main billboard

có dịp gặp mặt lại thầy cô nay phần lớn đã qua tuổi 80, trao dâng lên các vị những lời thăm hỏi chân tình nhân lễ Tạ Ơn, của bọn học trò cũ chúng tôi. Ðây cũng là dịp để anh chị em gặp lại nhau sau một năm tất bật với cuộc sống, để săn sóc thăm hỏi nhau, thắt chặt tình thân có từ nhiều năm giữa hai trường.”


WESTMINSTER (NV) - Theo thông báo của Hội Ái Hữu Quốc Học-Ðồng Khánh, một cuộc họp mặt thường niên sẽ được tổ chức tại Seafood Palace trên đường Brookhurst thuộc thành phố Garden Grove vào trưa Chủ Nhật, 8 Tháng Mười Một.

Cũng như mọi năm, cuộc họp mặt, theo ban tổ chức, là để “có dịp gặp mặt lại thầy cô nay phần lớn đã qua tuổi 80, trao dâng lên các vị những lời thăm hỏi chân tình nhân lễ Tạ Ơn, của bọn học trò cũ chúng tôi. Ðây cũng là dịp để anh chị em gặp lại nhau sau một năm tất bật với cuộc sống, để săn sóc thăm hỏi nhau, thắt chặt tình thân có từ nhiều năm giữa hai trường.”

truong dongkhanh
Hình ảnh cũ về ngôi trường Ðồng Khánh xưa. (Hình: Hội Ái Hữu Quốc Học-Ðồng Khánh)

Vẫn theo ban tổ chức, nội dung buổi họp mặt lần này sẽ có một lễ Chúc Thọ Vấn An Thầy Cô của các cựu học sinh hai trường. Sau đó là một bữa tiệc vui và một chương trình văn nghệ do chính các tài tử nghệ sĩ của Quốc Học và Ðồng Khánh thi tài nhắc lại không khí trẻ trung của những buổi văn nghệ tất niên từ nửa thế kỷ trước khi còn chung nhau trong một mái trường thân yêu.

Cả Quốc Học và Ðồng Khánh đều có không thiếu những nghệ sĩ, ca nhạc sĩ tài tử chỉ mong lấy tiếng đàn tiếng hát của mình làm vui cho bạn bè khi gặp lại nhau. Ðó là những “trao tình” nên tiếng hát gây được nhiều xúc cảm. Như Bác Sĩ Ðoàn Yến với giọng ca truyền cảm thương nhớ miền Trung, như Quỳnh Hoa, Kim Vui luôn nở những nụ cười trong tiếng hát. Và Như Hảo với thân hữu của đài Mẹ Việt Nam đến giúp vui rộn ràng không khí văn nghệ.

Một chút lịch sử của hai ngôi trường cũ cũng sẽ được nhắc lại để bà con cùng hồi tưởng và con em sinh trưởng ở hải ngoại được biết.

Cựu học sinh Quốc Học và Ðồng Khánh Huế ở hải ngoại, nhất là ở Nam California, nhiều người đã là những khuôn mặt quen biết trong cộng đồng, như Bác Sĩ Võ Ðình Hữu, con chim đầu đàn của Ái Hữu Quốc Học Ðồng Khánh, Bác Sĩ Như Hỷ, thương gia Bửu Lộc, nhạc sĩ Hoàng Thi Thao, nghệ sĩ Như Hảo, Tôn Nữ Kim Chi...

Thế hệ trước nữa cũng không thiếu những nhân vật, tài danh nổi tiếng khắp nước. Về chính trị có Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm của VNCH, có Võ Nguyên Giáp của miền Bắc Cộng Sản. Văn hóa văn học có Ðào Duy Anh và hằng hằng những văn thi sĩ hữu danh thời tiền chiến như Lưu Trọng Lư, Thanh Tịnh, Tố Hữu, Xuân Diệu...

Ðào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước, Quốc Học và Ðồng Khánh là những ngôi trường trung học lớn nhất nước được thực dân Pháp thành lập. Quốc Học thì từ năm 1906, Ðồng Khánh thì từ năm 1917. Trải qua những dấu mốc lịch sử, hai trường Quốc Học và Ðồng Khánh còn mãi cho đến ngày nay.

Nhưng với những cựu học sinh của hai ngôi trường này, thế hệ sau 1954, khi nhớ về trường cũ là nhớ về cả một giai đoạn lịch sử phát triển của nền Ðệ I Cộng Hòa. Hai ngôi trường đều được mở rộng cả về nội dung lẫn hình thức trong chính sách giáo dục nhân bản, khai phóng khiến những ai được xuất thân từ những ngôi trường này đều trở thành những công dân hữu dụng cho đất nước, cho gia đình.

Theo những anh chị em cựu học sinh của hai trường thì sở dĩ hai trường tổ chức chung một Ban Ðại Diện là vì rất nhiều lý do. Thứ nhất là tình thân hữu gắn bó trong nhiều thế hệ học sinh. Một danh sách kết hợp duyên thắm của học sinh hai trường đã được kể ra trong một tài liệu phổ biến trên Internet trong đó người ta thấy học giả Ðào Duy Anh, cựu học sinh Quốc Học kết duyên cùng Trần thị Như Mân, cựu học sinh Ðồng Khánh; Thi sĩ Lưu Trọng Lư ở Quốc Học kết duyên cùng Tôn Nữ Lệ Minh bên Ðồng Khánh, v.v...

Một Ban Ðại Diện chung Ðồng Khánh-Quốc Học được thành lập từ gần 20 năm nay đã nói lên mối thân tình thắm thiết của các cựu học sinh thuộc hai ngôi trường này. Do đó mà lần gặp mặt nào hàng năm cũng như một buổi họp mặt gia đình vào những ngày cuối năm tại quê hương những năm trước 1975 trong đó cha mẹ ông bà là các thầy cô còn đến được và lũ con cháu thì từ bốn phương tụ về.

Quí độc giả cần biết thêm chi tiết để tham dự, xin gọi (714) 928-3038 hay (714) 782-8853.