main billboard

"Nhưng hôm nay, những giọt nước mắt tuôn tràn vì những cuộc trùng phùng, những người trò gặp lại thày, những người bạn gặp lại bạn xưa, và rồi chắc chắn chúng ta sẽ được liên kết với nhau trong tương lai. Đó có thể là những điều quí giá nhất mà chúng ta vừa tìm được,"


SANTA ANA, California (NV) - Buổi hội ngộ "40 Năm Viễn Xứ" do nhóm cựu sinh viên hai đại học Văn Khoa và Sư Phạm, cùng thân hữu tổ chức, tưng bừng diễn ra lúc 6 giờ chiều Chủ Nhật, 30 Tháng Tám, tại Majesty Restaurant, Santa Ana.

supham vankhoa 1Ban hợp ca của cựu sinh viên hai trường. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


"Nửa đời người, trải qua bao nhiêu nghịch cảnh, biết bao bất hạnh do chiến tranh gây ra, và đa số những người hiện diện nơi đây đã phải trải qua 40 năm viễn xứ. Như vậy là chia ly, kẻ mất người còn, phải xa cách biết bao người thân yêu, nỗi buồn tưởng như không biết chia sẻ cùng ai..." ông Trần Năng Phùng, đại diện ban tổ chức, phát biểu với niềm xúc động trong bài diễn văn khai mạc.

"Nhưng hôm nay, những giọt nước mắt tuôn tràn vì những cuộc trùng phùng, những người trò gặp lại thày, những người bạn gặp lại bạn xưa, và rồi chắc chắn chúng ta sẽ được liên kết với nhau trong tương lai. Đó có thể là những điều quí giá nhất mà chúng ta vừa tìm được," ông Phùng nói thêm.

MC xướng danh và mời 16 vị giáo sư hiện diện lên sân khấu để các trò trao hoa tạ ơn thầy. Các giáo sư dạy cả hai trường văn khoa và sư phạm, gồm GS Phạm Cao Dương, GS Doãn Quốc Sĩ; các giáo sư dạy Đại Học Sư Phạm, gồm GS Trần Thị Khánh Vân, GS Đàm Trung Pháp, GS Trần Đình Tuấn, GS Nguyễn Hoàng Duyên, GS Mai Thanh Truyết, GS Nguyễn Hữu Phước, GS Lê Quang Tiếng, GS Võ Thị Cẩm Vân, GS Võ Thị Kim Sơn, GS Võ Thị Minh Vân; GS Nguyễn Văn Sâm dạy Đại Học Văn Khoa. Ngoài ra, còn có GS Dương Ngọc Sum, thanh tra Bộ Giáo Dục; GS Tiến Sĩ Cao Văn Hở, Học Viện Quốc Gia Hành Chánh; và cả GS Nguyễn Thanh Liêm, thứ trưởng Bộ Giáo Dục.

supham vankhoa 2Giáo Sư Phạm Cao Dương (bìa phải) và các giáo sư, sau lưng các học trò. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Giữa quang cảnh nhộn nhịp của nhà hàng, người ngồi chật ních 36 bàn, những cái bắt tay, những cái ôm nồng ấm của bạn cũ gặp lại, cũng như nỗi bồi hồi của các cựu sinh viên gặp lại những vị giáo sư xưa, đây đó những tâm tư được trải ra cùng nỗi xúc động. Một trong những vị thầy khả kính được MC nhắc đến là Giáo Sư Phạm Cao Dương. Thầy được hết nhóm học trò văn khoa vây quanh để chụp hình lưu niệm, lại đến các nữ sinh viên sư phạm muốn có hình ảnh chung với vị thầy của mình. Họ như muốn níu kéo những hình ảnh thương yêu ấy trong lòng.

"Lẽ ra ban tổ chức phải nghĩ đến những buổi hội ngộ như thế này từ nhiều năm trước. Chúng ta đã có những giáo sư phải ra đi vì tuổi già, như Giáo Sư Nguyễn Đình Hòa, Giáo Sư nguyễn Khắc Hoạch, v.v... Chúng ta có những sinh viên từ giã bạn bè, như cố Đại Tướng Cao Văn Viên, cố Thiếu Tướng Bùi Đình Đạm, v.v..." Giáo Sư Phạm Cao Dương nói với nhật báo Người Việt.

"Rồi hội ngộ 50 năm, tức mười năm nữa, biết ai là kẻ còn, người mất. Thôi hãy vui với hiện tại, những giây phút như tối nay rất quý," giáo sư nói.

Ngồi cùng bàn với Giáo Sư Phạm Cao Dương là nhà văn Doãn Quốc Sĩ, 92 tuổi, hiện sống ở Garden Grove. Ông nói qua lời cô con gái là Doãn Quốc Khánh: "Tôi qua Mỹ năm 1995. Ngày xưa tôi dạy Đại Học Văn Khoa, Sư Phạm và Vạn Hạnh. Không nhớ năm nào, chỉ biết là lâu lắm rồi!"

supham vankhoa 3Dương cầm thủ Nguyễn Minh Ngọc. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trước đó, sau nghi thức chào cờ Việt-Mỹ và mặc niệm, ông Phùng giới thiệu thành phần các anh chị em cựu sinh viên của hai trường đại học, gồm Trần Năng Phùng, điều hành tổng quát; Lê Tinh Thông và Hoàng Văn Thịnh, đồng trưởng ban tổ chức; Nguyễn Ngọc Hà, tổng thư ký; Trần Công Tiến, thủ quỹ; Đặng Huệ Hoa, phó thủ quỹ; Nguyễn Mai, liên lạc các phân khoa bạn; và nhiều thành viên khác.

Ban tổ chức cho biết chương trình có ba MC, gồm Hồng Vân, Minh Hiền và Thanh Mai, cũng là các cựu sinh viên. MC Hồng Vân cho biết, đêm hội ngộ có phần văn nghệ rất hào hứng và phong phú, gồm gần 30 tiết mục.

Đặc biệt có phần trình diễn dương cầm của bà Nguyễn Minh Ngọc, từng học một năm đại học văn khoa, sau tốt nghiệp Quốc Gia Âm Nhạc và trở lại dạy tại trường này.

Chị Từ Dung, một cựu sinh viên văn khoa ban Anh văn, được giới thiệu là con gái nhà văn Hoàng Đạo, trình bày liên khúc "Trở Về," gồm "Về Mái Nhà Xưa, Trở Về và Trở Về Mái Nhà Xưa," được mọi người vỗ tay nhiệt liệt. Ông Nguyễn Quang Minh, đại diện ban tổ chức lên tặng hoa khích lệ.

Luật sư Nguyễn Đình Sơn kéo vĩ cầm cùng Ngọc Lan trình diễn bài Nostalgie cổ điển.

supham vankhoa 4Ban tổ chức tặng hoa cho chị Từ Dung. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Xen kẽ là các nhạc phẩm được ưa chuộng của thập niên 60-70, như Áo Lụa Hà Đông, Thương Hoài Ngàn Năm, Cô Láng Giềng.

Ca sĩ Thanh Lan với nốt ruồi duyên dáng, trình diễn bài Tuổi Học Trò của nhạc sĩ Minh Kỳ và Dạ Cầm, để đưa mọi người về với thời gian cắp sách đến giảng đường.

Người ca sĩ chia sẻ một kỷ niệm mà hôm nay cô gặp lại một người bạn cũ là anh Phạm Bá Vinh, sinh viên văn khoa: "Thanh Lan chỉ nhớ hồi học ban Anh văn ở Đại Học Văn Khoa, anh Vinh đem bài đến tận nhà, vứt vào cửa sổ, vì khi ấy Thanh Lan thường không có nhà."

Một người khác, ông Nguyễn Trung Quân, 78 tuổi, cư dân Santa Ana, chia sẻ: "Tôi học cùng thời với anh Đỗ Quý Toàn. Tôi nhớ mãi học Pháp văn với Giáo Sư Võ Văn Lúa. Chúng tôi rất sơ phải thi vấn đáp khi gặp thầy. Chúng tôi đùa với nhau gặp thầy Võ Văn Lúa là 'lúa' rồi!"

Cựu Giáo Sư Võ Kim Sơn, từng dạy Cal State Fullerton 20 năm cho biết bà dạy Đại Học Sư Phạm năm 1967 sau khi du học từ Mỹ về.

Ông Vũ Ngọc Cảnh, 72 tuổi, cư dân Fountain Valley, cựu hiệu trưởng trung Học Ngô Sĩ Liên ở Tân Bình, vui vẻ kể kỷ niệm thời đi học văn khoa và học sư phạm ban sử địa: "Tôi hồi xưa nhỏ tuổi nhưng dáng dâp lại già, nhưng không hiểu sao lúc nào cũng như 'gươm lạc giữa rừng hoa'."

supham vankhoa 5Ca sĩ Thanh Lan (trái), Bùi Hồng Sĩ, Phạm Bá Vinh và cựu giáo Sư, nhà văn Phạm Quốc Bảo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Chương trình với phần văn nghệ kéo dài đến 11 giờ đêm mà mọi người còn bịn rịn. Nhiều người nói "nên tổ chức hàng năm để gặp nhau cho đỡ nhớ."