main billboard

“Có thể năm Quý Tỵ 2013 cũng sẽ là một năm bận rộn, vì người Việt mình tin rằng tuổi Rồng tốt cho con trai, còn tuổi rắn thì tốt cho con gái,” Bác Sĩ Thomas Quách nói.

WESTMINSTER (NV) - Sự kiện nhiều bác sĩ sản khoa tại Little Saigon cho biết rất bận rộn trong năm Nhâm Thìn 2012, khi được nhật báo Người Việt phỏng vấn cho thấy có lẽ môn tử vi vẫn giữ một vai trò quan trọng trong đời sống người Việt tại hải ngoại.

baby sanh2012 1Bé Adriana Ngô được sinh vào Tháng Sáu 2012 tại bệnh viện Orange Coast Memorial. Cô Vi Vũ là một trong rất nhiều sản phụ gốc Việt trong năm Nhâm Thìn. (Hình: Khánh Ngô cung cấp)

“Phòng mạch bận hơn nhiều, phải từ chối nhiều bệnh nhân vì mình không thể nhận được hết. Chắc tại nhiều người muốn có con tuổi rồng,” Bác Sĩ Kevin Khải Tiêu cho biết.

Bắt đầu từ năm 2008, số em bé sinh tại Hoa Kỳ giảm mạnh, khoảng 8%, vì cuộc suy thoái kinh tế. Người gốc Việt cũng không ngoại lệ, các bác sĩ sản khoa trong vùng Little Saigon có ít bệnh nhân hơn trong vài năm qua. Tuy vậy, một số bác sĩ nói năm 2012 là một năm bận rộn.

“Kinh tế xuống nên nhiều người không dám có con,” Bác Sĩ Ðoàn Ðức Ban nói, “nhưng nhiều người vẫn thích sinh con trai tuổi rồng nên có con năm rồng.”

Bác Sĩ Phạm Ðặng Long Cơ, giám đốc của Bolsa Medical Group cũng cho biết: “Mấy năm kinh tế khó khăn nên người ta cũng bớt có con, không ngờ năm ngoái số sản phụ lại tăng.”

Ngay cả các bệnh viện trong vùng cũng chuẩn bị sẵn sàng cho số lượng sản phụ gốc Á Ðông. “Các bệnh viện mà có nhiều bệnh nhân gốc Việt đều tăng số sản phụ, khoảng 20%, ví dụ như tại Fountain Valley hay Orange Coast Memorial,” Bác Sĩ Thomas Quách Nhất Trí nói.

baby sanh2012 2Năm 2012 vừa qua là năm Nhâm Thìn, tức năm rồng, là dịp nhiều bậc cha mẹ gốc Việt ráng “nặn” ra được một bé “rồng con”. Trên hình là bé Adriana Ngô lúc năm tháng tuổi. (Hình: Khánh Ngô cung cấp)

Trong quan niệm dân gian, con rồng tượng trưng cho sự may mắn và tinh thông nhất trong 12 con giáp. Rồng cũng là biểu tượng của sức mạnh và thành công, từng dành riêng cho bậc vua chúa quyền quý. Năm 2012 vừa qua là năm Nhâm Thìn, nhiều bậc cha mẹ gốc Việt ráng “nặn” ra được một bé “rồng con”.

Cô Vi Vũ, 26 tuổi, cư dân Westminster, là một trong nhiều bệnh nhân của Bác Sĩ Kevin Khải Tiêu vào năm ngoái. Tâm sự về bé Adriana Ngô, đứa con gái đầu lòng, cô Vi nói: “Mình canh đẻ con năm rồng mà. Ai cũng nói tuổi rồng là tốt lắm.”

Theo cô kể, hai vợ chồng cô cưới nhau vào năm 2011 với mong muốn cho ra đời một “bé rồng” năm 2012, và bé Adriana là kết quả của dự tính trên. Cô Vi tỏ ra rất hạnh phúc với cô con gái tuổi rồng xinh xắn, khỏe mạnh.

Khác với vợ chồng cô Vi Vũ, anh Tú Vũ và cô Thu Nguyễn, hai cư dân khác của thành phố Westminster, sinh bé Angelina Vũ “một cách tự nhiên”. Cô Thu nói: “Con là thương thôi, năm nào cũng được.”

Tuy một số cặp vợ chồng gốc Việt không còn coi trọng việc tiên đoán số mệnh theo môn tử vi, rất nhiều bạn trẻ học và tin vào tử vi qua lời chỉ bảo của gia đình, và lên kế hoạch rõ ràng để có con tuổi Nhâm Thìn, tương tự như trường hợp cô Vi Vũ.

Bản thân bác sĩ sản khoa Kevin Khải Tiêu nói: “Văn hóa Mỹ không để ý đến năm rồng, cũng nhờ cha mẹ ông bà nói nên không quên hết văn hóa Việt.”

“Nhiều bệnh nhân trẻ, không nói được tiếng Việt, kể bằng tiếng Anh rằng có bầu vì gia đình khuyên vậy, nói rằng sẽ may mắn lắm,” ông Tiêu nói thêm.

Vẫn theo lời các bác sĩ sản khoa gốc Việt, số em bé đầu lòng chiếm tỉ lệ nhỏ, phần lớn sản phụ đã từng có con, và muốn có thêm con tuổi rồng. Những tháng cuối năm là thời điểm bận rộn nhất trong năm 2012. “Chắc đầu năm ráng, đến cuối năm thì ra,” Bác Sĩ Khải đùa.

Trong nghiên cứu Superstition, Family Planning, and Human Development dành cho Ngân Hàng Thế Giới của nhà kinh tế học Ðỗ Quý Toàn, trẻ em gốc Việt được sinh ra nhiều hơn 107% vào những năm được tử vi cho là tốt. Ðặc biệt, các bé sinh vào những năm này có sức khỏe tốt hơn và học cao hơn những bé sinh năm bị cho là xấu.

Ông Ðỗ Quý Toàn đưa ra một giả thiết cho việc khỏe mạnh và thành công của những người sinh vào năm tốt, là: “Niềm tin vào tử vi của cha mẹ khiến họ đầu tư nhiều hơn vào những trẻ sinh năm tốt, nên các em có nhiều lợi thế hơn so với các trẻ khác.” Ông Toàn dùng những phương pháp thống kê để chứng minh cho giả thiết trên.

Dù việc sinh năm rồng có thực sự mang lại cho trẻ may mắn hay không, hay thành công của trẻ là nhờ vào sự kỳ vọng và đầu tư của cha mẹ, thì năm Nhâm Thìn 2012 là một năm bận rộn cho các bác sĩ sản khoa tại Little Saigon, nơi có đông người Việt.

“Hy vọng sẽ sắp xếp được thời gian dẫn vợ con đi đâu đó chơi,” Bác Sĩ Khải nói khi được hỏi về hai đứa con nhỏ, một 2 tuổi, một 5 tuổi, “phải ráng chứ không thì sau này tụi nó không đòi ôm ba mỗi khi mình đi làm về nữa”.

Hầu hết các bác sĩ sản khoa tại Mỹ có nhiệm vụ theo dõi sản phụ từ những ngày đầu đến phòng khám chăm sóc thai cho đến ngày sanh đẻ, suốt chín tháng trời, họ ít có dịp nghỉ ngơi. Một kỳ nghỉ mát vài ngày cùng gia đình tưởng như đơn giản nhưng là mong ước của nhiều người trong số họ, nhất là sau một năm dài bận rộn. Tuy vậy, hầu hết các bác sĩ sản khoa gốc Việt này hiện vẫn làm việc không ngơi nghỉ.

“Có thể năm Quý Tỵ 2013 cũng sẽ là một năm bận rộn, vì người Việt mình tin rằng tuổi Rồng tốt cho con trai, còn tuổi rắn thì tốt cho con gái,” Bác Sĩ Thomas Quách nói.