main billboard

“Hôm nay chúng ta tề tựu nơi đây để tưởng niệm đến một vị lãnh đạo anh minh, cương quyết tranh đấu cho đất nước và dân tộc, chúng ta sẽ nguyện noi theo tinh thần của cố tổng thống, tiếp tục cuộc tranh đấu ấy để quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước.”


WESTMINSTER, California (NV) - Hàng trăm đồng hương người Việt ở Nam California đã tập trung đông nghẹt trước Tượng Tài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster, hôm Chủ Nhật, 1 Tháng Mười Một, để tham dự Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

ngodinhdiem namcali 1
Rước di ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ,
Westminster. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Lễ năm nay do giới trẻ trong các tổ chức ở Nam California đứng ra tổ chức.

Cô Thu Hà Nguyễn, đại diện ban tổ chức, trong bài diễn văn khai mạc lễ đã nhắc lại một giai đoạn lịch sử đen tối mà cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm phải trải qua, trong lúc đem đến cho dân tộc Việt Nam một đất nước có chủ quyền.

Cô nói: “Hôm nay chúng ta tề tựu nơi đây để tưởng niệm đến một vị lãnh đạo anh minh, cương quyết tranh đấu cho đất nước và dân tộc, chúng ta sẽ nguyện noi theo tinh thần của cố tổng thống, tiếp tục cuộc tranh đấu ấy để quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước.”

Bài diễn văn ngắn gọn mang đầy đủ ý nghĩa của tuổi trẻ hải ngoại đã được mọi người tham dự nhiệt liệt hoan hô.

Chủ tọa buổi lễ là cựu Đại Tá Phạm Huy Sảnh.

Ông khen ngợi các bạn trẻ trong ban tổ chức đã vận động được đông đảo đồng hương đến tham dự tạo được một không khí long trọng để tri ân một người đã hết lòng tranh đấu cho tự do và dân chủ của đất nước.

Sau đó, vị chủ tọa nhắc đến công trạng của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người đã sáng lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa.

Ông nói: “Qua chín năm chấp chính, với muôn vàn khó khăn từ trong và ngoài nước, cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã đưa đất nước và dân tộc thành một quốc gia vững mạnh trên thế giới, lãnh đạo tiên phong thế giới chống Cộng Sản, và Việt Nam trở thành một tiền đồn chống Cộng. Tinh thần này, sau này được Tổng Thống Ronald Reagan của Hoa Kỳ nhắc lại trong đường lối chống Cộng Sản quốc tế của Hoa Kỳ để bảo tồn nền tự do cho nhân loại. Trong nước, dù Cộng Sản phá hoại, nhưng đất nước được phát triển, người dân được hưởng mọi thứ tự do, nhân quyền được tôn trọng. Cố tổng thống với một đảng phái chân chính sau lưng đã hiến dâng cả cuộc đời cho tự do và bảo vệ chủ quyền của đất nước dù phải chết.”

ngodinhdiem namcali 2
Bàn thờ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ,
Westminster. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Bài diễn văn của vị chủ tọa khiến nhiều người tham dự nhớ lại cả một thời gian của nền Đệ Nhất Cộng Hòa trong đó mọi lãnh vực được phát triển nhất là về văn hóa, giáo dục và kinh tế khiến người dân có được một cuộc sống yên bình, no đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Tiếc rằng, Cộng Sản đã phá hoại cuộc sống an vui ấy để tiến hành cuộc xâm lăng thế giới tự do của đế quốc Cộng Sản khiến Hoa Kỳ phải đổ quân vào bảo vệ dù chính quyền Ngô Đình Diệm không chấp nhận và hai anh em ông đã phải chết để cho Hoa Kỳ trực tiếp điều hành cuộc chiến với CSBV được cả thế giới Cộng Sản tiếp trợ.

Diễn giả chính trong buổi lễ là cựu Nghị Sĩ Lê Châu Lộc. Ông cũng từng là sĩ quan tùy viên của cố Tổng Thống Diệm.

Ông Lê Châu Lộc đã bầy tỏ sự xúc động khi thấy năm nay đồng hương đến tham dự Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm đông hơn mọi năm, nhất là vào buổi lễ câu hồn ngày hôm trước tại nhà thờ Santa Barbara, Santa Ana.

“Điều đó chứng tỏ những gì mà cố tổng thống đã làm trước đây chính là con đường để chúng ta noi theo. Đó là phải xây dựng một nền kinh tế vì dân, một thể chế chính trị tôn trọng con người, quyền làm người và bảo vệ được chủ quyền của đất nước,” ông Lộc nói.

Ông nhấn mạnh: “Không chỉ ở đây mà ở các nơi trên thế giới có người Việt tị nạn, lễ giỗ Tổng Thống Diệm đã theo chân người tị nạn bao nhiêu năm nay. Điều đó chứng tỏ, chúng ta không là những con người trôi sông lạc chợ mà là những con người có lý tưởng vẫn còn tiếp tục chiến đâu để quyết hoàn thành một nước Việt Nam tự do dân chủ thực sự trong đó con người được tôn trọng.”

Cựu Nghị Sĩ Lộc cũng bầy tỏ sự tin tưởng vào thế hệ con em sẽ tiếp được con đường của cố tổng thống đã đi. Nên, gặp nhau nơi đây để cùng nhau tưởng niệm đến một người quốc gia đã chiến đấu cho tự do no ấm của đất nước và dân tộc và đã chết trong cuộc chiến đấu ấy.

ngodinhdiem namcali 3Những vòng hoa tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


“Chúng ta nhắc nhau và riêng chúng tôi thế hệ lớn tuổi đang quyết chọn một dự án, dự án Ngô Đình Diệm để làm kim chỉ đường cho những hoạt động của mình,” ông Lê Châu Lộc kết luận.

Tiếp đó là những phát biểu của các đại diện dân cử, của đại diện tuổi trẻ ca tụng một vị lãnh đạo anh minh đã phải hy sinh vì tinh thần bảo vệ chủ quyền đất nước.

Gần 20 vòng hoa của các hội đoàn trong cộng đồng người Việt ở Nam California đã được các đại diện mang đến đặt quanh bàn thờ cố tổng thống để bày tỏ lòng thương nhớ.

Theo ban tổ chức cho biết, quan khách có mặt nhiều vị dân cử địa phương, và đại diện cho hơn 20 hội đoàn quân cán chính VNCH.

Ban tù ca Xuân Điềm hiện diện trong suốt buổi lễ nhắc lại nhiều bài ca trong thời “Suy Tôn Ngô Tổng Thống” và những bản hùng ca ca tụng các anh hùng liệt nữ trong lịch sử Việt Nam.

Buổi lễ kết thúc với phần đồng hương lên niệm hương trước bàn thờ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.