main billboard

... sau bốn mươi năm, Sư Đoàn 18 BB quân lực VNCH, những người lính đã từng chiến đấu bảo vệ tổ quốc Việt Nam và là tiếng thét Xuân Lộc oai hùng, đã có cơ hội gặp lại vị niên trưởng kính yêu của mình, các vị quan khách trong ngày lễ tưởng niệm.


WESTMINSTER, California (NV) - Sư Đoàn 18 Bộ Binh quân lực Việt Nam Cộng Hòa tại Nam California vừa có buổi hội ngộ trọng thể tại nhà hàng Seafood Palace, thành phố Westminster ngày chủ nhật, 18 Tháng Mười.

sd18bb 3Nghi thức rước quốc quân kỳ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Buổi lễ chính thức bắt đầu lúc 11 giờ, dưới sự điều hợp của pháo thủ Nguyễn Hữu Nhân, Tiểu Đoàn 181 Pháo Binh, Sư Đoàn 18 Bộ Binh, được BTC giao nhiệm vụ điều hành buổi lễ hôm nay.

Toán hầu kỳ với nghi thức rước quốc quân kỳ tiến lên lễ đài, chào cờ, hát quốc ca Việt-Mỹ diễn ra thật long trọng dưới sự chứng kiến thật đặc biệt của phu nhân cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, Tư Lệnh Sư Đoàn 18 BB và các sĩ quan, quân nhân thuộc cấp, các quân binh chủng đơn vị bạn, các gia đình quân nhân nhân và thân hữu.

Hôm nay, sau bốn mươi năm, Sư Đoàn 18 BB quân lực VNCH, những người lính đã từng chiến đấu bảo vệ tổ quốc Việt Nam và là tiếng thét Xuân Lộc oai hùng, đã có cơ hội gặp lại vị niên trưởng kính yêu của mình, các vị quan khách trong ngày lễ tưởng niệm. Hôm nay là một ngày thật quan trọng vì có sự hiện diện của vị tư lệnh Sư Đoàn 18 BB, nên một buổi lễ truy điệu được tổ chức để tưởng nhớ đến tất cả những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến vừa qua.

Tiếp theo, lễ đặt vòng hoa tưởng niệm trước đài tử sĩ được Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, Tư Lệnh Sư Đoàn 18 BB, Đại tá Hứa Yến Lến,Tham Mưu Trưởng Hành Quân Sư Đoàn và Gia Trưởng SƯ ĐOÀN 18 Đặng Văn Phúc tiến lên đặt vòng hoa, sau đó kính cẩn lên dâng hương trên lễ đài thật trang nghiêm với lá quốc kỳ và hình tổ quốc Việt Nam.

Lễ truy điệu để tưởng nhớ đến tất cả các chiến sĩ Sư Đoàn 18 BB đã hy sinh trong cuộc chiến với bài điếu văn do trung tá Cao Xuân Lê đọc.

sd18bb 4Mời rượu anh linh chiến sĩ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


“Tháng Tư năm 1975, Bắc quân Cộng Sản xâm lược miền Nam, dân Nam mất nước cùng đường, hồn Nam nước Việt bốn phương đâu cũng thấy chiến sĩ can trường của Sư Đoàn 18. Lòng sông nước La Ngà ào ạt khắp miền Đông. Trận Xuân Lộc quyết tử sau cùng, làm nức lòng thơm trang quân sử. Hỡi các chiến sĩ trận vong, hôm nay ngày 18 Tháng Mười năm 2015, trên đất khách quê người, chúng tôi cựu chiến binh Sư Đoàn 18 và bạn bè họp mặt, chén thù chén tạc, bởi đời vong quốc nào có ai vui, cùng nhau tưởng niệm các chiến sĩ một thời, đã hy sinh trong cuộc chiến đầu tiên khi sư đoàn mới thành lập đến trận sau cùng với tiếng thét Xuân Lộc lừng danh. Hỡi anh linh các chiến sĩ trận vong, dù đang lang thang nơi chân trời góc bể hay còn lãng đãng trên những chiến trường xưa, hãy về đây ghé vài ly rượu. Oai phong thay người chiến sĩ miền đông, vì tự do hạnh phúc, vẹn toàn lãnh thổ. Hỡi anh linh người hy sinh vì tổ quốc, để lại giữa thành xương khô, giữa rừng hoang lá thư viết vội chưa kịp gởi về nhà. Bốn mươi năm qua, hôm nay mặc lại áo trận cũ, hỏi lòng ai không thương tiếc xót xa. Nhưng thôi xin đừng khóc, đừng ai khóc bởi anh linh người lính Sư Đoàn 18 Việt Nam, để lắng nghe tiếng thở dài của sông núi bên kia bờ đại dương. Hỡi anh linh bao chàng trai bất tử, dù máu xương đã tan biến nhưng khí phách vẫn mãi còn, đời đời xứng đáng mang bảo quốc huân chương. Hỡi chiến sĩ trận vong, hỡi anh linh những người lính can trường, hôm nay về đây tụ hội, xin được rót đầy, mời uống chén rượu tha hương.”

Sau đó, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo tư lệnh Sư Đoàn 18 đã nâng ly rượu để mời anh linh các chiến sĩ cùng chia sẻ, trên một hàng nón sắt và nến trắng lung linh tượng trưng anh linh chiến sĩ, một nghi lễ thật trang trọng đầy hào khí của tình huynh đệ chi binh trên nền nhạc bài “Chiến Sĩ Vô Danh” làm mọi người dâng tràn xúc động.

BTC có lời chào mừng quan khách tham dự gồm có: Phu nhân cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, Thiếu Tướng Tư Lệnh Sư Đoàn 18 BB Lê Minh Đảo và phu nhân, Đại Tá Hứa Yến Lến, Tham Mưu Trưởng Hành Quân Sư Đoàn 18 BB, Trung Tá Hạnh Nhơn, Hội HO Thương Phế Binh, ông Trần Tuệ, Tổng Hội Trưởng Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, Hội TQLC VNCH Nam Cali, giáo sư và anh chị em trường TH Châu Văn Tiếp Phước Tuy ở Nam Cali, Đại Tá Lê Văn Sang, chỉ huy trưởng pháo binh quân đoàn 3 quân lực VNCH, các niên trưởng khóa 10 Võ Bị Đà Lạt, Khóa 5/68 Thủ Đức Nam Cali, Phi Đoàn Không Quân 223 và 225, Sĩ quan các quân binh chủng khu 33 chiến thuật, Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị, một niên trưởng trên chín mươi tuổi, ông bà đại tá TQLC Cổ Tấn Tinh Châu, Chuẩn Tướng Lê Văn Tư, Tư Lệnh Sư Đoàn 25 BB.

MC Minh Phượng, xướng ngôn viên đài Bolsa Radio giới thiệu gia trưởng Sư Đoàn 18 Đặng Văn Phúc, trưởng ban tổ chức buổi lễ hôm nay, có lời phát biểu chào mừng quan khách.

sd18bb 5Thiếu Tướng Lê Minh Đảo và phu nhân cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn
Thiệu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Ông nói “Cách đây mười năm, chúng tôi đã tổ chức lần hội ngộ đầu tiên của gia đình Sư Đoàn 18 BB tại Little Sài Gòn. Đã bốn mươi năm, nhớ lại trận chiến cuối cùng Xuân Lộc, Tháng Tư năm 1975. Chúng tôi đã có một buổi tiền hội ngộ hôm qua thắm tình huynh đệ chi binh. Trong buổi hội ngộ hôm nay, chúng tôi làm lễ truy điệu anh linh các chiến sĩ Sư Đoàn 18 đã bỏ mình lý tưởng tự do.”

Vị Tư Lệnh Sư Đoàn 18 BB, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo được mời lên có lời tâm tình cùng quan khách.

Bằng giọng nói hùng hồn khí phách, ông nói “Năm 1972, CS Bắc Việt tung 14 sư đoàn nỗ lực tấn công vào miền Nam ở ba trọng điểm lớn là Quảng Trị, Kontum và Bình Long.

Trong khi tiếng súng còn rền vang thì tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, tổng tư lệnh quân đội VNCH của chúng ta đã đáp phi cơ ra thị sát mặt trận để chỉ đạo anh em binh sĩ chiến đấu. Đó là một gương chiến đấu hào hùng vì chưa thấy có vị tổng thống nào trên thế giới đã xông pha ra chiến trường như một người chiến sĩ, làm nức lòng những anh em binh sĩ như chúng tôi, đã đẩy lùi 12 sư đoàn CS ra khỏi đất nước, không để mất một tấc đất.”

“Trong khi đó, ở hậu phương, vị hiền thê của tổng thống và phu nhân của các tướng lãnh, đã tất tả ngược xuôi ở các quân y viện để chăm lo thương bệnh binh cũng như những con em tử sĩ. Tình quân dân tiền tuyến hậu phương đã nhịp nhàng diễn ra như vậy. Qua 40 năm, tổng thống của chúng ta đã về với hồn thiêng sông núi, chỉ còn vị hiền nội của ông, ngày hôm nay bà đã đến để ủy lạo Sư Đoàn 18 BB của chúng ta, một đơn vị dưới quyền chỉ huy của tổng thống, để cùng chia sẻ những buồn vui, kỷ niệm của tất cả anh em chiến sĩ.”

“Hôm nay nhiều quân binh chủng của quân lực VNCH cũng hiện diện nơi đây, hôm qua chúng tôi đã tâm tình, đã khóc, cười với nhau. Ngỡ rằng nước mắt đã cạn, nhưng chúng tôi đã khóc trong niềm hãnh diện vì biết rằng những chiến thắng oai hùng của chúng tôi còn có sự tiếp tay của các binh chủng bạn, cả Việt Nam và Hoa Kỳ, đã cùng chiến đấu, cùng hy sinh, ngã gục nơi chiến trường. Xin kính cẩn tri ơn với tất cả tấm lòng.”

sd18bb 6Hợp ca “Sư Đoàn 18 BB Hành Khúc.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Ông cũng nói “Các anh em chiến sĩ, đừng bao giờ mặc cảm mình là người thua trận. Tất cả chỉ là sự sắp xếp của ngoại bang, chúng ta chỉ buông súng vì không còn đạn dược chứ không phải đầu hàng. Tất cả quân dân cán chính miền Nam phải chấp nhận một điều không thể chấp nhận được, phải chịu đựng một điều không thể chịu đựng được, phải lâm vào cảnh khổ sở lầm than. Nhưng vẫn còn tương lai sáng lạn, đó là những thế hệ con em trẻ của chúng ta, với những tấm gương vươn lên, vượt khó và đã có những người trẻ tuổi làm rạng danh nòi giống Việt, hòa nhập và phát triển với hai nền văn hóa Việt-Mỹ tại nơi đất khách quê người.”

Các bài hát oai hùng vang lên làm cả khán phòng như hừng hực khí thế chiến đấu như: “Sư Đoàn 18 Bộ Binh Hành Khúc,” “Cờ Bay Trên Cổ Thành Quảng Trị” ban hợp ca gia đình TQLC trình diễn, Quốc Anh, một cựu chiến sĩ Sư Đoàn 18 hát bài “Lá Cờ” do anh sáng tác phổ thơ của Thiếu Tá Phạm Kim Khôi,...

Sư Đoàn 18 Bộ Binh là một trong ba sư đoàn chủ lực thuộc Quân Đoàn III, Quân Khu 3 của quân lực VNCH, phạm vi hoạt động và trách nhiệm Khu 33 Chiến Thuật, bao gồm các tỉnh Biên Hòa, Long Khánh, Phước Long, Phước Tuy, Bình Tuy và đặc khu Vũng Tàu.

Theo lời kể của đại úy Phạm Hữu Đa, Khóa 25 VBĐL, tùy viên của Tướng Lê Minh Đảo, thì Sư Đoàn 18 BB đã đánh những trận nổi tiếng như: Võ Xu(1966), Suối Long(1967), Túc Trưng, La Ngà(1969), cùng với các đơn vị bạn đã truy đuổi và tiêu diệt cơ quan đầu não của địch (Cục R) trên đất Combodia, tham dự chiến trường An Lộc, và chiến thắng lớn nhất là trận Xuân Lộc, khi cả tuyến phòng thủ của đơn vị này chặn đánh quyết liệt quân Cộng Sản Bắc Việt vào những ngày cuối cùng cuộc chiến, Tháng Tư năm 1975.