main billboard

“Tôi vô cùng vinh dự được tiếp tay với cộng người Việt tại Seattle để thông qua nghị quyết này.”


SEATTLE, Washington (Người Việt) - Thứ Hai, 22 Tháng Sáu, lúc 3 giờ chiều một sự kiện lịch sử đã xảy ra cho thành phố Seattle: Lá cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa đã được Hội Ðồng Thành Phố chính thức công nhận, bằng việc thông qua nghị quyết 31591.

Nghị quyết 31591 có mục đích công nhận cờ vàng ba sọc đỏ, được mệnh danh là “Vietnamese Heritage and Freedom flag” là lá cờ đại diện cho cộng đồng người Việt tại thành phố Seattle.


seattle covang 1Cả cộng đồng hài lòng trước thắng lợi khi nghị quyết cờ vàng được thông qua. (Hình: Người Việt Tây Bắc)

Theo tường trình của báo Người Việt Tây Bắc, có gần 300 đồng hương quanh vùng đã tham dự buổi họp này.

Ðể chuẩn bị cho buổi họp của Hội Ðồng Thành Phố, nhiều tổ chức khác biệt trong cộng đồng người Việt quốc gia Seattle đã cùng chung sức chuẩn bị chu đáo để có xe đưa đón đồng bào tham dự, một phần nhằm thể hiện sự tích cực của tổ chức và hội đoàn của mình. Các hội đoàn tham dự gồm các tổ chức tôn giaó, cựu quân nhân, anh em HO, Hội Thương Mại, Hội Diễn Hành Xe Hoa, v.v...

Tiếp xúc với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại, Nghị Viên Bruce Harrell, người đề xướng nghị quyết tỏ bày: “Tôi vô cùng vinh dự được tiếp tay với cộng người Việt tại Seattle để thông qua nghị quyết này.”

Ông tiếp: “Sự có mặt của gần 300 người Việt tại khán phòng đã nói lên tinh thần và văn hóa Việt là lạc quan, sẵn sàng vượt mọi trở lực để xây dựng cuộc sống mới.”

Hội Ðồng Thành Phố Seattle thoạt đầu dự định dành ra 30 phút cho cư dân phát biểu ý kiến về nghị quyết này, nhưng vì số người Mỹ gốc Việt xếp hàng chờ lượt quá đông, hội đồng quyết định dành thêm 30 phút nữa, một chuyện chưa bao giờ xảy ra, theo báo Người Việt Tây Bắc.


seattle covang 2Nghị Viên thành phố Seattle Bruce Harrell kết luận: “Rốt cuộc thì thành phố Seattle đã công nhận sự quan trọng của lá cờ di sản và tự do.” (Hình: Người Việt Tây Bắc)

Khởi đầu buổi họp, Nghị Viên Bruce Harrell đệ trình nghị quyết, Nghị Viên Nick Licata và Nghị Viên Sally Bagshaw bỏ phiếu thuận. Ðến lượt mình, Nghị Viên Kshama Sawant, thuộc đảng Xã Hội, đọc từ hai trang giấy với những lời lẽ kêu gọi phủ quyết như “chúng ta không thể ủng hộ một lá cờ nếu không am tường ý nghĩa của nó.”

Bà Sawant khẳng định: “Tôi tin rằng đây là một sai lầm.”

Bà Sawant chưa phát biểu xong, không khí đã trở nên căng thẳng.

Lời phát biểu của bà khiến nhiều cư dân gốc Việt phẫn uất, khiến một số trong họ lấy cớ muốn xếp hàng chờ phát biểu, lấn tới như vây lấy bà để biểu lộ sự phản đối.

Ngay sau khi bà Sawant dứt lời, Nghị Viên John Okamoto lên tiếng bác bỏ mọi mọi luận điệu của bà và cực lực ủng hộ nghị quyết cờ vàng, mở đầu cho một loạt phiếu thuận.

Nghị quyết 31591 được kết thúc với kết quả thắng lợi là tám phiếu thuận, một phiếu chống.

Nghị viên thành phố Seattle, Bruce Harrell, kết luận: “Rốt cuộc thì thành phố Seattle đã công nhận sự quan trọng của lá cờ di sản và tự do.”


seattle covang 3Nghị Viên Sawant phát biểu tại buổi họp Hội Ðồng Thành Phố. (Hình: Người Việt Tây Bắc)

Nhiều người trong cộng đồng bày tỏ sự vui mừng và cho đây là một thắng lợi có ý nghĩa lớn vì thành phố Seattle là nơi có nhiều liên hệ kinh doanh và là thành phố kết nghĩa với thành phố Hải Phòng

Bà Kiều Túy, ủy viên Công Cán của Viện Hóa Ðạo 2, tổ chức tôn giáo dân lập có trụ sở tại California, đã bật khóc trong sung sướng: “Ðây là lần thứ hai tôi khóc vì vui sướng,” ông Phạm Kim kể.

Bà tiếp: “Lần đầu khi được tầu Pháp vớt ngoài khơi, và lần thứ nhì lá Cờ Vàng được vinh danh tại thành phố Seattle này.”

Phần lớn quý bà quý cô đều mặc áo dài Việt Nam rất trang trọng như ngày Tết, gần hai trăm lá Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ Việt Nam và cờ Mỹ, đã được ông Phạm Trọng-Phòng Thương Mại và Diễn Hành Ánh Ðuốc cùng bà Kiều Túy chuẩn bị sẵn và phát tận tay mọi người.

Kể từ bao nhiêu năm qua, nhiều thành phố có đông người Mỹ gốc Việt trên khắp Hoa Kỳ đã lần lượt công nhận lá Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ của người Việt bằng cách thông qua những “nghị quyết cờ vàng” của từng địa phương.

Khởi đầu tại thành phố Westminster, Nghị Viên Andy Quách đã khởi xướng Nghị Quyết Cờ Vàng. Nghị quyết này được thông qua vào Tháng Hai năm 2003, rồi dần lan ra một số tiểu bang như Texas, Louisiana, Florida, Georgia, Colorado và khoảng 100 thành phố. Mới đây nhất, sau thành phố San Jose, Hội Ðồng Giám Sát Quận Cam cũng đã thông qua Nghị Quyết Cờ Vàng.