main billboard

Hội Hiếu Nhạc như là một đứa con, được sinh ra và lớn lên trong nhiều sự khó khăn, nhưng tới tuổi trưởng thành, rồi cũng qua được thời gian đầu khó khăn đó, cố gắng chịu đựng để sống còn.


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ vừa ra mắt công chúng buổi trình diễn kỷ niệm 20 năm hoạt động tại nhà hát Rose Center Theater, thành phố Westminster vào tối Thứ Bảy, 8 Tháng Tám.

hoinhieunhac 1
Nhạc trưởng Khánh Hồng và Teresa Mai. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hai MC Kim Oanh và Lê Xuân Trường điều hợp rất ăn ý cho sự thành công của đêm hòa nhạc.

Đến dự buổi diễn có Thị Trưởng thành phố Westminster, Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Sergio Contreras, Giáo Sư Lê Văn Khoa, đông đảo những văn nghệ sĩ và những người yêu thích âm nhạc.

Mở đầu đêm diễn là phần khai mạc với lời tâm tình của Giáo Sư Lê Văn Khoa. Ông nói Hội Hiếu Nhạc như là một đứa con, được sinh ra và lớn lên trong nhiều sự khó khăn, nhưng tới tuổi trưởng thành, rồi cũng qua được thời gian đầu khó khăn đó, cố gắng chịu đựng để sống còn.

“Chương trình kỷ niệm 20 năm này có thể sẽ khác hơn những chương trình trước, hôm nay quý vị sẽ thấy một ban nhạc hùng hậu hơn, chắc hẳn là sẽ hấp dẫn hơn, âm nhạc sẽ được trình diễn với đủ mọi thể loại, vừa nhạc phim, vừa nhạc sân khấu, và không thể nào thiếu nhạc Việt Nam vì chúng ta cố gắng làm sao đưa nhạc Việt Nam hòa đồng vào nền âm nhạc thế giới, điều này thật không dễ dàng, và chúng tôi cần sự hỗ trợ của quý vị. Âm nhạc sẽ có ảnh hưởng tới tương lai, chúng tôi sẽ làm những buổi nói chuyện về ảnh hưởng đó về âm nhạc đối với con người như thế nào. Xin kính chúc quý vị tận hưởng một đêm nhạc tuyệt vời.”

hoinhieunhac 2
Dàn nhạc thiếu niên trình tấu “The Lion King.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Thị Trưởng Tạ Đức Trí được mời phát biểu. Ông cảm ơn Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ đã chọn nơi đây làm nơi trình diễn buổi hòa nhạc kỷ niệm 20 năm thành lập, tạo điều kiện cho tương lai của con em chúng ta phát triển tài năng trong âm nhạc. Ông cũng cảm ơn tất cả những phụ huynh đã quan tâm tới năng khiếu âm nhạc của con em mình, cảm ơn tất cả các thầy cô đã hướng dẫn các em trong lãnh vực âm nhạc và cũng không không quên ơn các vị mạnh thường quân đã thường xuyên bảo trợ cho Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ có được như ngày hôm nay.

Nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng xuất hiện trong tiếng vỗ tay chào đón nồng nhiệt của khán thính giả. Giới thiệu đôi nét về người nhạc trưởng tài hoa này, ông được biết đến như một tâm hồn luôn nhớ về nền âm nhạc Việt Nam, trong suốt hai mươi năm qua, ông cùng nhạc sĩ Lê Văn Khoa, không bao giờ quên được dòng nhạc Việt Nam và luôn làm sao cho nền âm nhạc Việt Nam đến gần với âm nhạc thế giới và đào tạo một thế hệ trẻ biết gắn bó với nhạc quê hương.

hoinhieunhac 3

Bích Vân-Tim Nelson trong “Last Night Of The World.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Tất cả những nhạc sĩ tên tuổi của Hoa Kỳ, những nhạc sĩ Việt Nam đã từng cộng tác với Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ trong hai mươi năm qua được mời lên sân khấu để được trao tặng và vinh danh vì những đóng góp vào sự lớn mạnh của Hội.

Bác Sĩ Nguyễn Lan Hương Olivia, đại diện cho những mạnh thường quân thường xuyên giúp đỡ cho Hội Hiếu Nhạc, được mời lên sân khấu nhận bó hoa nồng thắm tri ân.

Mở đầu chương trình là nhạc phẩm “West Side Story,” một nhạc phẩm nổi tiếng của Leonard Bernstein, Jack Mason viết cho phần trình diễn hôm nay.

Tiếp theo là nhạc phẩm “The Impossible Dream” (The Quest) lời của Joe Darion, nhạc của Mitch Leigh, viết cho phần trình tấu: Victor Lopez.

Giọng soprano cao vút của Nguyễn Cao Nam Trân tiếp nối chương trình với nhạc phẩm “Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng” sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đưa cả thính phòng đến thật gần với những lời nhạc tình tự nhẹ nhàng như hơi thở tình yêu và thân phận con người đầy mộng mơ, quyến rũ.

hoinhieunhac 4

Teresa Mai-Trịnh Hải trong ca khúc “Nguyệt Cầm.” (Hình: Văn lan/Người Việt)


Kế tiếp, Dàn Nhạc Thiếu Nhi Hội Hiếu Nhac Việt Mỹ trình tấu hai bản nhạc “Colors Of The Wind” nhạc Alan Menken, viết hòa âm Lloyd Conley và “Dance Of The Tumblers” nhạc Rimsky-Konsakoff, hòa âm Sandra Dackow.

Hai nhạc phẩm “Áng Mây Chiều,” nhạc và lời Dương Thiệu Tước, Lê Văn Khoa phối âm do giọng ca soprano Mộng Thủy trình bày và “Nhạc Chiều Năm Đó” nhạc, lời và phối âm của nhạc sĩ Lê Văn Khoa qua sự trình diễn của giọng soprano Ngọc Hà.

Dàn Nhạc Thiếu Niên Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ, với ba mươi lăm nhạc sinh trẻ, được giới thiệu như tương lai của Hội và cũng là tương lai của cộng đồng Việt Nam, trình tấu vài trích đoạn của nhạc phẩm “The Lion King,” nhạc Elton John, hòa âm của Calvin Custer, một nhà soạn nhạc, viết hòa âm và cũng là một nhạc trưởng rất tài ba. “The Lion King” là một nhạc kịch viết cho sân khấu Broadway dựa trên cuốn phim hoạt họa mang cùng tên của Walt Disney.

“Last Night Of The World,” bài hát trữ tình của vở nhạc kịch “Miss Saigon,” nhạc và lời của Claude-Michel Schonberg, do nhạc sĩ Khánh Hồng hòa âm. Đây là một câu chuyện nói về mối tình bất hạnh liên quan đến một người phụ nữ Châu Á bị người yêu đến từ Mỹ bỏ rơi vào những năm 1970 khi Sài Gòn trong thời chiến tranh. Nhạc phẩm được trình bày qua giọng soprano điêu luyện cao vút của Bích Vân, song ca với Tim Nelson, người vừa là ca sĩ, vừa là đạo diễn tài ba của sân khấu nhạc kịch.

Đặc biệt đêm nay có sự tham gia tiếng đàn piano của Nguyễn Vân Anh trình tấu tác phẩm Warsaw Concerto. Cô là một người Việt tị nạn, hiện định cư tại Úc. Bắt đầu biết chơi piano từ lúc mới mười ba tháng tuổi. Mười ngón tay Vân Anh bay lượn trên phím đàn và những âm thanh xuất thần đã làm cả khán phòng nín lặng cho đến nốt nhạc cuối cùng.



“Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà” trình bày Lê Hồng Quang. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Nói đến nhạc Cung Tiến, người thưởng thức thường nghĩ ngay đến nhạc phẩm “Hương Xưa”nhưng những âm giai của bài “Nguyệt Cầm,” phổ thơ xuân Diệu mới đích thực là nỗi lòng chơi vơi của người nhạc sĩ. Teresa Mai và Trịnh Hoàng Hải cùng trình bày bài hát này qua phần phối âm của Trần Minh Tâm.

Chương trình càng về khuya càng sôi động và lãng mạn qua các tác phẩm “Tango” nhạc Carlos Gardel do Nguyễn Phúc Hải độc tấu violin , Huỳnh Hữu Đoan độc tấu guitar tác phẩm “Romance tác giả khuyết danh, Trụ Vũ phối âm, “Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà” thơ Hữu Loan, nhạc Phạm Duy qua giọng tenor của Lê Hồng Quang, “A Time For Us” (Romeo and Juliet) qua giọng nam trung Phạm Hà, “When Do I Begin” (Love Story) nhạc Francis Lai, lời Carl Sigman, phối âm Lê Văn Khoa, Nam Khánh với “Riêng Một Góc Trời” sáng tác Ngô Thụy Miên, Vũ Trụ phối âm.

Vở nhạc kịch “The Phantom Of The Opera” với tiếng hát của Bích Vân, Teresa Mai, Trịnh Hoàng Hải, Phạm Hà, Sean Buhr và Tim Nelson biểu diễn những trích đoạn hay nhất được chọn.

“Time To Say Goodbye,” nhạc phẩm cuối cùng đã khép lại chương trình hòa nhạc kỷ niệm 20 năm hoạt động của Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ trong tiếng vỗ tay tán thưởng không dứt của thính giả, mọi người đứng lên chúc mừng tất cả những nghệ sĩ ra chào tạm biệt.

Chương trình đêm nay hiến dâng đến khán thính giả một đêm nhạc tuyệt vời với những ca khúc, nhạc kịch, độc tấu, do dàn nhạc giao hưởng Hội Hiếu Nhạc Việt Mỹ dưới sự điều khiển của nhạc trưởng Nguyễn Khánh Hồng, trình diễn những nhạc phẩm bất hủ đã để lại trong lòng mọi người những âm thanh như còn vương vấn đâu đây.