main billboard

“Đặc biệt năm nay chúng tôi có thêm mô hình tượng Chiến Sĩ Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam (trước được đặt trước trụ sở Quốc Hội VNCH) cao 18 feet, to lớn và long trọng, do họa sĩ Nguyễn Thành Thống vẽ hoàn tất trong hai ngày, đặt trước cổng hội trường,”


WESTMINSTER, California (NV) – Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu nhằm vinh danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH), một cuộc triển lãm mô hình quân trang quân dụng của QLVNCH trước 1975, được tổ chức tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, từ nay đến 12 giờ trưa Chủ Nhật, 21 Tháng Sáu, cuối tuần này.

trienlam qlvnch 1
Cổng vào phòng triển lãm. (Hình Linh Nguyễn/Người Việt)

“Đây là hoạt động triển lãm thường xuyên của nhóm 'Vietnamese Military Hobby Association' từ năm 2009, từng tổ chức tại nhật báo Người Việt và hội chợ Tết Sinh Viên, cũng như Hội Tết Cộng Đồng của cộng đồng người Việt tại Nam California,” ông Tô Phạm Thái, cựu sĩ quan Sư Đoàn 18 QLVNCH, đại diện ban tổ chức nói với nhật báo Người Việt.

“Đặc biệt năm nay chúng tôi có thêm mô hình tượng Chiến Sĩ Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam (trước được đặt trước trụ sở Quốc Hội VNCH) cao 18 feet, to lớn và long trọng, do họa sĩ Nguyễn Thành Thống vẽ hoàn tất trong hai ngày, đặt trước cổng hội trường,” ông Thái nói thêm.

Một khuôn mặt quen thuộc khác của hội, cựu Trung Úy Hải Quân Nguyễn Ngọc Bạch, phụ trách triển lãm các tàu và chiến hạm của Hải Quân Việt Nam, cho biết: “Nhằm bảo tồn và vinh danh QLVNCH và các quốc gia đồng minh với miền Nam Việt Nam, chúng tôi có những hoạt động nhằm giới thiệu và nhắc nhở thế hệ trẻ người Việt về những hy sinh anh dũng của những chiến sĩ VNCH năm xưa.”

trienlam qlvnch 2
Cựu HQ Trung Úy Nguyễn Ngọc Bạch (trái) và ông Tô Phạm Thái, đại diện ban tổ chức và bức tương mới. (Hình Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Bạch chỉ vào những mô hình tàu chiến của Hải Quân Việt Nam, từ giang đỉnh đến các chiến hạm đủ loại, được đắt phía trái sát tường hội trường. Ông nói: “Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến các chiến hạm tham chiến trận Hoàng Sa năm 1974 để thế hệ trẻ nhớ và hãnh diện, Hải Quân Việt Nam từng oanh liệt chống trả Hải Quân Trung Cộng.”

Danh sách các chiến sĩ Hải Quân VNCH hy sinh trong trận Hoàng Sa và di ảnh cố Trung Tá Hạm Trưởng Ngụy Văn Thà, cố Đại Úy Nguyễn Văn Đồng, cố Đại Úy Huỳnh Duy Thạch...

“Đặc biệt lần này chúng tôi nhận được chiếc mũ và cặp lon Đại Úy do cựu Hải Quân Đại Úy Cơ Khí Trần Đắc Nguyền ở Canada gởi tặng, nhân dịp ông được vinh thăng cấp thiếu tá tại mặt trận Hoàng Sa, do Hải Quân Trung Tá Phạm Trọng Quỳnh, hạm trưởng HQ 5, gắn cho lon mới, thừa lệnh của Tư Lệnh Hải Quân VNCH lúc ấy, nhờ công ông đã huy động nhân viên cơ khí đưa chiến hạm về bến an toàn, dù bị ngập nước rất nhiều,” ông Bạch kể.

trienlam qlvnch 3
Ông Tôn Thất Minh Tuân và các mô hình máy bay. (Hình Linh Nguyễn/Người Việt)

Một điểm đặc biệt nữa là nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hạnh cho ban tổ chức mượn sáu chiếc máy ảnh cũ, dùng phim trong số hàng chục máy do các phóng viên chiến trường sử dụng trong cuộc chiến Việt Nam, đặt trên bàn ngay giữa hội trường.

Người xem lần này sẽ được nhìn tận mắt, lần đầu những chiếc “can” chỉ huy của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, bằng gỗ cẩm lai; và các tướng lãnh của QLVNCH, như của Trung Tướng Lê Nguyên Khang, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến, bằng đồi mồi; hoặc của nhân vật quan trọng khác.

Theo ông Thái, cuộc triển lãm năm nay, quân trang, quân dụng được bổ túc nhiều hơn, các sa bàn trận chiến, các mô hình địa thế chiến trường nổi danh cũng được hoàn chỉnh tỉ mỉ, các loại máy bay, tàu chiến, quân trang, quân dụng cũng được bổ túc rất nhiều và thêm nhiều kiểu cỡ máy bay, tàu chiến do từ sưu tầm thêm được những chi tiết từ những góp ý, bổ túc của các cựu quân nhân QLVNCH đến tham dự trong các lần triển lãm trước.

trienlam qlvnch 4
Bên trong cuộc triển lãm. (Hình Linh Nguyễn/Người Việt)

Một người trẻ tuổi hơn trong ban tổ chức, ông Tôn Thất Minh Tuân, 53 tuổi, cư dân Rowland Heights, cho biết sơ lược về bộ sưu tập của ông.

“Ông cậu tôi phục vụ ngành tiếp vận trong quan đội VNCH. Khi qua Mỹ năm 1979, tuy nhỏ nhưng tôi thích lính. Tôi thích ráp mô hình những máy bay, xe tăng. Nhưng đến năm 1990 tôi mới thật sự đam mê,” ông nói.

“Tính đến nay, tôi đã hoàn thành khoảng 200 mẫu máy bay và xe tăng, được QLVNCH sử dụng trước năm 1975. Hôm nay, tôi triển lãm khoảng 25 chiếc cho cả máy bay và xe tăng,” ông Tuân nói.

trienlam qlvnch 5
Bức tượng và chiếc khăn lụa thực hiện hơn hơn 50 năm trước, tượng “Người Lính” và hình Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. (Hình Linh Nguyễn/Người Việt)

Về bảo trợ, ban tổ chức cho biết: “Trong cuộc triển lãm lần này chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của các cơ sở thương mại như ATNT Tours and Travel, Sippa Coffee, hay các tổ chức, như Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Bắc Cali, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Missouri, Ủy Ban Chống Cộng và Tay Sai Bắc Cali, Liên Trường Sĩ Quan Trừ Bị Bắc Cali, Liên Trường Sĩ Quan Trừ Bị Texas, v.v...”

Theo ông Đặng Trần Hoa, một người trong ban tổ chức, phòng triển lãm lúc nào sẵn sàng đón tiếp đồng hương. Thứ Sáu và Thứ Bảy, từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Riêng Chủ Nhật, 21 Tháng Sáu, mở cửa từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Mọi chi tiết về hội “Vietnamese Military Hobby Association” có thể liên lạc (714) 412-9013, hoặc địa chỉ số 9353 Bolsa Ave., #K17, Westminster, CA 92683.