main billboard

“Ðây là lần gây quỹ đầu tiên do hội tổ chức, bởi vì hội này không có nhận được một ngân khoản nào của chính phủ Hoa Kỳ cả, và tất cả chi phí đều do sự đóng góp của anh chị em thiện nguyện viên ở trong ban tổ chức.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Chiều Thứ Sáu tuần qua, đông đảo đồng hương đã đến tham dự tiệc gây quỹ Mái Ấm Ân Tình, do Hội Yểm Trợ Sức Khỏe Tâm Thần Người Việt, Orange County, tổ chức tại nhà hàng Diamond Seafood, Garden Grove.


hoitamthan 1Nghệ sĩ Thành Lễ đi quyên góp cho quỹ Mái Ấm Ân Tình. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phan Văn Tánh, hội trưởng, cho biết: “Ðây là lần gây quỹ đầu tiên do hội tổ chức, bởi vì hội này không có nhận được một ngân khoản nào của chính phủ Hoa Kỳ cả, và tất cả chi phí đều do sự đóng góp của anh chị em thiện nguyện viên ở trong ban tổ chức.”

Ông nói tiếp: “Theo tôi, chính phủ Hoa Kỳ cũng có những chương trình giúp cho những người bị bệnh tâm thần. Tuy nhiên, có những gia đình người Việt khi mới đến định cư tại Hoa Kỳ, vì lo công việc làm ăn, thường không để ý đến con cái của mình, nhưng lỡ không may, trong gia đình có một đứa con bị bệnh tâm thần thì phần nhiều họ không biết đường đi nước bước như thế nào để chính phủ trợ giúp cho họ.”

“Vì thế, chúng tôi là một nhịp cầu giữa đồng hương của mình và những cơ sở y tế về bệnh tâm thần của chính phủ ở đây, cũng như một vài hội khác như Hội Việt Care chẳng hạn. Chúng tôi và những hội này cùng hợp tác và học hỏi với nhau, đồng thời cũng để hướng dẫn đồng hương của mình tìm những nguồn tài trợ để giúp những gia đình có con em bị bệnh này,” ông Tánh cho biết thêm.

Ba MC Diệu Quyên, Minh Phượng và Quang Việt điều khiển chương trình, nghi thức khai mạc do đoàn Hướng Ðạo Bạch Ðằng Giang thực hiện.

Ông Tánh nói tiếp: “Tôi rất xúc động khi thấy quý quan khách và đồng hương đã đến tham dự đông đảo trong đêm nay. Sự ủng hộ của quý vị nói lên việc hỗ trợ cho cộng đồng của chúng ta trong vấn đề những gia đình có con em hoặc thân nhân bị bệnh tâm thần.”


hoitamthan 2Ðông đảo đồng hương đến tham dự tiệc gây quỹ Mái Ấm Ân Tình. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Trong gia đình những ai không có người bị bệnh, có thể quý vị không hiểu được nỗi đau khổ của những gia đình có những con em kém may mắn này. Nhưng tất cả quý vị trong ngày hôm nay, có thể là nhưng đại sứ của hội để rao truyền về hội, đồng thời cũng để hội có thể giúp cho những con em hay gia đình kém may mắn đó,” ông chia sẻ thêm.

Kế tiếp, ban tổ chức đồng ca bài nhạc “Yêu Bằng Tình Loài Người.”

Phần giới thiệu những thành viên trong ban tổ chức của hội gồm có hai ông George Nguyễn và Cao Chơn (đồng sáng lập viên kiêm cố vấn), ông Phan Văn Tánh (hội trưởng), ông Joseph Thái Nguyễn (phó hội trưởng phụ trách truyền thông), Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường (cố vấn), bà Ðinh Kim Chi (phó hội trưởng nội vụ kiêm tổng thư ký), ông Willy Quý (cố vấn) và ông Khánh Nguyễn (phó hội trưởng ngoại vụ).

Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường giới thiệu hai em Kevin Nguyễn và Kathleen Phạm là hai người đã có tâm bệnh và nay đã được phục hồi.

Sau khi trả lời những câu hỏi của Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường về những việc hội cũng những bác sĩ đã chữa trị cho em, trước mọi người, Kethleen Phạm cho biết là em sẽ vào đại học UCSan Diego và ước mộng của em sẽ tốt nghiệp bác sĩ về tâm bệnh sau này.

Riêng Kevin Nguyễn đang làm thiện nguyện trong những ngôi chùa Phật giáo trong vùng. Em thường xuyên đến giúp cho các thầy và ni sư, cũng như giúp cho các Phật tử trong những sinh hoạt của chùa, và em nói rất hãnh diện và thoải mái khi được làm những công việc này.


hoitamthan 3Từ trái, Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường, ông George Nguyễn và ông Cao Chơn tại buổi tiệc gây quỹ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó ban tổ chức tặng quà cho hai em Kevin Nguyễn và Kathleen Phạm.

Chương trình văn nghệ do nghệ sĩ Thành Lễ phụ trách với các ca sĩ quen thuộc như Lilian, Ngọc Quang Ðông, Teresa Mai, Nam Khanh...

Xen kẽ phần văn nghệ có phần bán vé số để gây quỹ cho hội, các lô trúng bằng những tặng phẩm của nhiều mạnh thường quân của các cơ sở thương mại, các cơ sở y tế cũng như các cơ quan truyền thông ở Orange County đóng góp.

Ðặc biệt là phần bán đấu giá bức tranh “Ngược Gió” của Daniel Hồ, chậu hoa lan tuyệt đẹp của cô Kathy, chủ nhân tiệm Hoa Sen Flower, và nữ trang cho vòng cổ và đeo tai bằng hột bẹt (pearl) do chủ nhân tiệm nàng Mai Ly tặng.

Ðược biết, Hội Yểm trợ Sức Khỏe Tâm Thần Người Việt, Orange County bắt đầu hoạt động vào năm 2007 và được chính thức công nhận là một tổ chức vô vụ lợi (non-profit) với quy chế 501 (c) (3) do Sở Thuế Hoa Kỳ (IRS) ấn định vào năm 2008.

Hội đã tổ chức sáu khóa học thuộc chương trình giáo dục từ gia đình đến gia đình, nhằm giúp các gia đình bệnh nhân tìm hiểu các căn bệnh thường gặp, các thuốc điều trị, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong việc chăm sóc người thân, và được các chuyên viên giải đáp và giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Hiện hội có 14 thành viên đang hoạt động, và cũng đang cần thêm nhiều thiện nguyện viên đến giúp cho hội.

Hàng tuần và hàng tháng đều có sinh hoạt giữa nạn nhân và gia đình.

Kể từ năm 2008, hàng năm hội có tổ chức một ngày picnic tại Mile Square Regional Park, Fountain Valley, dành cho khoảng 200 bệnh nhân và gia đình đến vui chơi.

Nhóm hỗ trợ cho thân nhân đang chăm sóc cho những người có tâm bệnh (Family Support for Vietnamese) vào sáng Thứ Năm, tuần thứ tư mỗi tháng từ 4 giờ chiều đến 6 giờ chiều tại OC Health Care Agency at Westminster Clinic, địa chỉ: 14140 Beach Blvd., Suite #215, Westminster, CA 92683. Ðiện thoại: (714) 896-7574 (work) và (714) 785-8009 (cell).

Ðịa chỉ liên lạc với Hội Ðồng Cố Vấn: OCAVMHAS, P.O. Box 4154, Garden Grove, CA 92842. Ðiện thoại: (949) 436-9355.