main billboard

Những tin tức hàng trăm ngàn người dân các nước Trung Đông như Syria, Iraq, và vùng Bắc Phi tràn ngập trên đường bộ đường biển để tìm đến được các nước tự do ở Âu Châu trong những tháng vừa qua, đang làm rung chuyển lương tâm nhân loại,


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Một cuộc đi bộ quanh công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, để gây quỹ giúp người tị nạn Syria và Trung Đông, đã diễn ra với đông đảo người tham dự vào sáng Chủ Nhật, 18 Tháng Mười.

walk4refugee 1Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh (thứ hai từ trái) và một số em tham dự
cuộc đi bộ “Walk4Refugees” tại công viên Mile Square Regional Park.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Đứng tổ chức là Hội Châu Á Thái Bình Dương, được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức thương mại.

Những lều bạt của các tổ chức này được dựng lên giới thiệu thương vụ của mình và phổ biến những tin tức về người tị nạn ở Syria, Trung Đông, đang làm rung chuyển thế giới và kêu gọi cùng tham gia cuộc đi bộ hôm nay để gây quỹ giúp người tị nạn.

Vào lúc 9 giờ sáng ban tổ chức khai mạc buổi sinh hoạt này.

Bác Sĩ Jonathan Bảo Huỳnh, đại diện ban tổ chức, đọc một bài diễn văn ngắn cho biết mục đích cuộc đi bộ hôm nay và bầy tỏ lòng cảm ơn đến tất cả mọi người hiện diện.

Kế đó ban tổ chức giới thiệu những thành phần, tổ chức đến tham dự gồm có một số các trường trung học ở Orange County, một số sinh viên thuộc các đại học ở địa phương, cư dân gốc Trung Đông, đặc biệt là gốc Syria, đã đến tham dự theo tổ chức của mình.

Một điều rất đáng ghi nhận là số học sinh, sinh viên gốc Việt rất đông, chiếm tới hơn 2/3 số người tham dự.

Sau lời cảm ơn của phó chủ tịch Hội Á Châu Thái Bình Dương, cựu Thượng Nghị Sĩ Lou Correa cũng lên bày tỏ những suy nghĩ của mình muốn chia sẻ khổ đau cùng người tị nạn và kêu gọi tất cả hãy cùng nhau làm vơi thương đau cho người tị nạn.

Trả lời phỏng vấn của nhật báo Người Việt, Bác Sĩ Johnathan Bảo Huỳnh cho biết, ông cũng là một thuyền nhân tị nạn lúc mới 12 tuổi nên rất xúc động khi biết được những tin tức về người tị nạn ở Syria, ở Trung Đông.

Tham gia vào cuộc đi bộ có tên “Walk4Refugees” là bày tỏ được sự chia sẻ thương đau của mình và điều cần nhất là “nhắc cho giới trẻ rằng tự do không phải là dễ kiếm. Chúng ta đang sống ở Mỹ, điều kiện vật chất dư dả, được tự do về mọi mặt trong cuộc sống hãy chia sớt cùng đồng loại đang phải khao khát tự do ở Trung Đông, đang phải chịu cảnh tị nạn chiến tranh, chạy trốn độc tài, độc ác tàn bạo,” Bác Sĩ Johnathan Bảo Huỳnh chia sẻ tiếp.

walk4refugee 2Đoàn người đi bộ “Walk4Refugees” bắt đầu khởi hành.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Ông cũng cho biết: “Cuộc gây quỹ hôm nay chỉ là để giúp thuốc men cho người tị nạn đang rất thiếu thốn nơi các trại tị nạn ở Trung Đông (Thổ Nhĩ Kỳ), ở Âu Châu (Ý, Đức, Pháp...). Chúng tôi đã được Walgreen trợ giúp tích cực trong công tác này. Mặc dầu khi vận động có gặp một số ít người từ chối giúp đỡ khi nghe nói tới Trung Đông, nhưng đa phần đều hăng hái góp tay vào công cuộc nhân đạo này.”

Tuy bác sĩ không kể chi tiết những cơ quan, dịch vụ thương mại đã hỗ trợ, nhưng trên những biểu ngữ cổ động giăng chung quanh công viên đều có ghi các tổ chức hỗ trợ như Asian Pacific Cultural Foundation, Arab American Chamber of California, O.C. Youth, Sam's Club, Walgreen, Skinzone, Integrity Escrow, Stearns Home Loan, Dr. Đức Ngọc Trần, An Pharmacy...

Theo vị bác sĩ, những trợ giúp đóng góp qua cuộc đi bộ “Walk4Refugees” lần này sẽ được chuyển đến hai tổ chức cứu trợ ở Hoa Kỳ là Syria America Medical Society và MOAS để được biết chắc là sự trợ giúp thuốc men sẽ đến được người tị nạn.

Những tin tức hàng trăm ngàn người dân các nước Trung Đông như Syria, Iraq, và vùng Bắc Phi tràn ngập trên đường bộ đường biển để tìm đến được các nước tự do ở Âu Châu trong những tháng vừa qua, đang làm rung chuyển lương tâm nhân loại, không khác gì phong trào vượt biển tìm tự do trốn chạy Cộng Sản trong thập niên 1970 của người Việt, và sự cảm thông đã dễ dàng nảy sinh trong lòng người Việt.

Một bác sĩ gốc Việt và hàng trăm học sinh, sinh viên gốc Việt ở Little Saigon tham gia vào cuộc tổ chức đi bộ gây quỹ này đã nói lên được phần nào sự cảm thông đó.