main billboard

“Mục tiêu của chương trình này là để cho các em nhuần nhuyễn cả hai tiếng Anh và Việt trong các môn học.”


GARDEN GROVE, California (NV) - Tối Thứ Ba, Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove vừa tổ chức một buổi họp báo cáo về chương trình Việt Ngữ cho học sinh tại học khu từ mẫu giáo đến lớp 12. Chương trình này đã mất nhiều năm để chuẩn bị.

Bà Luisa Rogers, giám đốc Chương Trình Phát Triển Anh Ngữ, và ông Cesar Loya, một giới chức phụ trách ngoại ngữ của học khu, báo cáo rằng tiến trình vẫn tiến hành theo dự tính.

hockhu gardengroveCuộc họp Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)


 Mọi người trong ban cử tọa và những phụ huynh đều tỏ thái độ hứng khởi mặc dù họ hiểu rằng trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách.

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch Học Khu Garden Grove, nói: “Vẫn biết mọi việc đang tiến hành suôn sẻ nhưng tôi vẫn cảm thấy tiến trình đã kéo dài hơi lâu.”

Rồi ông nói thêm: “Tuy nhiên, tôi phải tin tưởng vào những người đảm trách.”

So với Học Khu Westminster, Garden Grove muốn có một chương trình Việt Ngữ cụ thể hơn với các lớp: Việt Ngữ,Việt Ngữ bán thời gian và Việt Ngữ sau giờ học.

Hiện tại, lớp Việt Ngữ đang được giảng dạy như một môn ngoại ngữ ở cấp trung học.

Còn các lớp Việt Ngữ bán thời gian và Việt Ngữ sau giờ học thì sẽ được triển khai sớm.

Ông Lân tuyên bố: “Cả hai chương trình đều đang được dự trù sẽ thành hình tại Học Khu Garden Grove vào khoảng niên khóa 2016 hay 2017.”

Lớp Việt Ngữ bán thời gian là tên gọi khác cho lớp Song Ngữ Việt- Anh của Học Khu Westminster.

Tại Học Khu Garden Grove, lớp Việt Ngữ bán thời gian là chương trình giảng dạy bằng một nửa tiếng Việt và một nửa tiếng Anh từ cấp lớp mẫu giáo trở lên. Càng lên cấp lớp trên, tỉ lệ phần trăm tiếng Việt sẽ được giảm xuống để khi đến lớp 12, các em sẽ học hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ông Lân khẳng định: “Mục tiêu của chương trình này là để cho các em nhuần nhuyễn cả hai tiếng Anh và Việt trong các môn học.”

Chương trình Việt Ngữ sau giờ học là chương trình ngoại khóa, ngoài giờ học hằng ngày để các em có thể học thêm tiếng Việt nếu muốn.

Ông Lân tiếp: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là ngoài việc tuyển dụng thầy cô có trình độ cao, học khu còn phải sưu tập tài liệu sách giáo khoa đạt nhiều tiêu chuẩn của Bộ Giáo Dục California cũng như ước muốn của cộng đồng."

Đến đúng thời điểm, học khu sẽ thành lập một ủy ban cố vấn trong đó có các thành viên của cộng đồng để hội ý về tiến trình thực hiện chương trình này, ông Lân cho biết.

Theo ông, hiện nay, vấn đề này chỉ được thảo luận trong phạm vi các thầy cô hay chuyên viên trong học khu mà thôi.

Chắc chắn rằng chương tình này sẽ rất cần sự đóng góp không ít của những bậc trí thức và những vị có lòng với ngôn ngữ Việt, ông Lân nói tiếp.

Ông kêu gọi: “Tôi mong các phụ huynh gốc Việt nên tìm hiểu thêm về lợi ích của chương trình phát triển ngôn ngữ này, vì kiến thức về một ngôn ngữ nữa sẽ giúp các em gia tăng khả năng học vấn cũng như tăng khả năng cạnh tranh của các em trong xã hội đa văn hóa Hoa Kỳ.”