main billboard

“Trong những cuộc hành trình đó, đã có đến hàng trăm ngàn Thuyền Nhân, Bộ Nhân tử nạn vì đói khát, hải tặc, bão tố và những cơn biến động nghiệt ngã kinh hoàng bi thảm trên Biển Đông và nơi rừng sâu núi thẳm."


WESTMINSTER (NV) - Các Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ và Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân tổ chức lễ Tưởng Niệm Quốc Hận và kỷ niệm ngày xây dựng các Tượng Đài tại hai địa điểm công trường Tự Do trong thành phố Westminster và trong khu nghĩa trang Westminster Memorial Park vào ngày Chủ Nhật, 26 Tháng Tư.

lsg tusi thuyennhan 1
Vào lúc 3 giờ chiều 26 Tháng Tư, Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm
Thuyền Nhân cũng làm lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen, nhắc đến hàng trăm ngàn
người đã bỏ mình nơi Biển Đông và biên giới Việt-Miên, Việt-Hoa.. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Vào lúc 11 giờ sáng, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ trong công viên Tự Do, thành phố Westminster, hơn ba trăm đồng hương Quân-Cán-Chính VNCH đã tập trung làm lễ Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ. Trong dịp này, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài cũng làm lễ kỷ niệm 12 năm thành lập tượng đài.

Ông Đôn Trần, đồng trưởng ban tổ chức, đại diện ỦY Ban, ngỏ lời chào mừng và cám ơn đồng hương cùng quan khách tham dự. Ông cho biết mục đích buổi lễ là để cùng nhau tưởng niệm đến những ngày này 40 năm về trước, Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam tự do, áp đặt một chế độ hà khắc đảng trị đưa đất nước vào vòng đói nghèo, chậm tiến, đưa cả dân tộc vào vòng nô lệ chủ nghĩa Cộng Sản.

Mục đích thứ hai là để kỷ niệm 12 năm Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ được xây dựng, biểu tượng những hy sinh cao cả của người lính VNCH và đồng minh. Thứ ba là để Vinh Danh các hội đoàn, cá nhân, cơ sở thương mại đã đóng góp công sức tiền bạc vào việc xây dựng tượng đài.

Một thành viên khác của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài là ông Peter Nguyễn, một hậu duệ của Quân Lực VNCH cũng lên phát biểu. Peter Nguyễn nhân danh là con em của Thủy Quân Lục Chiến, rất vinh dự được bày tỏ sự tri ân vô bờ bến đến các Chiến Sĩ Việt-Mỹ, đã hy sinh để bảo vệ sự tự do no ấm cho phần đất tự do của Việt Nam. Ông Peter Nguyễn nhắc lại thời gian 40 năm qua, Cộng Sản Việt Nam, sau khi cưỡng chiếm được miền Nam đã cai trị bằng sự tàn bạo. Bất cứ một người dân hay lính nào có dính dáng ít nhiều đến chế độ VNCH cũng phải chịu những mất mát đổ vỡ đau thương. Cho đến nay những vết thương đó chưa lành. Sau 40 năm cai trị, Cộng Sản Việt Nam đã cho thế giới thấy chế độ Cộng Sản là một thảm họa cho nhân loại.


lsg tusi thuyennhan 2Tại buổi lễ Tưởng Niệm Quốc Hận tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ
trong công viên Tự Do, thành phố Westminster. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


Trong niềm xúc động, ông Peter Nguyễn đã xin được tri ân đến hơn 58 ngàn chiến binh Hoa Kỳ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tự do cho VNCH. Ông cũng xin được tri ân những đồng đội của cha mình đã vị quốc vong thân trong suốt cuộc chiến.

Sau phần phát biểu, buổi lễ được tiến hành với phần cầu nguyện của các vị đại diện các tôn giáo. Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, trụ trì chùa Bảo Quang, cùng các vị đại diện các tôn giáo bạn đã cử hành nghi lễ tôn giáo với những lời cầu nguyện xin cho đất nước và dân tộc sớm thoát ách Cộng Sản.

Buổi lễ sau đó là phần văn nghệ đấu tranh do Ban Tù ca Xuân Điềm phụ trách, xen với phát biểu của quan khách.

Vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày, Ủy Ban Thực Hiện Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân cũng làm lễ tưởng niệm Tháng Tư Đen, nhắc đến hàng trăm ngàn người đã bỏ mình nơi Biển Đông và biên giới Việt-Miên, Việt-Hoa trong cuộc trốn chạy, chối bỏ chế độ Cộng Sản, tìm đến ánh sáng tự do.

Nhà thơ Thái Tú Hạp và phu nhân Ái Cầm trong diễn văn khai mạc lễ đã nhắc lại biến cố 30 Tháng Tư, 1975 đã dẫn đến cuộc vượt thoát Cộng Sản của hàng triệu người mà có đến phân nửa đã không đến được bến bờ tự do, vùi thây trên biển cả.

Ông nói, “Trong những cuộc hành trình đó, đã có đến hàng trăm ngàn Thuyền Nhân, Bộ Nhân tử nạn vì đói khát, hải tặc, bão tố và những cơn biến động nghiệt ngã kinh hoàng bi thảm trên Biển Đông và nơi rừng sâu núi thẳm. Chưa có một cuộc di tản nào trong lịch sử dân tộc thể hiện sự can trường của người Việt chấp nhận đi vào con đường chết để tìm sự sống như hiện tượng Thuyền Nhân Việt Nam. Những đau thương khốn khổ không thể nào tả xiết ấy là minh chứng hùng hồn nói lên quyết tâm của người Việt tị nạn thiết tha yêu chuộng tự do, dân chủ và nhân quyền.. Nếu chúng ta vinh danh các chiến sĩ đã hy sinh cho tổ quốc, chúng ta cũng cần phải vinh danh những người đã tử nạn trong hành trình tìm tự do. Họ cũng chính là những chiến sĩ đã hy sinh vì tự do...”

Một tượng đài thuyền nhân đã được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang Westminster Memorial Park (Peek Family Funeral) do một số cựu thuyền nhân và cộng đồng người Việt như Thái Tú Hạp, Ái Cầm, Bác Sĩ Lê Hồng Sơn-Thu Thủy, cố nhạc sĩ Việt Dzũng, Minh Phượng-Chí Thiện, Vân Bằng, Từ Huy Hoàng, Khúc Minh... thực hiện với sự hỗ trợ của Ban Giám Đốc Westminster Memorial Park.

Tại tượng đài này, hàng năm cứ đến Tháng Tư Đen, đồng hương người Việt tị nạn ở nhiều nơi về tham dự, tìm xem trên những tảng đá khắc tên đặt quanh tượng đài có tên thân hữu bà con mình trong số hơn 5 ngàn thuyền nhân đã vùi thân nơi biển cả mà Ủy Ban Thực Hiện Tượng Đài đã ghi nhận được theo gia đình của các nạn nhân gửi đến cho biết.

Những phút sau đó, phái đoàn tăng sĩ của chùa Điều Ngự, dưới sự hướng dẫn của Hòa Thượng Thích Viên Lý, đã cùng các đại diện tôn giáo bạn và đồng hương tham dự cùng nhau đi quanh tượng đài cầu một thời kinh siêu thoát.

Buổi lễ được các cựu quân nhân Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California cử hành phần nghi thức trọng thể và ban Tù Ca Xuân Điềm đóng góp một chương trình văn nghệ đấu tranh cảm động khiến hơn 300 đồng hương tham dự không khỏi bùi ngùi tưởng nhớ đến những người đã không may mắn và những thương đau mất mát sau Tháng Tư Đen của cả dân tộc.