main billboard

“Đơn giản chỉ là mở cửa cho một cụ già, đi ngang qua một người cảnh sát và dừng lại nói với họ một câu 'Cám ơn đã giúp cho người dân', hay nhặt những cọng rác ngoài đường bỏ vào thùng. Bất kỳ một hành động tử tế nào cũng được, không đòi hỏi những gì quá to tát. ”


GARDEN GROVE, Calif. (NV) – Chương trình “Thiện Tâm California” (Kind California) do TNS Janet Nguyễn phát động mở màn bằng buổi quyên góp và đóng gói thực phẩm giúp cho người nghèo vào trưa Chủ Nhật, 2 Tháng Tám, 2015 tại trụ sở OC Food Bank ở thành phố Garden Grove, với sự tham dự của hơn 100 thiện nguyện viên.

Nói về ý nghĩa của chương trình này, TNS Janet cho biết, “Chương trình 'Thiện Tâm California' hình thành từ sau khi tôi được gặp Đức Đại Lai Lạt Ma, biết ông có một chiến dịch trên khắp thế giới về việc nhân rộng lòng nhân ái. Tôi rất ngưỡng mộ Ngài và cũng muốn làm được điều đó.”

thientam cali 1TNS Janet Nguyễn (thứ hai từ trái) và các thiện nguyện viên trong ngày phát động chương trình "Kind California" (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Mục tiêu thực hiện “Một triệu việc làm tử tế” của người TNS trẻ tuổi này đặt ra được tính từ những điều giản dị nhất, như cô nói, “Đơn giản chỉ là mở cửa cho một cụ già, đi ngang qua một người cảnh sát và dừng lại nói với họ một câu 'Cám ơn đã giúp cho người dân', hay nhặt những cọng rác ngoài đường bỏ vào thùng. Bất kỳ một hành động tử tế nào cũng được, không đòi hỏi những gì quá to tát. ”

“Đôi khi trong đời sống hàng ngày mình bận rộn với quá nhiều việc và quên đi nhiều thứ. Giờ hãy bắt đầu từ những việc bình thường nhất, như gặp ba má và nói rằng 'Con thương ba má lắm'.' Đó cũng là một hành động tử tế. Cuộc sống bận rộn, mình đi làm, đi học, đi chơi thể thao, đến khi về nhà thì ba má đã nấu đồ ăn cho mình rồi, hoặc lo cho con cái của mình nữa, vậy mà mình lại quên đi việc ôm ba má một cái để thể hiện lòng cám ơn. Hãy nên làm điều đó, từ bây giờ. Hay người nào có nhiều tiền cũng có thể ký một tấm check cho một hội từ thiện nào cũng được.” TNS Janet đưa ví dụ.

Cô cho rằng “Chương trình vận động này không chỉ giới hạn trong quận Cam mà là phát động ra toàn tiểu bang California. Mỗi người chỉ cần làm một việc tử tế, làm xong thì xin lên website http://district34.cssrc.us/content/share-your-kindness-story để chia sẻ câu chuyện của mình (Share your Kindness Story). Tôi muốn chương trình này có được một triệu hành động tử tế như thế.”

thientam cali 2Các học sinh và cả phụ huynh cùng góp tay trong chương trình "Thiện Tâm California" do NTS Janet Nguyễn phát động (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ngay từ 1 giờ trưa, trong khu vực nhà kho của OC Food Bank, cả trăm thiện nguyện viên, đa số là các em học sinh sinh viên, đã bắt đầu lăng xăng, hối hả thực hiện công việc của mình. Người thì đẩy những kiện hàng từ trong ra, người thì khui thùng lôi ra từng loại thực phẩm khác nhau, người thì chất thực phẩm các loại vào từng thùng để phân phát, người dán băng keo, người khiêng, người đi thu dọn các thùng giấy không để đưa vào máy “tái chế.”

Có nhiều phụ huynh chỉ có ý định chở con tới tham gia với bạn bè, nhưng đến nơi cũng hòa vào không khí nhộn nhịp nơi đây, cùng tiếp một tay chung sức làm điều “thiện tâm”.

Em Kellina Trần, học sinh lớp 11 trường trung học Rancho Alamitos, vừa đi thu lượm những thùng giấy không để đưa vào nơi “recycle” vừa cho biết lý do em có mặt tại đây là “để giúp thực phẩm cho những người không đủ tiền để ăn uống, gửi đồ ăn tới cho họ.”

“Đây là lần đầu con làm công việc này, con thấy vui lắm khi thấy mình có thể giúp được người khác.” Cô bé Kellina nói với nụ cười tươi tắn.

Trong khi đó, em Joseph Nguyễn, chuẩn bị vào lớp 9 trường Trung học La Quinta, nêu cảm nghĩ “làm cũng mệt nhưng mà vui.”

“Con phụ khiêng những thùng đồ đó, khiêng nhiều lắm, nhưng con thấy rất là vui. Sau chương trình này chắc chắn con sẽ lại tham gia thêm những chương trình khác nữa.” Joseph cho biết.

Em Joann Vương, học sinh lớp 12 trường trung học Bolsa Grande, dù tay thoăn thoắt nhét thêm những hộp mì spaghetti vào từng thùng đồ, dù mồ hôi thấm trán nhưng vẫn líu lo trò chuyện.

“Con là phó chủ tịch của câu lạc bộ Key Club của trường nên con hay đi tìm những nơi làm việc như thế này để đưa các bạn đến làm thiện nguyện. Con làm những việc này thấy thích lắm. Vì ở nhà con cũng không phải làm gì nên con muốn góp thêm sức mình vào các công việc của cộng đồng.” Joann bày tỏ.

Ra là làm việc tử tế không hề khó mà lại còn mang đến nụ cười, niềm vui cho những người thực hiện.

Cũng đứng trong một hàng của “dây chuyền sản xuất” phụ trách phần dán băng keo các thùng đã được chất đầy thực phẩm, cô Jacqueline Trịnh, người trợ giúp cho văn phòng TNS Janet Nguyễn, cho rằng, “Chương trình chỉ mới bắt đầu, hy vọng là trong tương lai chúng ta có thể kêu gọi mọi người giúp thêm những thực phẩm dành riêng cho người Á Đông để cho người Việt Nam nói riêng hay Á Đông nói chung dễ ăn hơn.”

“Hôm nay chúng tôi có 100 người tự nguyện làm việc tốt ở đây, cùng với tôi nữa là 101.” Nữ TNS gốc Việt đầu tiên cười nói trong khi hai tay cũng không ngừng làm việc như tất cả mọi người khác.

Muốn tìm hiểu thêm chương trình Kind California, mời vào trang nhà district34.cssrc.us/content/one-million-acts-kindness.