main billboard

Nguồn tin vừa kể cho hay có tất cả 13,321 người nước ngoại bị chính phủ Malaysia gọi là di dân bất hợp pháp hiện đang bị giữ tại 12 trung tâm rải rác trên nước họ.


KUALA LUMPUR, Malaysia (NV) - Chính phủ Malaysia đang giam giữ trong các nhà tạm giam hơn 13 ngàn người ngoại quốc di dân bất hợp pháp trong đó có hàng trăm người Việt Nam, theo báo The Star.

vn cutru malaysiaNơi ở của lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Malaysia. Cứ mỗi 'nhà' làm từ container có 6-8 người ở. (Hình: Tuổi Trẻ)

Nguồn tin vừa kể cho hay có tất cả 13,321 người nước ngoại bị chính phủ Malaysia gọi là di dân bất hợp pháp hiện đang bị giữ tại 12 trung tâm rải rác trên nước họ. Liệt kê ra, nguồn tin cho biết có 6,936 người gốc Myanmar, trong đó có tới 4,531 là người thiểu số  Rohingyas theo đạo Hồi. Kế đến là  1,715 người Indonesia, 1,466 người gốc Bangladesh. Ngoài ra, bị giam giữ vì nhập cư bất hợp pháp còn có 681 người Việt Nam, 493 người Nepal,  403 người Pakistan, 351 người Ấn Độ, 331 người Thái Lan, 311 người Phi Luật Tân và 177 người Cam Bốt.

Malaysia là nước có nền kinh tế khá nhất tại Đông Nam Á chỉ thua có Singapore nên người từ các nước lân cận tìm cách nhập cư lậu kiếm việc làm. Hiện vẫn còn khoảng hơn 100,000 người Việt làm cho các hãng xưởng tại Malaysia phần lớn theo những hợp đồng lao động với các công ty xuất khẩu lao động ở Việt Nam do nhà cầm quyền hậu thuẫn. Nhiều người hết hợp đồng tìm cách ở lại hoặc đi dưới dạng du lịch sang Malaysia tìm việc.

Hiện Malaysia đang đối diện với nạn di dân lậu, đặc biệt là di dân lậu đến từ Myanmar phần lớn là người Hồi giáo Rohingyas. Từ đầu năm 2014, chính phủ Malaysia loan báo sẽ thi hành các biện pháp gắt gao nhằm đối phó với nạn di dân lậu ngày càng bị áp lực mạnh hơn.

Gần đây, một số tàu chở hàng trăm hay cả ngàn người đến từ Myanmar, Bangladesh, xa hơn có thể là từ Pakistan đổ đến Malaysia. Tuy nhiên, cảnh sát biển hay hải quân Malaysia thường xua đuổi và một số tàu này đã tấp vào Indonesia.

Mới ngày 15 Tháng Năm, khoảng 700 người di dân Rohingya của Myanmar và Bangladesh đã được đưa tới Indonesia sau khi được ngư dân cứu sống khi tàu của họ bị chìm ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Aceh của Indonesia.

Tin tức sơ khởi cho hay, tàu chở các di dân vừa kể đã bị hải quân Malaysia xua đuổi tới hải giới của Indonesia. Sau khi tới lãnh hải Indonesia, tàu của họ bị chìm nhưng đã được ngư dân Indonesia phát hiện và đưa vào bờ.

Hiện không có các con số thống kê khả tín nào về số người Việt Nam đang làm lậu ở các xưởng sản xuất công nghệ hay lao động chân tay ở Malaysia. (TN)