main billboard

“Để một lòng hướng về quê hương, nơi đang giam giữ những anh chị em của chúng ta sau song sắt.  Để thắp nến cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm, cũng như những người dân Việt Nam đang bị đọa đầy trong gông cùm Cộng Sản,”


WESTMINSTER, California (NV)- Đêm thắp nến “Hát Cho Tù Nhân Lương Tâm” vừa được Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền tổ chức vào tối Thứ Bảy, 27 Tháng Sáu, tại hội trường Nhật Báo Người Việt, thành phố Westminter, California.

ltsg thapnen 1Cùng thắp nến cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm tại Việt Nam.
(Hình: Thiên An/Người Việt)

Chương trình đặc biệt có sự tham dự của người đến từ nhiều vùng miền khác, như ca sĩ Thu Sương từ Paris hay bà Đỗ Bùi Tiên, vợ của cựu tù nhân chính trị Đỗ Thành Công từ San Jose.

Trong không khí gần gũi, đồng lòng hướng tin yêu cho những tù nhân đang bị nhà cầm quyền CSVN bắt bớ tù đày chỉ vì dám nói lên sự thật về những sai phạm của chính quyền, người tham dự trực tiếp nghe chương trình phỏng vấn ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù chính trị, và bà Bùi Thị Diễm Thúy, người đang có chồng, cha, và em đều đang bị giam giữ vì đấu tranh cho Phật giáo Hòa Hảo. Qua màn hình lớn trên sân khấu, người tham dự cũng được nghe lời tâm sự của bốn cựu tù: Mai Thị Dung, Nguyễn Hữu Cầu, Phương Uyên, Đỗ Thành Công.

Các tù nhân lương tâm mỗi người một tâm tư. Họ nói lên sự cực khổ mà tù nhân mới hiểu được, những cảm nghĩ của người đã ra tù càng thương anh chị em vẫn sau song sắt, mong các anh chị em trong tù tiếp tục giữ vũng niềm tin, tôn giáo. Nỗi sợ cô độc và sự khắc nghiệt trong tù cũng được chia sẻ một cách chân thành. Các cựu tù không quên cám ơn những buổi thắp nến đã cho họ thêm niềm tin vào công lý.

ltsg thapnen 2Nghe ban tổ chức phỏng vấn các cựu tù nhân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

“Để một lòng hướng về quê hương, nơi đang giam giữ những anh chị em của chúng ta sau song sắt.  Để thắp nến cầu nguyện cho những tù nhân lương tâm, cũng như những người dân Việt Nam đang bị đọa đầy trong gông cùm Cộng Sản,” cô Lan Vy, đại diện Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, cho biết lý do hội cùng sự hỗ trợ của Mạng Lưới Nhân Quyền, Nhóm Đồng Hành, và Tuổi Trẻ Yêu Nước Hải Ngoại, tổ chức đêm thắp nến.

Cô Lan Vy cũng nói: “Chúng ta, những người con ly hương của mẹ Việt Nam, dẫu xa xôi nhưng chúng ta không thể quên các anh chị em còn chịu những bất công ở quê nhà. Những lời này xin gửi đến anh Trần Huỳnh Duy Thức, chị Tạ Phong Tần, em Đinh Nguyên Khang, chị Bùi Thị Minh Hằng, nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, cùng hơn 150 người tù nhân lương tâm khác còn bị giam giữ chỉ vì yêu nước, yêu dân tộc. Chúng ta, tuy cơm no áo ấm ở quê người, vẫn không quên họ. Chúng ta muốn họ biết rằng chúng ta là hậu phương vững chắc của họ trong cuộc chiến đòi lại quyền con người và quyền làm chủ lãnh hải, lãnh thổ, quyền tự do cho người dân Việt Nam.”

Bà Đỗ Bùi Tiên, phó chủ tịch Phụ Nữ Vì Nhân Quyền, vợ cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thành Công, chia sẻ: “Chín năm trước, tôi vận động nhân quyền cho chồng, nay tôi cùng vận động cho các anh chị tù nhân lương tâm khác. Sau bước đầu tiên là xin chữ ký hỗ trợ nhân quyền Việt Nam, đêm thắp nến này là bước thứ hai trong chiến dịch vận động nhân quyền trong năm 2015. Hy vọng những ngọn nến và tiếng hát là sự hỗ trợ tinh thần, sẽ giúp các tù nhân lương tâm cảm nhận được sự chia sẻ của chúng ta ở hải ngoại. Hội Phụ Nữ Nhân Quyền là một nhóm nhỏ, hy vọng sẽ cùng cộng đồng đấu tranh cho ngày Việt Nam có được nhân quyền thực sự.”

Ông Nguyễn Bá Tùng, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền, nói: “Trong thời gian gần đây, việc đấu tranh nhân quyền ngày càng nở rộ trong nước, không chỉ tăng về chất lượng và số lượng, mà nhiều tổ chức dân sự cũng hình thành. Tuy nhiên, để đánh lừa dư luận, chính quyền Việt Nam đổi sách lược đàn áp, khiến cho bên ngoài, kể cả thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã lầm và tuyên bố rằng Việt Nam đã cải thiện về nhân quyền. Tình trạng đàn áp các nhà đấu tranh nay không còn trong tòa án nữa, mà xảy ra cả trên đường phố…" Ông cũng kêu gọi sự đoàn kết của người Việt hải ngoại, và nói rằng sự thành bại trong cuộc đấu tranh dựa chính vào sức mạnh nội lực của người dân trong nước.

Được mời phát biểu, Giáo sư Trần Phong Vũ, đại diện Quỹ Yểm Trợ Đấu Tranh Cho Nhân Quyền Tại Việt Nam, mạnh mẽ và thẳng thắn kêu gọi đoàn kết, cũng như giới thiệu về nhiều chương yểm trợ tranh đấu sắp diễn ra trong những tháng tới. "Những nhà đấu tranh cần sự hỗ trợ của chúng ta ở hải ngoại hơn bao giờ hết...” Ông nói.

ltsg thapnen 3Hát cho tù nhân lương tâm, cho quê hương và dân tộc. Trong hình là nhạc sĩ Trần Chí Phúc và ca sĩ Thu Sương. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Nghi thức thắp nến cầu nguyện diễn ra trong sự trầm lắng, trang nghiêm. Những ngọn nến nhỏ lung linh giữa lời nguyện cầu gửi đến những ai đang đấu tranh cho quê hương Việt phía bên kia địa cầu. Không gian chìm vào tĩnh lặng trong phút cầu nguyện riêng.

Chương trình tiếp tục với các tiết mục văn nghệ hướng về tình yêu quê hương, đất nước, và tự do dân chủ. Trong đó, giọng hát của ca sĩ Thu Sương và tiếng đàn guitar mộc mạc của nhạc sĩ Trần Chí Phúc khiến khán giả vỗ tay không ngừng.

“Mẹ dạy cho con thương từng tấm đất của non sông, nơi cha ông đã nằm xuống ngàn đời… Con vẫn nhớ, con mãi nhớ máu cha anh đã chảy thành dòng. Lạy mẹ con đi vào chốn tù lao, lạy mẹ con đi, đạo hiếu con không vuông tròn... Mẹ cười chứa chan, tình bao la non nước, mẹ dạy con bất khuất như cha ông ta bao đời…” Chương trình khép lại, từng câu từng chữ trong những bản Tù Ca vẫn vang vang đâu đó trong lòng người tham dự.