main billboard

Hãy cùng nhìn lại 40 năm qua chúng ta đã sống như thế nào, làm được những gì, còn băn khoăn mong mỏi gì không.


GARDEN GROVE, California (NV) - “40 Năm Bên Bờ Ðại Dương” là chủ đề cuộc hội ngộ năm nay của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long. Buổi hội ngộ sẽ được tổ chức vào lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật, 18 Tháng Mười, tại nhà hàng Seafood Place, 12181 Brookhurst St., Garden Grove, CA 92840.

Hội Trưởng Hoàng Mỹ Hương cho nhật báo Người Việt biết: “Hàng năm hội chúng tôi thường có một buổi hội ngộ vào dịp đầu Thu. Mỗi dịp chúng tôi đều có một chủ đề để buổi sinh hoạt có được một nội dung phong phú, ý nghĩa. Năm nay với chủ đề này, ban tổ chức muốn nhắc nhở rằng chúng ta đã phải lìa xa đất mẹ 40 năm rồi. Hãy cùng nhìn lại 40 năm qua chúng ta đã sống như thế nào, làm được những gì, còn băn khoăn mong mỏi gì không. Ban tổ chức nghĩ rằng đó cũng là tâm sự của hầu hết các cựu nữ sinh Gia Long. Những tâm sự này có thể chia sẻ với nhau, lắng nghe những tiếng nói thân yêu của thầy cô vào nỗi niềm tâm sự ấy qua những khuôn mặt còn mang nhiều nét thân kính ngày nào.”

gialong 3
Một màn múa trong một buổi hội ngộ cựu nữ sinh Gia Long. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Trong dịp này, theo bà Hương, một đặc san Gia Long cũng sẽ được phát hành với cùng một chủ đề buổi hội ngộ.

Như một thông lệ, có hội ngộ thì phải có đặc san. Ðặc San Gia Long năm nào cũng mang một hình thức đẹp, trang nhã với một nội dung gồm nhiều bài viết của các thầy cô và chi em nữ sinh thuộc nhiều niên khóa. Ða phần các bài viết đều gợi lên niềm nhung nhớ một thời thanh xuân, đọc lên, không chỉ các cựu nữ sinh Gia Long, mà cả người đọc khác cũng phải buông sách mà bồi hồi ngẩn ngơ một thời dĩ vãng. Công trình này là từ ban biên tập với hàng chục chị em Gia Long mà phần lớn đều đưa vai gánh vác trách nhiệm không bỏ một số nào, như Nguyễn Liễu Anh, Hoàng Minh Chính, Hoàng Mỹ Hương, Từ Ngọc Lệ, Vương Hồng Loan, Nguyễn Quế Hương, Nguyễn Phương Lê, Nguyễn Hồ Mỹ Ngọc,...

Về nội dung buổi hội ngộ năm nay, ban tổ chức cho biết: “Phần tri ân thầy cô là một trong những phần chính của buổi hội ngộ. Hội trưởng sẽ thay mặt chị em dâng lời chúc đến thầy cô và một số thành viên trong ban tổ chức sẽ kính mừng tuổi thọ họ, với hết cả tấm lòng thương kính qua những đóa hoa tươi được dâng đến từng vị. Sau đó là chan hòa tình học trò với nhau trong một chương trình văn nghệ bảo đảm là đặc sắc với sự tham dự của các 'lãng tử Gia Long của một thời áo tím.' Có đơn ca, hòa ca, hợp ca, đồng ca. Có nhạc cảnh 'tưng bừng hoa lá cành.' Có hài kịch 'cười chết bỏ.' Có một không khí yêu thương hòa hợp 'đến chết không quên.'”

Tình Gia Long, như chị em thường nói, không chỉ là tình học trò tuổi mộng mơ, mà tình Gia Long còn là tình tương thân tương trợ khi lưu vong xứ người, nên từ ngày thành lập năm 1986 đến nay, hội đã qui tụ được các cựu nữ sinh Gia Long ở Nam California đến cả trăm người mỗi lần hội ngộ. Tương thân tương trợ trong cuộc sống xa quê, còn tương thân tương trợ đến cả các Gia Long còn ở lại trong nước.

gialong 4
Những Gia Long một thời áo tím “làm tím” cả trái tim những chàng trai một thế hệ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo bà hội trưởng, hội ngộ Gia Long còn là hội ngộ của các cựu nữ sinh Sài Gòn, thủ đô của một đất nước tự do, dân chủ và phồn thịnh. Bởi trong những lần hội ngộ này, ban tổ chức thường đạt giấy mời đến các hội nữ sinh bạn như Trưng Vương, Lê Văn Duyệt, Ðồng Khánh, Bùi thị Xuân... để trên bước đường lưu vong nữ giới luôn sát cánh bên nhau góp vào cuộc đấu tranh chung cho đất nước và dân tộc.

Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long cũng là một phần của Hội Cựu Nữ Sinh Gia Long toàn thế giới. Nhiều cuộc hội ngộ Gia Long toàn thế giới, cựu nữ sinh Gia Long đã được ủy thác tổ chức tại Nam California, và đã đón nhận hàng trăm cựu nữ sinh từ khắp nơi đổ về, kể cả từ Việt Nam cách một đại dương thấm đầy nước mắt tị nạn.

Hiện tại, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long có ba cố vấn tối cao là các giáo sư Nguyễn Huệ Khanh, Nguyễn Thị Mai, và Hoàng Huyên.

Ban Quản Trị gồm có Ban Giám Sát: Nguyễn Phạm Hồng Cúc, Phan Thị Ðiểm, Bùi Tuyết Ðông, Phạm Minh Huệ, Châu Dương Trọng, Nguyễn Bích Uyên, và Dương Thị Vân; Ban Cố Vấn: Nguyễn Hồ Mỹ Ngọc, Nguyễn Phạm Lệ Minh (Nhất Phương), và Vương Hồng Loan; Ban Chấp Hành: Hoàng Mỹ Hương (hội trưởng), Ðinh Minh Thu (phó nội vụ), Lê Phương Lan (phó ngoại vụ), Nguyễn Thị Hạnh (tổng thư ký). Trần Tuyết Nga (phó tổng thư ký), Từ Ngọc Lệ (thủ quỹ), Nguyễn Liễu Anh (phó thủ quỹ).

Ngoài ra, còn có một số các chị phụ trách các ban khác như Ban Liên Lạc, Ban Tiếp Tân, Ban Báo Chí, Ban Khánh Tiết, Ban Văn Nghệ, Ban Ẩm Thực, Ban Xã Hội, và Ban Du Lịch.

Theo các cựu học sinh Gia Long cho biết, “Cũng như một số các hội đoàn khác hội cũng trải qua đôi lần sóng gió nội bộ, nhưng với tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau, và dưới sự dẫn dắt cố vấn của các thầy cô, hội đã vượt qua được nhanh chóng và càng trở nên vững mạnh hơn trước.”