main billboard

“Đây là ngày rất trọng đại cho các em.” “Cả năm mới có được một ngày lễ hội, đình đám náo nhiệt như vậy nên các em rất ư là mong ngóng."


WESTMINSTER, Cakifornia (NV) - - Sáng 25 Tháng Chín, tại công Viên Liberty diễn ra chương trình văn nghệ “Vui Trung Thu” cho các em khuyết tật, chậm phát triển vùng Orange County.

trungthu khuyettat 1"Trống Cơm", tiết mục công phu nhất chương trình. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Đặng Ngọc Sinh, Phó Chủ Tịch Nội Vụ Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California phát biểu: “Đây là một truyền thống do trung tâm chúng tôi khởi xướng đã bảy năm rồi. Năm nào thì trung tâm đa văn hóa Westview cũng là nơi đóng góp tiết mục nhiều nhất.”

Giám Đốc Chương Trình Sinh Hoạt Đa Văn Hóa Westview là bà Angie Nguyễn, nói: “Đây là ngày rất trọng đại cho các em.” “Cả năm mới có được một ngày lễ hội, đình đám náo nhiệt như vậy nên các em rất ư là mong ngóng." Bà nhấn mạnh: "Đây chính là mục đích của chúng tôi – tạo nên ý nghĩa cho đời sống các em.”

Trong không gian tưng bừng náo nhiệt, bà Angie hướng về các em học sinh kém may mắn đang náo nức đợi chờ: “Có 325 em khuyết tật  ở khắp Orange County về đây trảy hội sáng nay.”

“Các em rất ngoan, biết nghe lời nhưng phải phải có hơn 100 nhân viên mới chăm sóc cho các em nổi.”

trungthu khuyettat 2"Ông trăng xuống chơi học trò..." (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Nghị viên Phát Bùi cũng có mặt dể chung vui với các em.  Ông vừa nói vừa để mắt theo dõi chương trình: “Ba năm nay, năm nào tôi cũng tham dự chương trình trung thu với các em. Bận gì tôi cũng ráng thu xếp để dự vì đây là chuyện nên làm."

Chương trình văn nghệ quả thật đã không phụ lòng ngóng trông của mọi người. Việc giới thiệu tiết mục bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh đều do các em đảm trách.

Chương trình gồm đầy đủ từ đơn ca đến vũ khúc và tiết mục nào cũng do các em trình diễn bằng tất cả nhiệt tình và tinh thần văn nghệ.

 "Ca sĩ" Thanh Vũ trình diễn bài đơn ca "Ông Trăng Xuống Chơi" trong tiếng hoan hô nồng nhiệt. Thanh Vũ khoe: "Con tập "Ông Trăng" có hai tuần mà thuộc lòng luôn."

trungthu khuyettat 3Tươi tắn những nụ cười. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Khán giả, gồm các em khuyết tật và phụ huynh, cũng thích thú theo dõi với trọn vẹn niềm vui với những khuôn mặt rạng rỡ vui.

Đặc biệt là sự góp mặt của hoa hậu Diễm Kiều. Cô nói: “Năm ngoái tôi cũng ghé chơi với mấy em. Tôi không biết hát như mấy anh chị ca sĩ Phương Hồng Quế, Ngọc Đan Thanh, Trang Thanh Lan và Quốc Anh nên chỉ tặng mấy em chút bánh ngọt thôi.”

Không phải chỉ có bánh ngọt, cô đã đến với các em bằng tấm lòng thành thật, len vào giữa các em để chuyện trò, tận tình thăm hỏi từng em.

Một phụ huynh có mặt là bà Lyn Kim Nguyễn chia sẻ: "Tôi vừa từ Sacramento dọn về Fountain Valley được một tháng, hôm nay đưa con gái tôi Công Nữ Hồng Ngọc cũng bị chậm trí não đến coi văn nghệ. Hay quá. Có thể tôi sẽ ghi danh cho cháu học ở đây."

trungthu khuyettat 4Chị Hằng trong tiết mục "Thằng Cuội". (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Trần Hưng, Garden Grove chỉ đứa con trai khuyết tật: "Cả sáu tháng rồi tôi mới thấy con tôi cười. Chương trình này quá độc đáo. Cha con tôi cám ơn ban tổ chức."

Còn ông Kim Nguyễn nắm chặt tay con: "Tôi sẽ cho con gái tôi đến Westview học. Năm tới con tôi sẽ trình diễn ở đây."

Các ca sĩ có mặt cũng đã chia sẻ lời ca, tiếng hát rất tận tình với các em. Các cơ sở thương mại trong cộng đồng chúng ta cũng có lòng nghĩ đến những em kém may mắn này.

Nhiều nơi đã có long hảo tâm đóng góp cho chương trình này – Lee’s Sandwich, Tân Hoàng Hương, nhà hang Thành Mỹ, Sea Food Dakao… Ông Sinh cố nhớ: "Nhưng bây giờ lu bu quá, tôi không thể nào nhớ hết được, thế nào cũng có thiếu sót. Mong quí mạnh thường quân thông cảm và bỏ qua.”

trungthu khuyettat 5Hoa hậu Kiều Diễm: Thực sự hòa đồng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông chỉ những người đang phân phát đồ ăn, thức uống trong các lều: “Và những tự nguyện viên cũng cáng đáng phần lớn về vấn đề thực phẩm hôm nay.”

Bà Angie nhìn các em trìu mến: “Có được một dịp để các em vừa vui chơi, vừa học hỏi thêm về văn hóa Việt Nam, tôi không thể nói hết được nỗi vui trong lòng.

“Mong rằng mọi người trong cộng đồng biết nhiều hơn về Trung Tâm Sinh Hoạt Đa văn Hóa Westview.”

“Chúng tôi luôn mong được đón nhận thêm học viên mới đến tham dự sinh hoạt với chúng tôi vì ở đây, các em, thuộc mọi thành phần khuyết tật đề sẽ được giáo dục và chăm sóc trong một môi trường lành mạnh.”

"Những ai có con em tuổi từ 18 trở lên, nếu muốn các em vừa vui chơi, vừa thấm nhuần văn hóa Việt thì xin liên lạc với Westview."

trungthu khuyettat 6Ca sĩ Ngọc Đan Thanh, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Quế và Quốc Anh. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Chương Trình Sinh Hoạt Đa Văn Hóa  Servies là một Tổ chức vô vụ lợi  (Non- Profit Organization) chuyên phục vụ các học viên khuyết tật , từ nặng đến nhẹ.   Westview được thành lập 1986 cho tất cả các sắc dân, không chỉ riêng vùng Quận Cam, nhưng cả Los Angeles, Riverside,  Inland.v.v… Westview có tất cả khoảng 2000 học viên, 500 nhân viên và 30 Chương Trình khác nhau.

Riêng tại thành phố Westminster, vì có nhiều người Việt Nam sinh sống, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc các em Việt Nam khuyết tật, Westview đã thành lập Chương Trình  Sinh Hoạt Đa Văn Hóa Quận Cam ( Multi Cultural Day Program) vào năm 1993.

Chương trình nầy có khoảng 70% các em là người Việt, còn lại bao gốm những sắc dân khác như Đại Hàn, Trung Hoa, Thái Lan, Phi Luật Tân, Mễ Tây Cơ, Nhât Bản, Cam Bốt, và người Mỹ.  Hiện nay riêng Chương Trình Westview Đa Văn Hóa, có khoảng 120 học viên và 40 nhân viên.

Mọi thắc mắc, xin liên lạc bà Angie: (714)799-0211.