lý do thuận tiện cho việc đưa đón giữa trường học và nơi làm việc của phụ huynh. Và thực tế có vài hồ sơ chuyển trường vì nguyên nhân này,” ông nói thêm.

Chia sẻ nhận định của mình với Nhật báo Người Việt, Luật sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch học khu Garden Grove cho biết: “Đánh giá hiệu suất của một trường là chuỗi ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Ví dụ, nếu trong một trường có một điểm nào đó không tốt thì trường đó sẽ có kết quả không tốt. Và khi trường đó có kết quả không tốt thì cả học khu sẽ bị ảnh hưởng về năng suất.”

“Năm nào chúng tôi cũng gửi thư đến các phụ huynh để hỏi xem các nhu cầu chuyển trường hay không. Nhưng thực tế, hơn 90% không có ai có ý kiến hoặc có ý định chuyển trường. Do đó, nếu nói rằng phụ huynh không biết về luật OEA thì cũng chưa hoàn toàn chính xác,” luật sư Lân giải thích thêm.

Cũng cùng ý kiến với giáo sư West, luật sư Lân cho biết việc phụ huynh xin chuyển trường cho con của mình không vì lý do trường tốt hoặc xấu mà vì những lý do khác như gần nhà, gần nơi làm việc để thuận tiện đưa đón.

Luật sư cũng cho biết thêm rằng tuy hồ sơ chuyển trường không phức tạp, nhưng quan trọng là trường xin chuyển đến phải chấp thuận hồ sơ đó, và phải có chỗ.

“Và mọi người nên hiểu rằng trường nào có nhiều người muốn vào thì chắc chắn sẽ có 'waiting list'” luật sư nhấn mạnh.

Theo báo Register, luật tiểu bang quy định ngày 01 Tháng Giêng là ngày cuối nộp hồ sơ chuyển trường cho năm học sắp đến. Nhưng các quận có thể kéo dài thêm tùy từng khu vực.

Thành phố Anaheim gia hạn đến ngày 04 Tháng Giêng, vì lý do ngày lễ Giáng Sinh và New Year, văn phòng trường học đóng cửa. Những quận hạt khác thì kéo dài hồ sơ cho đến mùa xuân.

Cũng theo Register, các trường trong quận hạt đó trước đây đã có những cách khác để chuyển học sinh sang các trường thuộc học khu lân cận. Nhưng những quận này thường hạn chế việc chuyển học sinh đến những trường đặc biệt hoặc những chương trình mang tính lý thuyết.