main billboard

“Mục đích chúng tôi làm tượng đài này là để tri ân các chiến sĩ VNCH và đồng minh Hoa Kỳ, đồng thời tri ân nước Mỹ đã cưu mang chúng ta sau khi cuộc chiến kết thúc và cho tới ngày nay,”


ARLINGTON, Texas (NV) - Một Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ sẽ được khánh thành vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, 25 Tháng Mười, tại Arlington Veterans Park, 3600 W. Arkansas Lane, Arlington, TX 76016, để “vinh danh các chiến sĩ Việt Nam và Hoa Kỳ đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam, và tri ân nước Mỹ.”


tuongdai vm arlington 1Sau 3 năm vận động và gây quỹ, Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ đầu tiên do cộng đồng Việt Nam xây dựng tại thành phố Arlington, tiểu bang Texas, sẽ khánh thành vào Chủ Nhật, 25 Tháng Mười tới đây với chi phí hơn nửa triệu đô la. (Hình: Peter Đào cung cấp)

“Mục đích chúng tôi làm tượng đài này là để tri ân các chiến sĩ VNCH và đồng minh Hoa Kỳ, đồng thời tri ân nước Mỹ đã cưu mang chúng ta sau khi cuộc chiến kết thúc và cho tới ngày nay,” ông Peter Ðào, phó chủ tịch ngoại vụ Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ tại Arlington, nói với nhật báo Người Việt.

Theo đài truyền hình VFAA ở Arlington, ông Peter Ðào, cũng là chủ nhân đài Dallas Vietnamese Radio, cho biết: “Tượng đài này cũng là món quà của cộng đồng Việt Nam đối với thành phố Arlington.”

Trong cuộc chiến Việt Nam, đã có hơn 58,000 binh sĩ Mỹ và hơn 300,000 binh sĩ miền Nam Việt Nam tử trận, chưa kể hàng trăm ngàn binh sĩ khác bị thương.

Theo VFAA, hôm Thứ Tư, bức tượng đồng hai chiến sĩ Việt-Mỹ cao 8 foot, đứng cạnh nhau, tay cầm súng trong tư thế sẵn sàng, bọc bằng vải, được chở đến Arlington Veterans Park, và đặt lên bệ, trước sự chứng kiến của hơn một chục cựu chiến sĩ VNCH.

Ðiêu khắc gia Mark Austin Byrd, một cựu Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng lái trực thăng trong thời gian tham chiến tại Việt Nam, và cùng với vợ tạc bức tượng hai chiến sĩ Việt-Mỹ, được trích lời nhận xét: “Cái này giống như mình đặt mấy khẩu súng máy. Phải đặt cho thật đúng.”

Phải mất ba năm, bắt đầu từ năm 2011, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ mới gây quỹ được hơn $500,000 để hình thành được tượng đài này.

Bức tượng được đúc tại Schaefer Art Bronze, Arlington.

tuongdai vm arlington 2
Mặt phía sau của Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ tại Arlington, Texas. (Hình: Peter Ðào cung cấp)

Liên quan đến nơi đặt tượng đài, ông Peter Ðào giải thích với nhật báo Người Việt rằng: “Chúng tôi không muốn xây tượng đài trong khu thương mại, nên chọn Arlington Veterans Park, vì ở đây đã có sẵn tượng binh sĩ Hoa Kỳ hy sinh trong Thế Chiến 2.”

Trong một lần trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt vào năm 2013, ông Peter Ðào cho biết: “Sau đó, chúng tôi được thành phố cấp cho một miếng đất rộng khoảng hơn 4,000 sqft ở Arlington Veterans Park. Tượng đài nằm trong khuôn viên chung với các tượng đài khác, của nhóm gọi là Veterans Group of Arlington.”

Về công việc vận động, ông Peter Ðào cho biết, ủy ban liên lạc với thành phố hồi Tháng Giêng, 2012. Sau đó, chúng tôi cũng nhờ một số người quen, cả Mỹ lẫn Việt, giúp đỡ.

“Rất ngạc nhiên là những người Mỹ mình quen lâu nay, tưởng họ chỉ là những người bình thường, té ra, họ cũng là cựu chiến binh, từng chiến đấu ở Việt Nam. Sau đó, chúng tôi lập ra một ban cố vấn, trong đó có một cựu trung tướng Thủy Quân Lục Chiến của Mỹ. Ông là người từng đến Việt Nam năm 1963, làm cố vấn cho chính phủ VNCH, và cũng là một trong những người Mỹ cuối cùng rời Việt Nam năm 1975, vì lúc đó ông phụ trách di tản nhân viên Tòa Ðại Sứ Mỹ,” ông Peter Ðào kể.

Ông cũng cho biết, sự ủng hộ của đồng hương Việt Nam rất cao.

Ông nói: “Chúng tôi có hai buổi gây quỹ, buổi đầu tiên là vào Tháng Mười Một, 2011, được hơn $150,000, với sự tham dự của hơn 1,500 đồng hương. Buổi thứ nhì là vào Tháng Bảy, 2012, được khoảng $60,000, với sự tham dự của hơn 600 đồng hương.”

Ông cho biết, chi phí ban đầu dự trù khoảng $400,000. Sau đó, với các chi phí khác thêm, nên lên tới khoảng nửa triệu.

tuongdai vm arlington 3
Ðặt hai tượng chiến sĩ Việt-Mỹ lên bệ. (Hình: Peter Ðào cung cấp)

Như vậy, tượng đài tại Arlington là Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ thứ sáu tại Hoa Kỳ.

Năm tượng đài kia tọa lạc tại Westminster (California), Houston (Texas), Salt Lake County (Utah), Wichita (Kansas), và Orlando (Florida), những nơi có đông đảo người Việt cư ngụ.

Theo thống kê năm 2010, vùng Dallas-Arlington-Fort Worth có khoảng 72,000 cư dân gốc Việt, nhiều thứ nhì tại Texas, chỉ sau Houston.

Texas cũng là tiểu bang có số người Mỹ gốc Việt nhiều thứ nhì tại Mỹ, sau California.

Trở lại ngày khai trương vào Chủ Nhật tới đây, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ cũng gởi ra một thông báo “kính mời đồng hương cùng đến tham dự Lễ Khánh Thành Tương Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ để vinh danh và tưởng niệm những hy sinh cao quý của những người chiến sĩ QLVNCH, Hoa Kỳ cùng Ðồng Minh đã chiến đấu và hy sinh cho miền Nam Việt Nam.”

Ban tổ chức kêu gọi mọi người vui lòng đậu xe tại Fielder Road Baptist Church, tại ngã tư đường Pioneer và đường Fielder, và sẽ có xe đưa mọi người đến Arlington Veterans Park từ 12 giờ 30 trưa đến 5 giờ chiều.

Sau buổi lễ, ban tổ chức cũng mời mọi người tham dự một buổi tiệc chung vui cho ngày khánh thành, được tổ chức vào lúc 6 giờ 30 chiều cùng ngày, tại nhà hàng Thanh Thanh, 2515 East Arkansas Lane, Arlington, TX 76010, với giá vé ủng hộ ba loại $100, $75, $45.

Mọi chi tiết, xin liên lạc Bác Sĩ Ðàng Thiện Hưng (817) 468-5252, email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., ông Mai Văn Ðức (214) 801-2882, email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., ông Peter Ðào (817) 903-7414, email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., ông Bùi Quang Thống (682) 551-7591, email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. (Ð.D.)