main billboard

“Nhóm Bách Việt ra đời với chủ trương cải biên những nhạc cụ cổ truyền Việt Nam, thí dụ như đàn tranh thì phát triển ra khoảng 36 dây, có thể đánh được nhạc ngũ cung và những bài có âm giai Tây phương,..."


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Chương trình ca nhạc kịch đặc biệt “Quê Hương Nhìn Lại,” kỷ niệm 45 năm thành lập ban nhạc Bách Việt, do Dao Music Production thực hiện, sẽ được mở màn ngày Thứ Bảy, 25 Tháng Bảy, với hai suất 3 giờ chiều và 7 giờ 30 tối, tại rạp Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

viethuong
Nghệ sĩ Việt Hương sẽ góp mặt trong đại nhạc hội. (Hình: Facebook Việt Hương )

Trưởng ban tổ chức là Bác Sĩ Đào Duy Anh, ông cũng là người thành lập nhóm Bách Việt từ năm 1971, sau khi tốt nghiệp trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn và trúng giải thưởng “Ta Về Ta Tắm Ao Ta.”

“Nhóm Bách Việt ra đời với chủ trương cải biên những nhạc cụ cổ truyền Việt Nam, thí dụ như đàn tranh thì phát triển ra khoảng 36 dây, có thể đánh được nhạc ngũ cung và những bài có âm giai Tây phương, đàn đáy được dùng thế cho đàn bass, và đàn tỳ bà thế cho đàn guitar, bên cạnh đó còn có những nhạc cụ Tây Nguyên như đàn trưng, sáo mèo, sáo trúc, sáo gỗ đặc biệt...,” ông kể.

Bác Sĩ Đào Duy Anh nói thêm, “Những bài hát do nhóm Bách Việt sáng tác dựa trên âm hưởng dân ca của ba miền Bắc Trung Nam, và sáng tác những bài mới như ‘Tát Nước Đầu Đình’ dựa trên âm hưởng dân ca Bắc, hay bài 'Hương Đạo Ca' dựa trên âm hưởng dân ca Trung, hay 'Đêm Nghe Tiếng Đàn Bầu' dựa trên âm hưởng dân ca miền Nam...”

Ông tiếp tục kể lại câu chuyện về những sinh hoạt âm nhạc thời trước 1975, trong đó ông nhắc lại những nơi nhóm Bách Việt đã từng cộng tác như phòng trà Quán Tre, Queen Bee, đại hội nhạc trẻ tại Thảo Cầm Viên Tao Đàn... cùng với các nhân vật tên tuổi trong giới âm nhạc tại Sài Gòn như nữ danh ca Khánh Ly, nhạc sĩ Ngọc Chánh, nữ danh ca Thanh Thúy, nhạc sĩ Tùng Giang...

Bác Sĩ Đào Duy Anh cho biết ông là cựu trung tá quân y QLVNCH.

Biến cố 1975 ào đến, ông theo đoàn người chạy loạn, và định cư Hoa Kỳ từ đó.

Chỉ sau thời gian ngắn, ông đi học lại tại đại học Loma Linda để lấy lại bằng bác sĩ và giấy phép hành nghề.

Ông cho biết chỉ một thời gian ngắn, nhóm Bách Việt được tái hoạt động.

“Mới đấy mà đã 45 năm, từ ngày bắt đầu thành lập nhóm Bách Việt đến nay. Thời gian đi nhanh quá,” ông nói.

Bác Sĩ Đào Duy Anh kể câu chuyện ông về Việt Nam năm 2014, thăm lại trường xưa, gặp một số bạn bè cũ ngày còn học ở trường, và đó là lý do để hai tác phẩm CD “Kỷ Niệm 45 Năm Thành Lập Nhóm Bách Việt “và CD “Tiếng Vọng Xưa” được thực hiện.

Theo lời người trưởng ban tổ chức này cho biết, mục đích thực hiện đêm văn nghệ “Quê Hương Nhìn Lại” là quyên tiền giúp nghệ sĩ nghèo tại Việt Nam.

Ca sĩ tham gia chương trình gồm có Bác Sĩ Đào Duy Anh, Ngọc Hạ, Nguyên Khang, Hương Lan, Tâm Đoan, Hồng Vân, Thu Hà, Việt Hương, Hoài Tâm...

Điều khiển chương trình là MC Thanh Tùng và MC Ngân Hà.

Ban nhạc: The Brother Band.

Âm thanh: Việt Anh Premier Productions.

Giá vé: Super VIP: $150, VIP $100, $75, $55, $35

Vé bán tại: Tú Quỳnh (714) 531-4284; Bolsa Tickets (714) 418-2499.

Liên lạc ban tổ chức: David (270) 872-3768.