main billboard

“Tình trạng của nước Việt Nam ngày nay về vấn đề văn hóa và đạo đức rất là đồi trụy, cộng thêm cái tình cảnh xã hội nó đưa đến việc là cái lớp cùng đinh của dân Việt Nam bị rất là nghèo khổ, thành ra họ phải làm những việc rất là phản đạo đức để kiếm miếng ăn cho gia đình hoặc là cho lợi ích riêng.”


nannhan nole tinhducNạn buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục vẫn hoành hành ở Phnom Penh, Сampuchia.

HOUSTON, TEXAS —

Trong không khí rộn ràng của mùa Noel 2012, Houston chợt trở lạnh hơn những năm trước. Tuy nhiên niềm vui Giáng Sinh không trọn vẹn với nhiều người tại Hoa Kỳ vì vụ nổ súng vô nghĩa sáng 14 tháng 12, giết hại 26 người vô tội, trong đó có 20 trẻ em, tại trường tiểu học Sandy Hook, trong tỉnh lỵ Newtown, tiểu bang Connecticut. Hầu hết các cơ quan truyền thông tường trình tang lễ những em bé xấu số làm nhiều người ngậm ngùi thương tiếc. Không ít người đòi hỏi chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ phải có biện pháp thích nghi để ngăn chặn những vụ thảm sát tương tự trong tương lai.

Cũng trong tinh thần bảo vệ trẻ thơ, khoảng 600 đồng hương đã tham dự một buổi gây quỹ đặc biệt tại Houston để ủng hộ chương trình 'Làng Một Thân Hình' - One Body Village, gọi tắt là OBV, nhằm giúp các trẻ em Việt Nam đang bị dụ dỗ hay bị bắt cóc làm nô lệ tình dục tại Campuchia, và các nước lân cận. Chương trình này do linh mục Nguyễn Bá Thông chủ trương với sự hợp tác của một hội đồng quản trị có trụ sở tại Atlanta, tiểu bang Georgia.

Linh mục Nguyễn Bá Thông là một tu sĩ trẻ, Chánh xứ tại giáo xứ Thánh Teresa, tỉnh Grovetown, tiểu bang Georgia. Ông cho biết là ông đã ở tù trong 'trại cải tạo' từ lúc còn trong bụng mẹ. Với một tuổi thơ cơ cực, sống như trẻ bụi đời trên đường phố Sài Gòn nên khi đến Mỹ, linh mục Thông không ngần ngại dấn thân giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn. Trong lúc công tác tại Á Châu, ông khám phá ra những tổ chức dụ dỗ và bắt cóc các trẻ thơ Việt Nam làm nô lệ tình dục:

“Năm 75 vô, thì cả bố lẫn mẹ con đi tù, và mẹ con có bầu được một tháng, con được vô tù và về đẻ trên đường phố Sài Gòn như một đứa trẻ bụi đời, cho nên cái tình yêu cho trẻ bụi đời đã thúc giục con. Rồi năm 93 cả gia đình qua Mỹ. Qua Mỹ con bắt đầu làm việc cho trẻ bụi đời ở Mỹ. Từ đó, cứ mỗi năm đến ngày vacation của con là con đi sống và làm với các trẻ bụi đời. Năm 99 khi con về Campuchia sống và làm việc với các trẻ bụi đời thì lúc đó mới biết là có những trẻ em người Việt Nam 5,6,7,8,9, 10 tuổi bị bán làm nô lệ tình dục bên đó. Từ đó chúng con quyết định làm việc để cứu giúp, nuôi dạy và dĩ nhiên ngăn chặn nữa, những trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục.”

Tổ chức 'Làng Một Thân Hình' có mục đích giải cứu, giúp đỡ, nuôi dưỡng các trẻ em Việt Nam bị làm nô lệ tình dục tại Lào, Campuchia, Việt Nam và Singapore, như lời giải thích của linh mục Thông sau đây:

“Họ bắt đầu từ bên Lào, sợ chính phủ Lào bắt thì họ trở về Campuchia vào cuối thập niên 90. Thời đó có thể nói chung rất là kinh hoàng. Để rồi hiện bây giờ vùng Siemriep, với áp lực của các tổ chức nước ngoài, tố chức phi chính phủ như chúng con và các tổ chức khác, thì chính phủ họ cũng bắt nhiều và nó cũng bớt đi nhiều nhưng nói chung ở vùng PhnomPenh thì họ vẫn còn hoành hành. Rồi không phải chúng con chỉ làm ở bên đó, chúng con còn làm ngay ở Việt Nam, ở Campuchia, chúng con có nhà ở Lào và chúng con cũng có nhà ngay cả ở Singapore nữa, ngay ở một đất nước có những luật lệ rất khắt khe. Nhưng các em bên Singapore thì không phải là bé, nói chung là 13,14, 15 bị lừa qua bên đó để đi làm công, qua bên đó họ lấy hộ chiếu và họ bắt các em phải đi phục vụ người khác.”

Linh mục Thông cũng cho biết là tệ nạn bán trẻ em làm nô lệ tình dục ở vùng biên giới Việt-Campuchia và biên giới Việt-Trung lại do những người Việt điều động:

“Ở Việt Nam thì không có một tổ chức rõ ràng như vậy nhưng mà hay có cái mua trinh. Vấn đề quan trọng nhất là bây giờ ở biên giới Trung Quốc với Việt Nam và Campuchia với Việt Nam là những đứa nó về nó lừa các con của mình từ Việt Nam nó đưa qua, tức là chính người của mình đi về lừa người mình, đưa qua đó để bán. Một cái nữa bắt đầu vô Việt Nam, đó là tệ nạn các trẻ em nam bị lừa để bán làm nô lệ tình dục cho những người đồng tính luyến ái.”

Mặc dù không giúp đỡ trong việc cứu giúp các trẻ em bất hạnh, nhưng nhà nước Việt Nam không cản trở việc làm của nhóm 'Làng Một Thân Hình,' như lời linh mục Thông chia sẻ:

“Làm thì họ không làm. Họ cho con làm là con vui rồi. Họ thường nói với con rằng: ‘Tôi biết ông làm cái gì, nhưng ông về đây, ông đừng làm chính trị thì chúng tôi cho ông làm.’”

Buổi gây quỹ do một nhóm thiện nguyện tại Houston tổ chức. Trưởng ban là bà Kiều Nga, chia sẻ lý do bà đứng ra tổ chức:

“Chương trình của Cha Nguyễn Bá Thông rất là đánh động cái tâm tình của tôi. Tại vì mình cứ nghĩ con mình đó, cũng 10, 12, 6,7,8 tuổi, những tuổi nhỏ như vậy mà lỡ như thế thì mình làm sao, thành ra tôi rất cảm kích, thấy cần gióng lên một tiếng chuông cho mọi người biết được đó là một tệ trạng đang xảy ra rất nhiều cho người mình.”

Nhắc đến sự kiện có những bà mẹ đang tâm bán con cho các tổ chức mua trẻ để bắt làm nô lệ tình dục, bà Kiều Nga nhận xét:

“Mới đầu nghe thì mình không nghĩ đó là sự thật nhưng với một xã hội rất là thấp về đạo đức, thì những người bán con đó, là họ đã đánh bài hay là họ nợ nần đến độ mà con mình, mà có thể rứt ruột ra để mà làm cái việc như vậy...”

Một thành viên khác trong ban tổ chức, là bác sĩ Phạm Hồng Hải, cho rằng lý do đưa đến các tệ trạng đang xảy ra tại quê nhà là vì nghèo khổ và đạo đức suy đồi:

“Tình trạng của nước Việt Nam ngày nay về vấn đề văn hóa và đạo đức rất là đồi trụy, cộng thêm cái tình cảnh xã hội nó đưa đến việc là cái lớp cùng đinh của dân Việt Nam bị rất là nghèo khổ, thành ra họ phải làm những việc rất là phản đạo đức để kiếm miếng ăn cho gia đình hoặc là cho lợi ích riêng.”

Còn cô Nga, một thành viên khác, thì không giấu được xúc động khi nói đến việc các người mẹ nỡ bán con:

"Một sự thật mà đau lòng hơn là nhiều khi chính cha mẹ vì những tệ nạn xã hội, vì những cám dỗ hay vì cần tiền mà phải bán chính con mình đi. Phải làm cái chuyện rất đau lòng, đi ngược lại với luân lý đạo đức. Tôi cũng không hiều, không tưởng tượng nổi tại làm sao mà người cha người mẹ mà lại có thể làm những điều đó với chính con mình!”

Hiện diện trong buổi gây quỹ có nhiều bạn trẻ. Em Thúy Anh, 18 tuổi, nói là em có nghe đến tệ nạn các thiếu nữ bị làm nô lệ tình dục nhưng thật kinh hoàng khi nghe đến việc các trẻ thơ bị tệ nạn này.

Buổi gây quỹ nhắc nhở một tình trạng ít người biết đến, là nhiều trẻ thơ Việt Nam đang phải làm nô lệ tình dục cho những người vô lương tâm. Mùa Giáng Sinh 2012 và năm mới 2013, người Hoa Kỳ và rất nhiều nơi trên thế giới cùng dâng lời cầu nguyện cho các trẻ em bị chết dưới tay súng điên khùng tại Newtown, tiểu bang Connecticut. Nhiều người tham dự buổi gây quỹ tự hỏi trong năm mới 2013, không biết thế giới có ai quan tâm để cầu nguyện cho những trẻ em Việt Nam bất hạnh, đang phải sống kinh hoàng tại những nơi chốn không lành mạnh trên các quốc gia Á Châu và ngay cả trên đất mẹ Việt Nam!