main billboard

“Hàn huyên, gặp gỡ tâm sự là chính. Sau đó có những nghi lễ cổ truyền theo phong tục Việt Nam trong ngày Tết như chúc thọ cao niên, mừng tuổi con em trong hội. Một chương trình ca vũ nhạc cây nhà lá vườn ...


WESTMINSTER (NV) - “Một lần nữa, Xuân tha hương lại đến với chúng ta, người dân Quảng Trị lại tìm về với nhau để nhớ về quê hương Quảng Trị mến yêu. Niềm thương nhớ quê ấy được cụ thể hóa qua những cuộc hội ngộ hàng năm vào hai dịp Hè và Tất Niên để lại được nghe những âm thanh Quảng Trị, nhắc đến những kỷ niệm về miền đất đầu sóng ngọn gió trong chiến tranh và để cho lớp con em chúng ta được sống trong tình đùm bọc nhau vốn là một nét văn hóa đặc thù của dân tộc.”

donghuong quangtri 2Hội trưởng Nguyễn Quang (thứ sáu từ trái) đang cùng đồng hương Quảng Trị ca hát trong buổi hội ngộ Hè 2014.

Ðó là tâm tình của ông Nguyễn Quang, hội trưởng Hội Ðồng Hương Quảng Trị nói với chúng tôi trong những ngày ông cùng Ban Tổ Chức ngày Hội Ngộ Tất Niên của đồng hương Quảng Trị tất bật lo việc tổ chức.

Theo ông Nguyễn Quang, Hội Ngộ Tất Niên năm nay của đồng hương Quảng Trị sẽ diễn ra trong ba ngày liên tiếp là Thứ Sáu 6, Thứ Bảy 7 và Chủ Nhật 8 Tháng Hai. Buổi hội ngộ đầu tiên tại nhà hàng Paracel Seafood là Tiền Hội Ngộ để tiếp đón các đồng hương từ những nơi xa về. Trong buổi tiền hội ngộ này cũng là buổi ra mắt sách của nhà văn Ninh Thuận, đương kim phó hội trưởng Hội Ðồng Hương Quảng Trị.

Nhà văn Ninh Thuận cho biết: “Nhân dịp đồng hương Quảng Trị về gặp nhau đông đúc, Ninh Thuận xin có một chút quà gửi tặng bà con đồng hương mình. Ðó là cuốn sách mới xuất bản của Ninh Thuận, cuốn ‘Ðời Sống Quanh Ta.’ Và cũng nhân dịp này mời bà con đồng hương cùng tham dự buổi ra mắt sách và kỷ niệm 10 năm viết báo viết văn của Ninh Thuận cùng là tham dự một chương trình văn nghệ thật vui, đầy ý nghĩa.”

Qua ngày 7 Tháng Hai, sẽ có một ngày du lịch đến Santa Barbara, Nam California. Một công ty du lịch sẽ bao trọn chuyến du lịch này gồm ăn sáng, ăn trưa, thăm viếng các cảnh đẹp và dự một chuyến di chuyển trên Amtrack từ Oxnard đến Santa Barbara. Trong suốt cuộc hành trình, mọi người sẽ cùng nhau sinh hoạt, kể chuyện tâm tình và hát ca mừng Xuân đang về.

Ngày Chủ Nhật, 8 Tháng Hai, là ngày Hội Ngộ chính được tổ chức tại nhà hàng Seafood Palace trên đường Westminster thuộc thành phố Westminster.

Cho biết nội dung buổi hội ngộ chính này, trưởng ban tổ chức Nguyễn Quang và Nguyễn Ninh Thuận kể: “Hàn huyên, gặp gỡ tâm sự là chính. Sau đó có những nghi lễ cổ truyền theo phong tục Việt Nam trong ngày Tết như chúc thọ cao niên, mừng tuổi con em trong hội. Một chương trình ca vũ nhạc cây nhà lá vườn sẽ được những tiếng hát và nam nữ nghệ sĩ Quảng Trị trình bày những ca khúc xuân xưa để gợi nhớ những mùa Xuân chinh chiến cũ mà người dân Quảng Trị đã phải tan hoang lìa xứ vì Cộng Sản xua quân xâm chiếm miền Nam.”

Ông Nguyễn Quang cũng nhắc lại quê hương Quảng Trị là nơi địa đầu giới tuyến trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam trước sự xâm lăng của Cộng Sản Bắc Việt. Miền đất tan hoang vì bom đạn. Người dân thì nhiều lần phải bỏ làng mạc, thị trấn mà lánh nạn cộng Sản. Nhưng khi tạm yên là lại tìm về xây dựng cuộc sống nơi quê hương bản quán. Cho đến những ngày quân Cộng Sản Bắc Việt xua quân ồ ạt qua vĩ tuyến 17 gây nên trận chiến Mùa Hè Ðỏ Lửa 1972 thì người dân đã không còn muốn về nơi địch tạm chiếm nữa. Họ đi tị nạn về phía Nam như Huế, Ðà Nẵng, Bình Tuy và cả Saigon.

Rồi 30 Tháng Tư 1975 đến, họ không còn hy vọng trở về, đành theo dòng người di tản ra khắp bốn phương trời trên thế giới, đến nay đã 40 năm qua, lòng thương quê nhớ nước càng ngày càng thấm sâu vào tâm thức người dân Quảng Trị. Do đó mà mỗi lần có cuộc hội ngộ là nhiều đồng hương Quảng Trị dù ở xa Little Saigon cũng gắng thu xếp mà về để nghe lại tiếng nói rộn rã đặc thù của Quảng Trị.

Hội Ái Hữu Quảng Trị là một tổ chức vô vụ lợi hoạt động dưới giấy phép của tiểu bang California từ 32 năm qua. Sau một thời gian thành lập, Hội nhanh chóng phát triển. Mỗi lần hội ngộ thường có cả năm sáu trăm đồng hương tham dự. Nhiều người đưa cả gia đình đến để cho con cháu có dịp hiểu biết về phong tục tập quán của người Việt, hiểu về tinh thần đùm bọc tương trợ của tình đồng hương. Năm nào hội cũng có hai buổi gặp mặt, một là vào dịp Hè và hai là vào Tất Niên. “Mục đích là để cho mọi người có dịp gặp lại thân hữu bà con Quảng Trị và cũng là dịp cho chúng ta thắt chặt tình đồng hương Quảng Trị trên xứ lạ quê người,” theo lời ông Nguyễn Quang.

Quý độc giả cần biết thêm chi tiết về buổi hội ngộ Tất Niên Quảng Trị có thể liên lạc (626) 643-0373, (714) 655-4714, (714) 660-8579.