main billboard

“Bốn mươi năm đã qua, nhìn lại những người lính VNCH vẫn còn nguyên sự hào hùng trong các cuộc tranh đấu vì tự do cho đất nước, vì hạnh phúc ấm no cho dân tộc. Nhìn lại, chúng ta phải thấy được món nợ với những người đã nằm xuống nên chúng ta phải đứng chung lại với nhau để bảo vệ đất nước.”


Triển lãm máy bay, tàu chiến, quân trang... vinh danh người lính

WESTMINSTER (NV) - Hàng trăm cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) tập trung trước Tượng Đài Chiến Sĩ Việt - Mỹ ở thành phố Westminster vào sáng Thứ Bảy, 20 tháng 6 để làm lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 tháng 6 hàng năm.

ngayquanluc 2015 1Quang cảnh lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19 tháng 6, 2015, tại Tượng
Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đồng thời tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt, cuộc triển lãm các loại máy bay, tàu chiến, quân trang, quân dụng... nhằm vinh danh QLVNCH bước sang ngày Thứ Hai, với hàng trăm đồng hương và cựu quân nhân đến thưởng lãm và chia sẻ tình cảm về người lính VNCH.

Tưởng niệm và tri ân

Tham dự buổi lễ Ngày Quân Lực tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt - Mỹ có mặt hầu hết các Quân Binh Chủng của QLVNCH cùng với nhiều hội đoàn đồng hương tại nam California như Hải, Lục, Không Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Nữ Quân Nhân, Thiếu Sinh Quân, Thủ Đức, Võ Bị Đà Lạt, Đồng Đế, Nha Kỹ Thuật, Thiên Nga, Cảnh Sát Quốc Gia, Xây Dựng Nông Thôn...

Chủ Tọa buổi lễ năm nay là cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình.



ngayquanluc 2015 2Cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, chủ tọa lễ kỷ niệm, nhắc đến ý nghĩa
Ngày Quân Lực và ngỏ lời tri ân đến những chiến sĩ đồng minh.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Với hàng ngũ thật chỉnh tề, đại diện các Quân Binh Chủng trong sắc phục của đơn vị mình đã trang trọng cử hành lễ chào Quốc Kỳ Việt-Mỹ và Tưởng Niệm đến những đồng ngũ và các chiến binh đồng minh hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ tự do.

Các cựu quân nhân tham dự cảm thấy thật vui hãnh diện khi được sống lại không khí hào hùng của những Tháng Năm QLVNCH được trao cho trách nhiệm lãnh đạo đất nước chống xâm lược của cộng sản.



Phát biểu trong buổi lễ này, cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình dành hơn 15 phút chào mừng anh chị em đồng ngũ, nhắc đến ý nghĩa của Ngày Quân Lực và ngỏ lời tri ân đến những chiến sĩ đồng minh đã hy sinh.

Ông nói, “Ngày Quân Lực của VNCH khác với ngày quân lực của nhiều nước khác. Đó là việc quân đội được trao trách nhiệm lãnh đạo quốc gia trong tình trạng chính trị rối loạn.”

“Chúng ta đã làm Lễ Truy Điệu đến hàng trăm ngàn đồng ngũ cũng như các chiến sĩ đồng minh. Họ đã nằm xuống để ngọn cờ Vàng còn tung bay. Họ đã vì Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm, những tôn chỉ của người lính VNCH. Họ đã chiến đấu hào hùng để thế hệ trẻ ngày nay, con em của họ tự hào.


ngayquanluc 2015 3Cuộc triển lãm các loại máy bay, tàu chiến, quân trang, quân dụng & vinh danh
QLVNCH tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)


“Bốn mươi năm đã qua, nhìn lại những người lính VNCH vẫn còn nguyên sự hào hùng trong các cuộc tranh đấu vì tự do cho đất nước, vì hạnh phúc ấm no cho dân tộc. Nhìn lại, chúng ta phải thấy được món nợ với những người đã nằm xuống nên chúng ta phải đứng chung lại với nhau để bảo vệ đất nước.”

Nhắc đến tuổi trẻ, thế hệ con em, vị Chủ Tọa vui mừng nói rằng, “Chúng ta phải hãnh diện chúng ta đã vượt qua được những gian truân để tồn tại phát triển, tạo thời cơ cho thế hệ trẻ vươn lên. Nhiều trường hợp như Tướng Lương Xuân Việt đã lên tới chức Tư Lệnh một Sư Đoàn trong quân đội Hoa Kỳ, và biết bao dân cử các cấp trong nền hành chánh Hoa Kỳ.”

Một khuôn mặt trẻ của cộng đồng người Việt là Thị Trưởng Tạ Đức Trí cho biết rất cảm động được tham dự cuộc lễ hôm nay.

Ông Trí nói rằng, nhìn màu cờ sắc áo của thế hệ cha anh đã thấy được ý chí sắt thép của QLVNCH. Ông xin được tạ ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước để tuổi trẻ có được cái nền vững chắc mà vươn lên. Ý chí và sự hào hùng của thế hệ đi trước đã giữ được ngọn cờ Vàng tiếp tục tung bay được thừa nhận trong các thành phố, quận hạt Hoa Kỳ.

Ông Trí kết luận: “Tuổi trẻ chúng tôi tin chắc rằng hoài bão của cha anh về quê hương đất nước chắc chắn sẽ thành hiện thực.”

Vinh danh người lính

Tại cuộc triển lãm các loại máy bay, tàu chiến, quân trang, quân dụng, QLVNCH, ông Tô Phạm Thái, đại diện ban tổ chức và Hội “Vietnamese Military Hobby Association,” nói với nhật báo Người Việt, “Điểm chính là tạo cơ hội để mọi người, nhất là các chiến hữu có dịp hội ngộ, chia sẻ tâm tình với con cháu, với thế hệ trẻ, để vinh danh người lính VNCH.”

Đặc biệt trong cuộc triển lãm lần này, ban tổ chức nhận được hai kỷ vật tham dự lần đầu tiên của ông Ngô Giao. Đó là bức tượng “Người Lính” bằng thạch cao, màu đen, cao khoảng 3 ft và một tấm khăn lụa với chân dung người sinh viên sĩ quan Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Cả hai kỷ vật, theo lời thân hữu này, đã trải qua gần 50 năm.

Bức tượng “Người Lính” được mô phỏng theo bức tượng “Tiếc Thương” tại nghĩa trang Quân Đội Biên Hòa mà sau năm 1975 đã bị nhà cầm quyền CSVN dẹp bỏ.


ngayquanluc 2015 4Tuổi trẻ khoác vòng hoa tri ân các cựu quân nhân QLVNCH
trong Ngày Quân Lực. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Kỷ vật thứ hai là tấm khăn lụa hình sinh viên sĩ quan, mặc quân phục, cầm kiếm, do thân phụ ông Ngô Giao, tức cựu Đại Úy Ngô Văn Hiền, xuất thân từ Trường Võ Bị Quốc Gia, gởi tặng.

Vẫn theo lời ông Tô Phạm Thái, cuộc triển lãm năm nay, quân trang, quân dụng được bổ túc nhiều hơn, các sa bàn trận chiến, các mô hình địa thế chiến trường nổi danh cũng được hoàn chỉnh tỉ mỉ, các loại máy bay, tàu chiến, quân trang, quân dụng cũng được bổ túc rất nhiều và thêm nhiều kiểu cỡ máy bay, tàu chiến do từ sưu tầm thêm được những chi tiết từ những góp ý, bổ túc của các cựu quân nhân QLVNCH đến tham dự trong các lần triển lãm trước.

Một khuôn mặt quen thuộc khác của hội, cựu Trung Úy Hải Quân Nguyễn Ngọc Bạch, phụ trách triển lãm các tàu và chiến hạm của Hải Quân Việt Nam, cho biết, “Đặc biệt lần này chúng tôi nhận được chiếc mũ và cặp lon thiếu tá do cựu Hải Quân Đại Úy Cơ Khí Trần Đắc Nguyền ở Canada gởi tặng, nhân dịp ông được vinh thăng cấp thiếu tá tại mặt trận Hoàng Sa, do Hải Quân Trung Tá Phạm Trọng Quỳnh, hạm trưởng HQ 5, gắn cho lon mới, thừa lệnh Tư Lệnh Hải Quân VNCH lúc ấy, nhờ công ông đã huy động nhân viên cơ khí đưa chiến hạm về bến an toàn, dù bị ngập nước rất nhiều,” ông Bạch kể.

Trong số người đến xem, có ông Minh Nguyễn, 46 tuổi, cư dân Helmet (Riverside County) và cô Vicky Hà, 34 tuổi, cư dân Midway City, cả hai trong quân phục Biệt Động Quân, với chiếc mũ bê rê nâu tới xem triển lãm.

“Ba tôi là Quân Cảnh, nhưng tôi lại mê màu áo rằn ri của Biệt Động Quân. Hôm nay là Ngày Quân Lực VNCH, tôi muốn mặc và sống với sự hào hùng của binh chủng này.” ông Minh nói.

Bà Nguyệt Trần, 63 tuổi, cư dân Westminster, chia sẻ những xúc động về người lính VNCH bắt nguồn từ quá khứ.

“Tôi hãnh diện nói rằng mình là người yêu của lính. Tôi nhớ mãi hình ảnh các chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến, Tiểu Đoàn 2 Trâu Điên. Nhà tôi ở Ngã Ba Hàng Xanh. Năm Mậu Thân tôi không biết làm sao về nhà vì đường bị cấm. Thế mà lính TQLC cho tôi lên xe chở ra Thị Nghè, đợi khu nhà tôi yên, họ chở tôi về.”

“Tôi không quen biết, nhưng thấy lính VNCH lo cho dân. Tôi có cảm tình với TQLC từ đấy. Sau này lớn lên, mỗi lần đi lễ nhà thờ về, tôi gặp họ kéo hàng rào kẽm gai, bảo vệ khu nhà tôi. Phải nói là lúc nào hình ảnh người lính cũng ở trong trái tim tôi.”

Buổi triển lãm tiếp tục mở cửa ngày cuối vào Chủ Nhật, 21 tháng 6, từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.