main billboard

Những người phụ nữ ấy là những người đã đóng góp vào công cuộc gìn giữ và phát triển văn hóa Việt Nam, làm cho nó thăng hoa trên các miền đất tự do khắp thế giới.



WESTMINSTER, California (NV) - Đánh dấu 40 năm tị nạn, Ngày Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu đã tưng bừng khai mạc tại phòng hội Westminster vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy, 18 Tháng Tư.


vanhoa phunu 138 khuôn mặt nữ giới hoạt động văn hóa nghệ thuật được vinh danh trong
Ngày Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trưởng ban tổ chức năm nay là nữ sĩ Dương Hồng Anh trong lời chào mừng khai mạc đại hội đã ngỏ lời cảm tạ đến hội truyền thông Đông Phương Foundation do thi sĩ Quốc Nam chủ trương.

Tổ chức này đã sáng lập Ngày Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu để các giới nữ lưu Việt Nam làm văn chương nghệ thuật hải ngoại có dịp gặp gỡ trao đổi và đến với cộng đồng người Việt khắp nơi.

Nữ sĩ nói, “Thật là một khích lệ lớn cho chúng tôi, những người làm văn hóa nghệ thuật với mục đích mong phát triển văn hóa Việt Nam tại hải ngoại. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm tị nạn, chúng ta từ nhiều nơi về đây nơi thủ đô tinh thần của người Việt tị nạn, để chúng ta cùng nắm tay nhau tỏ tình đoàn kết hơn nữa để cùng phục vụ cho nền văn hóa Việt Nam được thăng hoa. Nhân dịp này chị em chúng tôi rất mong được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt khắp nơi.”

Ngay sau đó thi sĩ Quốc Nam, thay mặt Đông Phương Foundation, tiến lên cảm ơn trưởng ban tổ chức.

Ông nhắc đến thời gian 10 năm qua, Ngày Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu đã được tổ chức nhiều lần tại nhiều nơi trên đất nước Hoa Kỳ.

Ông nói, “Người phụ nữ Việt Nam trong các sinh hoạt văn hóa nghệ thuật chưa bao giờ được vinh danh trước đại hội thì kể từ ngày được thành lập, những người phụ nữ này hoạt động trong các ngành văn học, nghệ thuật và cả chính trị nữa đã được nhắc đến, được giới thiệu đến cộng đồng. Những người phụ nữ ấy là những người đã đóng góp vào công cuộc gìn giữ và phát triển văn hóa Việt Nam, làm cho nó thăng hoa trên các miền đất tự do khắp thế giới.”

Nhà truyền thông Quốc Nam cũng cho biết là những đại hội trước đã thành công với số đồng hương tham dự, hỗ trợ rất đông nên vào kỳ III, đại hội đã có quyết định lập ra một Giải Văn Chương sáng tác, kể cả chính trị để trao cho những tác giả xuất sắc.


vanhoa phunu 2Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đồng ca “Thắp sáng Việt Nam.” (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


“Giải đó không chỉ nằm trong phạm vi một tổ chức mà phải là một giải của dân tộc. Thế nên phần hiện kim cho giải nay mới chỉ có vài ngàn. Nếu quan niệm là một giải của dân tộc thì ít ra phải là từ $50,000,” ông Quốc Nam cho biết thêm.

Bằng những động tác rất trang trọng, ông xin phép mọi người được giới thiệu những khuôn mặt sinh hoạt văn học, nghệ thuật và chính trị của nữ giới Việt Nam trước quan khách và đồng hương Nam California.

Ba mươi tám tên tuổi các nhà văn, họa sĩ, nhà báo, họa sĩ, thi sĩ, truyền thông, điện ảnh...từ nhiều nơi về đã được nhà văn Quốc Nam mời lên trình diện trước quan khách và đồng hương.

Trong số những tên tuổi được ông giới thiệu có rất nhiều thi văn sĩ có những tác phẩm đã ấn hành và từng hoạt động từ trong nước như nữ sĩ Dương Hồng Anh. Nhiều người còn là những chủ nhân của các cơ sở truyền thông Việt ngữ như Như Hảo, Đỗ Thuấn ở Nam california, Thu Nga ở Dallas, Texas. Có cả đạo diễn điện ảnh Diễm Thúy ở Ohio. Người lớn tuổi nhất là nữ sĩ Việt Nữ Hoan Châu năm nay đã 95 tuổi nhưng vẫn còn sáng tác đều.

Trong số quan khách mà MC Thanh Trúc giới thiệu có một phụ nữ là Thượng Nghị Sĩ California, bà Janet Nguyễn, và nữ tài tử Kiều Chinh. Được mời phát biểu, nữ Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã bày tỏ, “Rất vui mừng được gặp gỡ giới phụ nữ làm văn hóa, nghệ thuật. Chúng ta đã làm được những chuyện đáng tự hào của người di dân, đã làm rạng danh người Việt cho các thế hệ sau này noi gương. Xin được cảm ơn đất nước và người dân Hoa Kỳ đã mở rộng vòng tay đón chúng ta, cho chúng ta những cơ hội thăng tiến.”

Nữ tài tử Kiều Chinh cũng bày tỏ, “Trong không khí của Tháng Tư Đen, xin được kính chào những người phụ nữ trong các lãnh vực văn học, nghệ thuật. Họ cũng là những người mẹ Việt Nam, những người đàn bà phải chịu đựng biết bao khốn khó, lao đao trong chiến tranh và họ đã đứng vững mà còn vượt lên được. Xin cảm ơn Quốc Nam đã ghi công những người phụ nữ Việt Nam.”

Nhiều vị dân cử như Giám Sát Viên Orange County Andrew Đỗ và Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí cũng bày tỏ lòng ngưỡng mộ những hoạt động văn hóa nghệ thuật của giới nữ lưu Việt Nam và ngợi khen tổ chức Đông Phương Foundation của Quốc Nam đã có sáng kiến thành lập Ngày Hội Văn Hóa Phụ Nữ Việt Nam Toàn Cầu này.

Trong suốt chương trình sinh hoạt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ với ban đồng ca hơn 20 ca viên mà 2/3 là các giọng ca nữ đã đóng góp nhiều bản đồng ca rất ý nghĩa như “Thắp Sáng Việt Nam,” “Cho con, quê hương sẽ lớn,” “Ngày quật khởi,” “Hẹn Ngày Về” ...