main billboard

“Tuy hôm nay là lần đầu tiên hội tổ chức được việc này, nhờ những bác sĩ cũng như các cơ quan y tế khác trợ giúp, chúng tôi mong sẽ được thực hiện hai lần một năm, và sẽ được tổ chức lâu dài để phục vụ cộng đồng người Việt mình.”


GARDEN GROVE , California (NV) - Sáng Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một, Hội Cộng Đồng Người Việt Quận Cam (VNCOC) tổ chức hội chợ y tế truy tìm ung thư và giáo dục sức khỏe miễn phí tại Trung Tâm Y Tế Southland (Southland Health Center), 9862 Chapman Avenue, Suite B, Garden Grove.

yte southland 5Bác Sĩ Mai Phương Nguyễn, giám đốc về y tế của Trung Tâm Southland (trái)
và cô Tricia Thảo Nguyễn, tổng quản trị của Hội Cộng Đồng Người Việt Quận
Cam. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Khoảng 8 giờ sáng, đồng hương đến rất đông đảo, nhiều nhất là phụ nữ đến ghi danh để được khám bệnh miễn phí.

Cô Tricia Thảo Nguyễn, tổng quản trị của Hội Cộng Đồng Người Việt Quận Cam, cho biết, Trung Tâm Y Tế Southland là cơ quan y tế bất vụ lợi. Hôm nay là buổi tổ chức đầu tiên cho dịch vụ “See, Test and Treat,” có nghĩa là khám, thấy và chữa liền trong ngày hôm nay, với sự hỗ trợ của CAP (College of American Pathologists) Foundation.

“Cơ quan hỗ trợ trên cho mình một ngân quỹ để tổ chức chương trình này, việc làm hôm nay là chúng tôi muốn giúp cho cộng đồng người Việt trước hết, ưu tiên cho những người có lợi tức thấp hoặc thiếu may mắn, không có bảo hiểm y tế, thì họ có thể đến đây để khám tử cung, khám vú, chích thuốc ngừa cúm, đo độ rỗng xương... nếu các bác sĩ khám thấy bệnh nhân nào có hiệu ứng bất bình thường thì ở đây sẽ giải thích cho những bệnh nhân đó để tìm cách trị liệu hoặc theo dõi.” Thảo Nguyễn cho biết.

Cô nói thêm: “Tuy hôm nay là lần đầu tiên hội tổ chức được việc này, nhờ những bác sĩ cũng như các cơ quan y tế khác trợ giúp, chúng tôi mong sẽ được thực hiện hai lần một năm, và sẽ được tổ chức lâu dài để phục vụ cộng đồng người Việt mình.”

yte southland 6Các bác sĩ và y tá thiện nguyện viên của Trung Tâm y tế Southland.
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Nguyễn Thùy Anh, là một trong các bác sĩ gia đình tại trung tâm này, cho biết, thường phụ nữ đến đây muốn khám phụ khoa về truy tầm ung thư cổ tử cung thì phải làm hẹn ít nhất hai hoặc ba tuần. Sau khi được khám xong, họ phải đợi ngày cho biết kết quả rồi mới trở lại gặp bác sĩ. Nếu có gì bất bình thường thì phải hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa, xong cũng phải lấy hẹn nữa thì mới được chữa trị.

“Vì thời gian bệnh nhân được khám bệnh đến khi được trị bệnh quá lâu, nên hôm nay, trung tâm mới tổ chức dịch vụ này nhằm giúp cho bệnh nhân đến khám và đợi chỉ một đến hai tiếng thôi, là họ sẽ có kết quả liền, và họ sẽ được biết là cần phải điều trị hay không.” Bác sĩ Thùy Anh cho biết.

Bà nói thêm: “Nếu có gì phải trị liệu cho bệnh nhân, thì có các bác sĩ chuyên khoa về phụ nữ như các Bác Sĩ Trí Quách, Khải Tiêu, Hồ Nguyệt Ánh... là những bác sĩ chuyên khoa về phụ nữ tại đây. Cũng trong ngày hôm nay, các bác sĩ này tình nguyện đến đây khám cho những phụ nữ cảm thấy bất bình thường. Họ sẽ khám kỹ hơn để xem có bị ung thư cổ tử cung hay không. Tại đây còn có máy truy tầm về bệnh rỗng xương, khi khám xong, nếu ai có bệnh rỗng xương thì trung tâm sẽ cho biết kết quả để các bệnh nhân về tìm bác sĩ lo chữa trị. Còn về chụp hình vú, phải đợi từ 2 đến 3 tuần mới có kết quả.”

Bác Sĩ Hồ Thị Ánh Nguyệt, sản phụ khoa, đang làm việc tại bệnh viện Kaiser, Downey, tham dự chương trình See, Test and Treat hai lần, lần trước ở Trung Tâm Y Tế Nhân Hòa, Garden Grove. Theo kinh nghiệm của bà thì phụ nữ Việt Nam có khá nhiều người bị ung thu vú. Thường bệnh này phát xuất từ di truyền hoặc về môi trường, nhưng điều quan trọng nhất là mình phải đi khám, truy tầm ung thư vú thường xuyên.

yte southland 7Bác Sĩ Nguyễn Tấn Sỹ (giữa), hội viên chương trình “See, Test and Treat” thuyết
trình về máy tầm ung thư cổ tử cung. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


“Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên thì nên đi chụp nhũ ảnh ít nhất hai năm một lần. Từ 50 tuổi trở lên thì nên đi khám ngực và chụp nhũ ảnh ít nhất từ một cho đến hai năm một lần. Nhờ những truy tầm của bác sĩ, sẽ tìm ra được ung thư vú trong thời kỳ còn sớm thì có nhiều cơ hội để chạy chữa cho dứt bệnh. Còn nếu để quá trễ vì lý do bệnh nhân không đi khám thường xuyên, đến khi biết ung thư quá nặng, việc chữa trị rất nan giải.” Bác Sĩ Ánh Nguyệt cho biết.

Bác Sĩ Mai Phương Nguyễn, giám đốc về y tế của Trung Tâm Y Tế Southland, đã tốt nghiệp bác sĩ từ năm 1995. Bà đã mở nhiều phòng mạch tại nhiều nơi trên xứ Hoa Kỳ. Sau này, vì xem Little Saigon như quê hương thứ hai của mình vì lúc trước bà và gia đình từng sống ở đây, Bác Sĩ Mai Phương quay trở về phục vụ y tế cho cộng đồng người Việt tại Little Saigon. Nhờ những kinh nghiệm làm việc về y khoa nhiều nơi, nên Bác Sĩ Mai Phương biết được rất nhiều cơ quan y tế trên nước Mỹ để mời phục vụ cho cộng đồng như hội chợ y tế này.

yte southland 8Các thiện nguyện viên giúp đồng hương ghi danh trị bệnh miễn phí.
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Thomas Quách Nhất Trí, tốt nghiệp bác sĩ năm 1993, hiện đang có phòng mạch tại Little Saigon, chuyên khoa về ung thư cổ tử cung, là một trong những thiện nguyện viên của trung tâm này. Theo bác sĩ, khi phát giác ra bệnh ung thư cổ tử cung thì phải chờ vài tuần để giải nghiệm, khi thấy bất thường thì bác sĩ sẽ lấy một phần mô thịt bị ung thư để xem các tế bào của bệnh này như thế nào để tìm cách chữa trị.

Bác Sĩ Nguyễn Tấn Sỹ, chuyên môn bịnh lý học, chuyên nghiên cứu về những tế bào có bệnh ung thư, hoặc làm về “Pap Smear.” Bác Sĩ Sỹ là một trong các bác sĩ của chương trình See, Test and Treat, đến từ Chicago, Illinois. Hôm nay, ông và phái đoàn nghiên cứu và định xem các tế bào có bị ung thư cổ tử cung không.

Trung tâm y tế Southland có hơn 30 thiện nguyện viên làm việc, trong đó có từ 7 đến 10 bác sĩ và y sĩ. Ngoài ra, nếu tính hết các chi nhánh của Hội thì có hơn 70 người. Hội khám và trị bệnh trên dưới 5,000 người/năm.