main billboard

"... ngài không những là một thiên tài quân sự lỗi lạc đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên, giữ vững nền độc lập cho nước nhà, nhưng trên tất cả, ngài là một người tận trung yêu nước, sẵn sàng dẹp bỏ thù nhà, hy sinh cả cuộc đời mình cho sự tồn vinh của quốc gia dân tộc.”


WESTMINSTER, California (NV) - Ðại Lễ Húy Nhật thứ 715 Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo do Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long tổ chức trọng thể tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Mười.

Ông Vũ Ðình Thọ, một thành viên ban tổ chức, long trọng tuyên đọc chương trình đại lễ.

huynhat tranhungdao 1Nghi thức chào quốc quân kỳ tại Ðại Lễ Húy Nhật Ðức Thánh Trần. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông nói: “Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo là một anh hùng vĩ đại của dân tộc Việt Nam và cũng là Thánh Tổ của Hải Quân QLVNCH. Ðức Trần Hưng Ðạo được dân tộc Việt Nam tôn vinh như là vị thánh vì ngài không những là một thiên tài quân sự lỗi lạc đã ba lần chiến thắng giặc Nguyên, giữ vững nền độc lập cho nước nhà, nhưng trên tất cả, ngài là một người tận trung yêu nước, sẵn sàng dẹp bỏ thù nhà, hy sinh cả cuộc đời mình cho sự tồn vinh của quốc gia dân tộc.”

“Nhưng hãnh diện về Ðức Trần Hưng Ðạo, về dân tộc mình bao nhiêu, thì chúng ta càng căm phẫn và xấu hổ bấy nhiêu đối với kẻ nội thù của dân tộc Việt Nam, đó là tập đoàn tay sai bán nước CSVN, đã tàn ác với đồng bào của mình, nhưng lại thật hèn nhát và khiếp sợ trước kẻ thù là giặc Tàu phương Bắc,” ông Thọ nói tiếp.

Ông tuyên bố: “Nhân ngày giỗ thứ 715 của Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo hôm nay, chúng ta cùng thành tâm cầu nguyện Ðức Thánh Tổ hộ trì cho con dân Việt Nam biết noi gương ngài, cùng đoàn kết, can đảm và sẵn sàng hy sinh mọi sự để tạo nên sức mạnh của toàn dân, quyết đấu tranh giành lại quyền làm chủ đất nước từ tay bạo quyền Cộng Sản và luôn vững bền trong công cuộc đấu tranh chống họa ngoại xâm.”

Ðại lễ được khai mạc với sĩ quan nghi lễ Nguyễn Hùng Quyền điều khiển nghi thức chào cờ và đón quốc quân kỳ, được hai hàng quân nhân đủ các binh chủng đứng dàn chào hai bên sân khấu thật trang nghiêm.

Sau đó, ban tổ chức giới thiệu thành phần quan khách tham dự.

Ông Trương Văn Song, hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long, nói: “Thật vinh dự cho gia đình Hải Quân được đón tiếp quý vị trong buổi lễ húy nhật Ðức Thánh Trần Hưng Ðạo năm thứ 715 ngày hôm nay. Riêng các cựu quân nhân Hải Quân, chúng tôi muốn chia sẻ sâu xa mối liên lạc với Ðức Thánh Tổ và tự hào về ngài.”

“Tư tưởng nổi bật nhất của Ðức Thánh Trần là tấm lòng tận tụy với đất nước, là ý muốn đoàn kết mọi tầng lớp dân tộc thành một lực lượng thống nhất và lòng yêu thương dân, cho nên trước khi mất, ngài còn dặn Vua Trần Anh Tông là phải lấy sức dân làm kế sâu bền cho việc trị nước, đây là một tư tưởng lớn, làm căn bản cho nền dân chủ tự do mà phải đến thế kỷ 18, sau cuộc cách mạng Pháp, sau đó là Hoa Kỳ, lãnh đạo thế giới tự do với phương châm 'Chánh phủ là của dân, do dân và vì dân,' tức là Ðức Thánh Trần đã thấy dân là gốc rễ của mọi sự việc,” ông nói thêm.

huynhat tranhungdao 2Ban hợp ca Hải Quân đồng ca “Hải Quân Việt Nam Hành Khúc.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông tiếp: “Chúng ta là con dân nước Việt và là hậu duệ của Ðức Thánh Tổ, nguyện cố gắng noi theo gương sáng của ngài, học hỏi và đóng góp cho sự hưng thịnh của nước nhà, nêu cao tinh thần bất khuất, chống lại quân xâm lược phương Bắc, bỏ qua những tị hiềm nhỏ nhen, đoàn kết cùng giữ gìn đất nước.”

Ba hồi chiêng trống vang rền bắt đầu nghi thức rước tượng Ðức Thánh Trần lên an vị trên bàn thờ, được thiết trí trang nghiêm giữa sân khấu, sau đó là phần dâng hương của các niên trưởng, các vị đại diện các hội đoàn, các vị dân cử.

Trong khi dâng hương, ban tổ chức long trọng tuyên đọc “Hịch Tướng Sĩ.” Lời bài hịch hùng hồn như âm vang đâu đây của hồn thiêng sông núi còn vọng mãi ngàn sau.

Nghi thức tiễn quốc quân kỳ và một hồi chiêng trống tiễn tượng Ðức Thánh Trần được long trọng diễn ra sau đó.

Trong phần sinh hoạt nội bộ, Hội Trưởng Trương Văn Song thay mặt Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long cảm ơn những quý vị tuy không có mặt trong buổi lễ nhưng tâm tư luôn gần gũi với gia đình Hải Quân, đó là các bà Hồ Tấn Quyền, Ðặng Cao Thăng và Lê Nguyên Khang, các vị luôn gắn bó, quan tâm và đóng góp phận sự cho hội.

Ông cũng ngỏ lời cảm ơn hai vị niên trưởng khóa 23 là Ðinh Hoàng Cảnh và Ðồng Văn Lý, đã vận động được số tiền quỹ cho Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long là $10,000 do bạn cùng khóa là ông Nguyễn Văn Phước di chúc trao tặng. Và ông hội trưởng đã quyết định hội sẽ làm lễ mãn tang cho ông Phước vào Tháng Mười Một sắp tới.

Phần văn nghệ do MC Minh Phương điều khiển, bắt đầu với những ca sĩ Cát Ly, Phương Loan, Kim Phụng, và danh hài Chí Tài.

“Hải Quân Việt Nam Hành Khúc,” sáng tác Văn Cao, được trình bày qua tiếng hát hào hùng của Ban Hợp Ca Hải Quân Cửu Long, tiếp theo là nhạc phẩm “Bạch Ðằng Giang,” sáng tác Lưu Hữu Phước, do ban hợp ca của Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long trình bày.

Chương trình được kết thúc với phần dạ vũ.