main billboard

“Diễn biến hòa bình là con dao hai lưỡi đang được CSVN cho học sinh sinh viên Việt Nam học tập để đề phòng. Nó đã diễn ra ở Miến Ðiện, biết đâu nó cũng sẽ xảy ra ở Việt Nam một ngày gần đây. Hãy đoàn kết để đẩy nhanh tiến trình đó.”

uyban nhanquyen 1Quang cảnh buổi gặp mặt thân hữu, báo chí truyền thông của Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam, tại nhà hàng Zen. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trưa hôm Thứ Năm 10 tháng Giêng vừa qua, Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam đã có một buổi họp mặt thân hữu và báo chí truyền thông tại nhà hàng Zen trên đường Bolsa trong thị xã Westminster.

Tuyên bố lý do buổi họp mặt này, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, chủ tịch hội đồng điều hành trung ương của phong trào trước khi khai mạc đã nhắc đến cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, một chiến sĩ của tự do và nhân quyền, cố vấn của phong trào đã ra đi tính đến hôm nay là hơn 100 ngày, hòa thượng xin tất cả người tham dự cùng chung một phút tưởng niệm.

Tiếp đó hòa thượng cho biết: “Hôm nay chúng ta tiếp đón một năm mới, nhìn lại một năm qua phong trào đã được sự ủng hộ của tất cả các tôn giáo và cộng đồng người Việt khắp nơi nên đã vượt qua được biết bao gian nan thử thách. Năm sắp tới đây chắc chắn chúng ta vẫn còn nhiều chông gai nhưng nơi quê nhà chúng ta đã thấy có những tia sáng bùng lên qua những cuộc tranh đấu quyết liệt của các tôn giáo cũng như của rất nhiều tiếng nói đấu tranh bất kể đến những đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Hà Nội. Phong trào rất mong đồng bào hải ngoại kết thành một khối tựa lớn cho trong nước. Tôn giáo chưa từng đứng chung trong một tổ chức tranh đấu chống Cộng Sản nhưng qua phong trào, các tôn giáo của cộng đồng người Việt đã ngồi chung với nhau để làm một công việc là yểm trợ cho các cuộc tranh đấu ở trong nước để đất nước và dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi ách Cộng Sản. Rất mong đồng bào hải ngoại chúng ta cùng tiếp tay tích cực hơn nữa, dẹp bỏ những tị hiềm nhỏ, tăng cường đoàn kết, không làm bất cứ điều gì để Cộng Sản lợi dụng hoặc có lợi cho Cộng Sản. Những thế lực vô minh đã quậy phá, bôi nhọ nhau làm xấu cộng đồng khiến cho tuổi trẻ giảm đi tinh thần tích cực và Cộng Sản có cơ hội phân hóa chúng ta”.

Tiếp lời hòa thượng chủ tịch phong trào, Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, cố vấn của phong trào đã đọc một bài phân tích rất chi tiết và đầy đủ làm nổi rõ lên “Quan điểm của Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam đối với chế độ độc đảng, toàn trị của xã hội chủ nghĩa và nhà nước CSVN hiện nay”.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm đã phân tích 3 điểm cụ thể, thứ nhất là Cộng Sản Hà Nội đã tàn phá đất nước trong quá khứ, đang tiếp tục làm dân tộc điêu linh và đang cản trở toàn dân tiến về tương lai. Thứ hai, Cộng Sản Hà Nội không có thực tâm muốn hòa hợp hòa giải dân tộc mà chỉ là tuyên truyền dụ dỗ người Việt hải ngoại đem tiền bạc và chất xám về phục vụ cho Cộng Sản mà thôi. Thứ ba, sứ mệnh cao cả và khẩn thiết của toàn dân là đoàn kết đấu tranh xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị của Cộng Sản.

Với những chi tiết, tài liệu trong lịch sử cận đại cũng như hiện tại, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm đã trình bày thật rõ nét và cụ thể khiến cho bất cứ một người dân Việt nào vô cảm đến đâu cũng cảm thấy trách nhiệm của mình đối với đất nước và dân tộc. Ba mươi tám năm, người Việt khắp nơi đã kiên trì tranh đấu, giữ vững ngọn cờ Vàng chính nghĩa đối với dư luận thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu và Úc Châu.

Ðến nay thì tuổi trẻ trong nước cũng đã lần lượt đứng lên đòi hỏi quyền tự do, dân chủ, bảo vệ chủ quyền của đất nước.

Cộng Sản Hà Nội có chùn chân nhưng vẫn chưa từ bỏ sự thống trị áp đặt, bắt dân chúng tiếp tục làm nô lệ cho Hà Nội mặc tình bán rẻ đất nước để duy trì được ác quyền. Diễn biến hòa bình trong các phong trào đòi hỏi dân chủ tự do đang diễn ra vũ bão trên thế giới đã là những báo hiệu cuồng phong sẽ cuốn đi chế độ Cộng Sản Hà Nội nên Cộng Sản Hà Nội càng điên cuồng đánh phá cộng đồng người Việt hải ngoại và quyết liệt đàn áp khốc liệt những tiếng nói đòi hỏi tự do dân chủ ở trong nước. Những tiếng nói này không phải từ “ngụy quân, ngụy quyền” mà Cộng Sản đã không nương tay khi trả thù, mà lại xuất phát từ những cán bộ, đảng viên Cộng Sản nay đã tỉnh dậy sau một thời đại mê sảng và của lớp bạn trẻ trí thức sanh trưởng sau chiến tranh Việt Nam, những người chưa từng được hưởng một chút không khí tự do nào của chế độ miền Nam Việt Nam là Việt Nam Cộng Hòa.

Trước hiện tình ấy, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm và Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam tiên đoán: “Diễn biến hòa bình đã xảy ra ở Miến Ðiện. Biết đâu nó cũng sẽ xảy ra ở Việt Nam một ngày gần đây. Nếu CSVN không biết thay đổi theo con đường của Miến Ðiện thì chỉ còn chờ ngày người dân Việt Nam nổi dậy làm cuộc Cách Mạng Hoa Lài xóa bỏ đảng và nhà nước độc tài Cộng Sản mà thôi”.

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí sau đó kêu gọi toàn dân đoàn kết để thúc đẩy nhanh diễn tiến hòa bình để đất nước và dân tộc sớm được hưởng an vui, hạnh phúc.

uyban nhanquyen 2Chủ tọa cuộc họp báo, từ trái qua, là Hòa Thượng Thích Minh Tuyên, Linh Mục Nguyên Thanh (bị che khuất), Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm, cư sĩ Lê Quang Dật. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Tham dự trong buổi họp mặt này, phái đoàn đạo Cao Ðài gồm 6 đạo hữu có mặt. Chánh Trị Sự Phan Văn Hồ phát biểu: “Ở Việt Nam, dưới chế độ Cộng Sản, tôn giáo nào cũng bị Cộng Sản đàn áp. Ðạo Cao Ðài sẽ cùng góp sức trong phong trào với các tôn giáo khác trong cuộc tranh đấu này”.

Linh Mục Nguyên Thanh nhắc đến hoạt động của phong trào năm qua đã trao những giải Nhân Quyền cho các nhà tranh đấu ở trong nước và chính linh mục cũng đã tổ chức tại Paris trao được một giải nhân quyền cho Blogger Huỳnh Thục Vy.

Có mặt trên bàn chủ tọa, Hòa Thượng Thích Minh Tuyên tính nếu kể từ ngày Cộng Sản xuất hiện trên đất nước Việt Nam từ năm 1930 đến nay thì đã 83 năm, gần một thế kỷ, Cộng Sản đã mang đến biết bao nhiêu tai họa cho dân tộc và đất nước. Ðã đến lúc phải chấm dứt. Phong trào nên xét lại những việc đã làm trong năm qua để định ra đường hướng cho năm tới cho thích hợp với tình hình. Tình hình là hiện tại 99.99% người dân Việt trong nước lâm cảnh nghèo khổ, nghèo khổ cả mặt tinh thần lẫn vật chất. Hãy đứng lên làm lịch sử. Hải ngoại đừng chia rẽ nữa, cũng đừng làm những gì có lợi cho Cộng Sản tiếp tục lừa bịp người dân.

Vào những phút chót, Giáo Sư Lai Thế Hùng, từ Âu Châu qua đã lược qua những hoạt động mà phong trào thực hiện trong năm qua, đặc biệt là các giải thưởng nhân quyền cho các nhà tranh đấu ở trong nước và những chuyến đi của phong trào vận động dư luận các nơi như Quốc Hội Âu Châu, Giáo Hội Canada, và các tổ chức nhân quyền thế giới.

Kết thúc buổi gặp gỡ thân hữu và truyền thông báo chí, một bữa cơm chay được Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam khoản đãi mọi người trong bầu không khí thân mật và tin tưởng.