main billboard

41 tiểu bang, 2,257 người nhập viện, 18 em bé qua đời


WESTMINSTER (NV) - “Tuần vừa rồi một người Mỹ ở thành phố Fountain Valley, thuộc quận Cam bị chết vì bệnh cúm. Ðiều này gây nên sự rúng chuyển vì thường quận Cam ít khi có người chết vì bệnh cúm.” Bác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ, giám đốc trung tâm y tế Bolsa Medical Group, cho biết.

benhcum bs phamdanglongcoBác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ, giám đốc trung tâm y tế Bolsa Medical Group. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention, gọi tắt là CDC), bệnh cúm (flu) đang lan rộng trong 41 tiểu bang trên toàn nước Mỹ, trong đó có 29 tiểu bang và thành phố New York cho biết mức độ cúm tăng cao.

Tính đến ngày 29 Tháng Mười Hai, năm 2012, có 2,257 người đã nhập viện vì bệnh cúm và 18 em bé đã qua đời vì các biến chứng do cúm gây ra.

Các viên chức y tế liên bang cho rằng mùa cúm năm nay đến sớm là một dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh này có thể trở nên nặng nề hơn. Tuy nhiên, bà Lyn Finelli, người đứng đầu nhóm giám sát và phản ứng của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia về chủng ngừa và các bệnh liên quan đến đường hô hấp, cho rằng, “Còn quá sớm để nói chính xác mức độ nguy hại của bệnh cúm trong năm nay.”

Theo số liệu thống kê, trong những dấu hiệu của bệnh cúm năm nay thì ho chiếm nhiều nhất 19%, kế đến là đau họng 16%, mệt mỏi 15%, đau đầu 14%, đau nhức mình mẩy 10% và sốt chỉ có 7%.

Trong số những người bị cúm, có đến 3 phần 4 không chích ngừa cảm cúm.

Số liệu mới nhất của CDC cho hay tính đến giữa Tháng Mười Hai 2012, 127 triệu liều vắc xin đã được phân phối từ khoảng 135 triệu liều được sản xuất cho mùa cúm này.

Tại Little Saigon

benhcum bs nguyentranhoangBác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng, phụ trách trang Sức Khỏe của nhật báo Người Việt. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Mặc dù tình trạng bệnh cúm đang được xem là báo động trên toàn nước Mỹ, cả Bác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ lẫn Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng đều cho rằng “bệnh cúm ở đây không khác gì so với những năm trước”.

Bác Sĩ Cơ nói, “Ðối với bản thân tôi thì ở đây cúm không nặng hơn mọi năm. Dù báo động của chính phủ Hoa Kỳ và Sở Y Khoa Phòng Ngừa quận Cam cho biết cúm năm nay nhiều hơn. Nhưng tôi thấy cúm năm nay không nhiều như cách đây hai năm.”

“Tôi nghĩ có lẽ người Việt Nam quan tâm đến chuyện đó, họ đi chích ngừa sớm lắm. Khi thuốc về từ Tháng Chín là họ đã đến chích hết thuốc, giờ thuốc không còn để chích nữa, tức là người ta đến chích đông hơn mọi năm một cách tự nguyện chứ mình không cần năn nỉ như hồi trước. Ðây chính là điểm son của cộng đồng Việt Nam.” Bác Sĩ Cơ nhận xét.

Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng, người phụ trách trang Sức Khỏe của nhật báo Người Việt thừa nhận, “Nghe trên báo đài tin tức Mỹ nói năm nay cúm có thể nặng nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, vì cúm đến sớm hơn ở một số tiểu bang, và con virus cũng có vẻ nặng hơn. Tuy nhiên, số bệnh nhân đến khám bệnh tại phòng mạch của tôi nhìn thấy có vẻ nhiều nhưng không phải là nhiều lắm, và không đến nỗi nặng lắm.”

“Nói tóm lại là qua số bệnh nhân đến phòng mạch, tôi thấy không giống như trên tin tức NBC.” Bác Sĩ Hoàng nói.

Triệu chứng và phòng ngừa

“Cảm và cúm giống nhau, tức là triệu chứng ban đầu là ho và sổ mũi, hắt xì.” Bác Sĩ Hoàng nói. “Nhưng cúm nặng hơn vì sẽ có sốt cao 102, 103 độ, rêm mình mẩy. Còn ho sổ mũi thì chỉ là bị cảm.”

Bác Sĩ Hoàng khuyên, “Nếu chỉ bị cảm nhẹ thì có thể ở nhà nghỉ ngơi, uống thuốc trị triệu chứng, ho uống thuốc ho, đau họng uống thuốc đau họng. Còn nếu bị sốt thì cần đi bác sĩ để xem có bị nhiễm trùng cần uống trụ sinh không, có cúm cần uống thuốc cúm không. Nhưng nếu người yếu bị bệnh phổi bệnh suyễn thì nên đi khám bệnh sớm, đừng để bệnh nặng.”

Bác Sĩ Cơ đề nghị, “Khi thấy mình đau nhức mình mẩy, nhức đầu, mệt, sốt và chưa chích ngừa cảm cúm thì phải đi khám bệnh ngay, vì trong 72 tiếng đồng hồ mà uống thuốc chống lại cúm thì cúm mau đi lắm. Uống Tamiflu 75mmg, ngày 2 lần. Khi uống thuốc này xong thì thường trong 24 tiếng sau thì triệu chứng kia biến mất, đó là thuốc trị cúm thứ thiệt. Hoặc có thể thuốc Amantadine, đây là thuốc chung chung cho tất cả, ngày uống hai lần, uống 5 ngày thì sẽ hết. Kế đó người Mỹ hay cho ăn ‘chicken broth’, soup gà hay cháo gà có thêm hành lá, gừng, tiêu, ăn vào nóng người lên sẽ mau hết bệnh, uống thêm nước cam có Vitamin C.”

Biện pháp phòng ngừa bệnh cúm đầu tiên theo CDC và cả hai vị bác sĩ này đều là nên đi chích ngừa, “Bây giờ chích cũng chưa muộn, đến Tháng Sáu mới gọi là muộn”. Bác Sĩ Hoàng khẳng định.

Bên cạnh đó là phải “rửa tay, rửa tay và rửa tay thường xuyên.” Bác Sĩ Cơ nhắc nhở.

Bác Sĩ Hoàng lưu ý, “Thấy ai ho thì nên đứng xa ra. Trong nhà có người bệnh thì nên để cho mang khẩu trang, nếu tách riêng ra một chút cho khỏi lây thì tốt. Ai bị ho thì nhớ che miệng, nhưng hãy lấy cánh tay che miệng chứ đừng lấy bàn tay vì bàn tay che miệng ho xong rồi cầm vào vật này vậy kia sẽ lây cho người khác.”

“Những người yếu như người có bầu hay có bệnh kinh niên như suyễn, viêm phổi thì nên đi khám bệnh sớm.” Bác Sĩ Hoàng đề nghị.

Chích ngừa sau khi bị cúm?

Chích ngừa là lời kêu gọi đầu tiên của các bác sĩ trong việc ngăn ngừa bệnh cúm. Ngay cả khi đã bị cúm thì ngoài việc cho thuốc, chúng tôi cũng đề nghị được chích ngừa cúm cho bệnh nhân để tăng thêm sức đề kháng cho họ.” Bác Sĩ Cơ nói.

Tuy nhiên, một số người có những quan niệm không đúng về việc chích ngừa này.

Bác Sĩ Cơ chia sẻ, “Có người nói tôi là họ chẳng bao giờ chích cúm vì chích vào họ bị đau ghê lắm, đau nhiều hơn. Ðiều đó là sai. Vì con vi trùng được chích vào là con vi trùng chết, nó không thể làm hại mình được, nó có thể đưa đến những phản ứng tạm thời như sưng dây thần kinh nhưng sau đó sẽ hết. Chỉ mới là cúm giả khi được chích thuốc ngừa mà mình đã bị như vậy rồi thì nếu cúm thật đến mình sẽ bệnh nặng bao nhiêu?”

“Có nhiều bệnh nhân chích ngừa cúm về sợ đau nên uống liền Tylenol để cho đỡ bị cúm thì cũng là sai. Vì uống Tylenol liền như vậy sẽ làm cho hiệu nghiệm của thuốc ngừa cúm giảm đi rất nhiều. Khi nào chích xong về nhà bị nóng người, hay đau đớn giống như bị cúm thì lúc đó uống Tylenol mới tốt, có hiệu nghiệm và không làm giảm tác dụng của thuốc ngừa cúm.” Giám đốc trung tâm y tế Bolsa Medical Group nhắc thêm.

“Cúm hiện nay có nhiều loại, dành cho bà bầu, dành cho em bé trên 6 tháng dưới 5 tuổi riêng, đó là những loại thuốc rất tốt, không có chất thủy ngân sợ gây nên bệnh autism tự kỷ. Chúng tôi muốn nhắc những bệnh nhân trên 50 tuổi nên đi chích ngừa cảm cúm, nhất là những ai có bệnh kinh niên như suyễn, phổi.”