main billboard

Mexico có giá rẻ vì chi phí lao động rẻ và cũng ít có luật lệ chi phối.


LOS ALGODONES, Mexico (AP) - Ông Mark Bolzern phải đi xa tới 5,920 km (khoảng 3,700 miles) để gặp nha sĩ của mình. Người đàn ông 56 tuổi ở thành phố Anchorage, tiểu bang Alaska đã rời nhà ít tháng trước đây, ngừng lại ở Las Vegas để đón một người bạn rồi tiếp tục đi xuống phía Nam, đến tận Los Algodones, ở Mexico, một thị trấn nhỏ ở biên giới nhưng lại có rất nhiều phòng mạch nha sĩ.

los algodones mexicoMột góc đường đầy những văn phòng nha sĩ tại Los Algodones, Mexico, gần
sát tiểu bang California. (Hình: AP Photo/Astrid Galván)

Có khoảng 60% người dân Hoa Kỳ có bảo hiểm răng, con số được coi là cao nhất từ nhiều thập niên nay. Nhưng dù vậy, người cao niên ở Hoa Kỳ coi như không được hưởng lợi lộc này. Theo một cuộc thăm dò của tổ chức Oral Health America, có tới gần 70% người cao niên ở Hoa Kỳ không được bảo hiểm răng.

Một lý do chính là vì Medicare không có bảo hiểm răng và phần lớn các công ty nay không cho bảo hiểm răng đối với những người từng làm việc cho họ nhưng đã nghỉ hưu. Đạo luật y tế Obamacare cho phép người ta ghi danh vào các chương trình bảo hiểm răng nếu họ ghi danh vào chương trình bảo hiểm sức khỏe trước tiên-một điều mà nhiều người cao niên không cần.

Trong lúc đó, người cao niên thường có nhu cầu về các chi phí liên quan đến răng rất cao, như làm mão răng (crown), trồng răng và làm răng giả.

Vì vậy, nhiều người trong giới cao niên nay tìm đến những nơi cung cấp các dịch vụ đó với giá rất rẻ ở những nơi như Los Algodones, nơi các nha sĩ người Mexico nói tiếng Anh rành rẽ và cũng có khi nhận bảo hiểm từ các công ty Hoa Kỳ với giá rẻ tận cùng cho mọi việc từ làm sạch răng cho tới trồng răng.

Đối với ông Bolzern, đến văn phòng của một nha sĩ tại Los Algodones có nghĩa là ông có thể tiết kiệm tới $62,000. Ở Hoa Kỳ, ông được cho biết là chi phí cho hàm răng của ông có thể lên tới $62,000. Ông đến một trường nha khoa để tìm hiểu và được cho biết các sinh viên nơi đây có thể thực tập trên hàm răng của ông, nhưng vẫn phải trả tới $35,000.

Sau cùng, ông quyết định trả $3,000 để làm răng ở Mexico và từ đó đến nay đã quay lại thêm vài lần nữa.

Mexico có giá rẻ vì chi phí lao động rẻ và cũng ít có luật lệ chi phối. Dân chúng Hoa Kỳ sống ở vùng biên giới như El Paso ở Texas hay Nogales ở Arizona thường lái xe qua biên giới cho các dịch vụ răng hàm căn bản. Một số công ty còn cung cấp dịch vụ chuyên chở bằng xe buýt từ Phoenix, tiểu bang Arizona, cách Algodones chừng 200 miles (khoảng 320 km).

Ông Matthew Messina, một nha sĩ và cũng là một phát ngôn viên của Hiệp Hội Nha Sĩ Hoa Kỳ, nói rằng trước khi dùng dịch vụ của nha sĩ ở các quốc gia khác phải nghiên cứu kỹ càng.

Máy móc sử dụng ở các quốc gia thường khác nhau và một số trường hợp như trồng răng (implants) có thể không được bảo đảm và cũng khó mà thưa kiện trong trường hợp không được như ý muốn.

Các nha sĩ Mexico ở Los Algodones nói rằng họ có thể không học nhiều như các nha sĩ Hoa Kỳ nhưng chữa trị cho nhiều bệnh nhân hơn. Họ cũng nói rằng họ theo đúng các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn như ở Hoa Kỳ và văn phòng của họ cũng sạch sẽ không kém.

Một nha sĩ, ông José Obed Zuniga, từng chữa răng cho các khách hàng Hoa Kỳ từ nhiều năm nay ở Los Algodones, nói rằng “mọi thứ, ngay cả phẩm chất, đều giống như ở Hoa Kỳ.” (V.Giang)