main billboard

Trong tiếng trống đổ hồi cầm nhịp, tiếng một xướng ngôn viên rành rọt trang trọng nhắc đến tên 13 liệt sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng đã anh dũng đền nợ nước bước lên đoạn đầu đài của thực dân Pháp với tiếng hô vang, “Việt Nam Muôn Năm! Việt Nam Muôn Năm!”



GARDEN GROVE, California (NV) - Hai điểm đặc biệt trong Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Liệt Nữ Yên Báy năm nay diễn ra tại Little Saigon vào chiều hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Sáu, tại khách sạn Sheraton, Garden Grove, là thứ nhất, sau phần lễ chính thức có một buổi hội luận chính trị, và thứ hai, các hệ phái Việt Nam Quốc Dân Đảng lần đầu tiên cùng tổ chức chung một lễ tưởng niệm và cùng đóng góp vào phần thuyết trình trong buổi hội luận chính trị.

vietquoc yenbai 5Quang cảnh Lễ Tưởng Niệm Anh Hùng Liệt Nữ Yên Báy và hội luận chính trị.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Phan Thanh Châu, trưởng ban tổ chức buổi lễ, trong lời khai mạc nhấn mạnh đến điểm “sau nhiều năm âm thầm nay các hệ phái đã cùng nhau tổ chức Ngày Tưởng Niệm Các Anh Hùng Liệt Nữ Yên Báy.”

Ông Châu cũng cho biết ba thuyết trình viên trong buổi hội luận này là những lãnh đạo trong các hệ phái đến từ nhiều nơi về. Đó là ông Trần Tử Thanh ở Washington, DC, ông Nguyễn Hồng Dũng ở San Jose, và ông Lê Thành Nhân ở Texas.

Đề cập đến nội dung buổi lễ năm nay, ông Châu cho biết, “Vì có sự ngồi chung trong lễ tưởng niệm Yên Báy năm nay nên ban tổ chức đã nhận được rất nhiều lời khích lệ của đồng hương cả trong và ngoài đảng. Chúng tôi xin được gửi lời cảm tạ nơi đây.”

Kể đến cuộc cách mạng bất thành của Việt Nam Quốc Dân Đảng vào năm 1930, ông Châu nhắc lại “có hai nguyên nhân khiến cuộc khởi nghĩa thất bại, thứ nhất là do sự phản bội của người trong đảng làm tay sai cho Pháp tiết lộ ngày khởi nghĩa. Thứ hai là do Đảng Cộng Sản của ông Hồ Chí Minh đã rải truyền đơn kêu gọi đồng bào không tham gia nên dân chúng tại các nơi khởi nghĩa hoang mang. Nay tưởng niệm đến những anh hùng liệt sĩ Yên Báy, chúng ta không thể quên được lời nhắn nhủ của Đảng Trưởng Nguyễn Thái Học trên đường bước vào cuộc khởi nghĩa.”

Lễ Tưởng Niệm đã diễn ra trong không khí xúc động khi ban tổ chức mời nhiều đại diện các tôn giáo và đoàn thể trong cộng đồng cùng lên dâng hương trước bàn thờ có di ảnh ông Nguyễn Thái Học.

Trong tiếng trống đổ hồi cầm nhịp, tiếng một xướng ngôn viên rành rọt trang trọng nhắc đến tên 13 liệt sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng đã anh dũng đền nợ nước bước lên đoạn đầu đài của thực dân Pháp với tiếng hô vang, “Việt Nam Muôn Năm! Việt Nam Muôn Năm!”

Lễ tất, ban tổ chức đã đi ngay vào phần hội luận chính trị với ba cuộc thuyết trình ngắn gọn của ba lãnh đạo các hệ phái Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Ông Thanh là con của cố Luật Sư Trần Văn Tuyên, một lãnh tụ của Việt Nam Quốc Dân Đảng. Ông Thanh cũng là một người tù hơn 10 năm trong các trại tù cải tạo của Cộng Sản sau năm 1975. Đề tài mà ông đề cập là “Nhận định tổng quát về tình hình Việt Nam.”

Qua hơn 10 phút, diễn giả đã lược qua những khía cạnh chiến lược quốc phòng của CSVN, đến những khủng hoảng về thành phần lãnh đạo cũng như khủng hoảng về tư tưởng và lý luận giải thích chủ nghĩa xã hội nên Đảng CSVN nay đã hoàn toàn mất thế nhân dân. Trong khi đó, về kinh tế và tài chánh, CSVN cũng đang mắc vào sự khủng hoảng với chủ trương kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và quốc nạn tham nhũng, hối lộ, buôn lậu, chiếm đoạt đất đai của người dân gieo những bất mãn cùng cực vào mọi tầng lớp dân chúng.

vietquoc yenbai 6Ông Trần Tử Thanh, một trong ba diễn giả trong cuộc hội luận sau lễ tưởng niệm.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trong vấn đề Biển Đông, Việt Nam đang được Hoa Kỳ chiều chuộng nên có thể vuột ra khỏi quỹ đạo của Trung Quốc mà nhanh chóng hội nhập vào thế giới văn minh.

Kết luận phần trình bày của mình, ông Trần Tử Thanh nói, “Đảng Cộng Sản và chế độ Việt Cộng hiện nay đã biến chất hoàn toàn về mặt bản thể và trong tương lai sẽ biến thể hoàn toàn về thể chế chính trị.”

Và với cộng đồng người Việt, diễn giả nhắn rằng, “Người Việt tự do chúng ta đang ở chặng đường chống Cộng cuối cùng và thực tế khách quan đã chứng minh rằng chính nghĩa đang tỏa sáng ở phía người quốc gia và dân tộc Việt Nam. Sự tiêu vong của chế độ độc tào toàn trị Cộng Sản chỉ còn là vấn đề thời gian và chính nghĩa quốc gia sáng ngời sẽ tất thắng.”

Diễn giả thứ hai, ông Nguyễn Hồng Dũng, với nhiệt tình, ông đã hùng hồn trong phát biểu đề tài “Tình hình thế giới liên quan đến Việt Nam.”

Ông đưa ra nhận xét, “Ảnh hưởng của thế giới đối với Việt Nam thì đa dạng bởi địa thế Việt Nam trở thành một nút chặn Trung Cộng tràn xuống Đông Nam Á và với dân số gần 100 triệu người là nơi thị trường tiệu thụ béo bở. Tuy nhiên CSVN, sau bốn thập niên xây dựng đất nước thỉ kết quả như quý vị đều biết...kém hiệu quả, thiếu năng lực khiến cho chất xám càng ngày càng mất mát, tài nguyên nằm trong tay các nhà tư bản ngoại quốc, quyền lợi không đến người dân mà chỉ nuôi béo những đảng viên cao thấp trong đảng. Hơn nữa với tính chất hèn với giặc, ác với dân, tham nhũng thành quốc nạn...thì giang sơn đất tổ cứ bị hao mòn, tài nguyên quốc gia cứ bị chia chác thì đất nước nếu còn Việt Cộng thì Việt Nam cũng chỉ là trái độn cho quyền lợi quốc tế hơn là sự tự chủ, tự cường để cùng song hành phát triển.”

Đề tài “Lập trường, chủ trương và sách lược đấu tranh của Việt Nam Quốc Dân Đảng” của ông Lê Thành Nhân được ban tổ chức cho là tài then chốt trong buổi hội luận này.

Ông nhận định, “Thứ nhất là phải cương quyết đấu tranh giải thế chế độ độc tài toàn trị CSVN; không chấp nhận hòa hợp hòa giải, không khoan nhượng hoặc hợp tác với CSVN dưới bất cứ hình thức nào. Thứ hai là mối đe dọa thường trực của Trung Cộng cho nền độc lập của Việt Nam. Chúng đang âm mưu thôn tính nước ta dưới nhiều hình thức rất tinh vi. Với tinh thần quốc gia dân tộc, chúng ta cương quyết diệt nội thù CSVN để đánh đuổi ngoại xâm Trung Cộng, bảo vệ toàn vẹn tổ quốc và chủ quyền dân tộc.”

Để công cuộc tranh đấu được thích hợp với tình hình thế giới, diễn giả chủ trương, “Dung hợp sức mạnh dân tộc với toàn cầu hóa, và dùng sách lược đấu tranh diễn biến hòa bình.”

Ông Nhân giải thích thêm, “Đây là phương cách đấu tranh hữu hiệu, phù hợp với trật tự mới của thế giới là không chấp nhận ủng hộ chiến tranh. Diễn biến hòa bình không phải là ngồi chờ sung rụng, mà phải sử dụng mọi phương tiện mà người dân có trong tay mà đấu tranh bất bạo động hoặc bạo động để quyết giải thế chế độ Cộng Sản.”

Sau phần thuyết trình của các diễn giả, là phần hội luận tìm phương sách đấu tranh chung để tạo thế đoàn kết rộng lớn hầu nhanh chóng lật đổ chế độ Cộng Sản đưa đất nước vào đà tiến hóa của nhân loại.