main billboard

Thật là một đêm nhạc tuyệt vời, chiều nhạc Ngàn Khơi 2015 với chủ đề “Hành Trình Quê Mẹ,” đã làm hàng ngàn khán thính giả hoàn toàn hài lòng thích thú, mang đến một không khí văn nghệ vui tươi ấm cúng trong cái không khí se lạnh của trời đã sang mùa.


FOUNTAIN VALLEY, Calif (NV) - Chiều nhạc Ngàn Khơi 2015 với chủ đề “Hành Trình Quê Mẹ” vừa được tổ chức tại hí viện SaiGon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley, ngày Chủ Nhật, 15 Tháng Mười Một.

chieunhac ngankhoi 1
Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi với “Quê Mẹ.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Với hai MC Y Sa và Nguyễn Hoàng Dũng điều hợp, chương trình bắt đầu lúc 4 giờ chiều đến 8 giờ tối, thính phòng đầy kín chỗ ngồi, và thính giả đã say mê theo dõi từ đầu đến cuối, được liên tục chuyển đổi từ hợp xướng đến nhóm ca, tam ca, đơn ca, thật linh hoạt với những tràng pháo tay không dứt sau mỗi màn trình diễn.

Mở màn là tổ khúc “Đất Mẹ” trong trường ca Mẹ Việt Nam, sáng tác Phạm Duy, khởi soạn từ Tháng Mười Một, 1963 đến Tháng Năm, 1964 với những trích đoạn: Mẹ Ta, Mẹ Xinh Đẹp, Mẹ Chờ Mong, Lúa Mẹ và Mẹ Đón Cha Về do Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi trình bày và nhạc trưởng Nguyễn Bội Cơ điều khiển dàn hợp xướng, cùng với ban nhạc Hoàng Công Luận, thật hùng hậu.

Nhạc sĩ Phạm Duy gọi trường ca Mẹ Việt Nam là Âu Ca, xưng tụng đất mẹ, xưng tụng tổ quốc Việt Nam qua những câu chuyện về mẹ trong lịch sử nước nhà. Mẹ Việt Nam là một đề tài lớn gợi nguồn cảm hứng cho người nhạc sĩ tài hoa này bằng đức tính nhân hòa và tình thương yêu của mẹ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

chieunhac ngankhoi 2Nhóm Cát Trắng với “Dòng An Giang.” (Hình:Văn Lan/Người Việt)


Với những động tác mạnh và dứt khoát, nữ nhạc trưởng Nguyễn Bội Cơ thật điêu luyện trong việc điều khiển ban hợp xướng trong suốt thời gian trình diễn, cho đến khi chấm dứt, khán thính giả vẫn nghe những âm thanh như còn vấn vương đâu đây, chưa dứt hẳn.

Tiếp nối chương trình, nhạc sĩ Quang Tuấn trình bày nhạc phẩm “Gợi Giấc Mơ Xưa,” sáng tác Lý Hoàng Long. Với giọng nam thật trầm ấm, vững vàng trong một nội lực thật mạnh, anh đã đưa thính giả xuôi về dòng sông Hương, lênh đênh với những tình cảm êm đềm, những kỷ niệm man mác buồn, lỡ làng duyên kiếp.

Tiếng hát Mộng Thủy tiếp nối chương trình với nhạc phẩm “Mẹ Vàng Úa,” sáng tác của Bác Sĩ Phạm Anh Dũng. Với sáng tác đầu tay năm 1966 khi ông còn là sinh viên y khoa đại học Sài Gòn và sau này khi sang Mỹ, ông vẫn tiếp tục viết với khoảng 400 ca khúc.

chieunhac ngankhoi 3Bích Vân với “Lệ Buồn Nhớ Mi.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Mẹ Vàng Úa” nói về người mẹ kính yêu của mình mà ông đã hết sức thương nhớ khi mẹ mất tại Việt Nam mà ông không có mặt. “Chiều xuân đó, con đi mai vàng thôi nở. Liễu xuân mềm lặng lẽ rũ bên song...” đến khi về thì chỉ còn lại chiếc bình tro mà thôi!

Trong giai điệu chậm buồn của bài hát, Mộng Thủy với tiếng hát nức nở đã làm cả thính phòng như chùng lại trong nỗi nhớ mẹ khôn nguôi.

Tam ca Như An, Vương Lan và Thái Hằng đã làm không khí trong thính phòng như nhẹ nhàng trở lại với nhạc phẩm “Trăng Thu,” sáng tác và hòa âm của Lê Văn Khoa.

Còn nữa rất nhiều những nhạc phẩm trữ tình nổi tiếng trước năm 1975 được trình bày trong suốt chương trình, từ đầu đến cuối tổng cộng 24 tiết mục, đan xen nhau bằng những màn hợp xướng, nhóm ca, đơn ca, tam ca,... phần nào cũng thật xuất sắc bởi những giọng ca hòa quyện với âm thanh thật tuyệt vời.

chieunhac ngankhoi 4Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi với “Mỹ Quốc Xinh Đẹp.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đặc biệt là những lần xuất hiện của Ban Ngàn Khơi với ba nhạc trưởng Nguyễn Bội Cơ, Nguyễn Hoàng Hương và Bùi Quỳnh Giao, đã chỉ huy những màn hợp xướng các nhạc phẩm khi thì dồn dập mãnh liệt như “Ải Nam Quan,” khi thì rộn ràng vui tươi như “Mỹ Quốc Xinh Đẹp,” khi thì buồn man mác như “Bầy Chim Bỏ Xứ-Hồi Xứ.”

Cũng không thể không nhắc tới hai MC Y Sa và Nguyễn Hoàng Dũng, trong đêm nay rất xuất sắc trong việc điều hợp chương trình. Bằng sự duyên dáng và phong phú, súc tích, đã làm khán thính giả thích thú khi giới thiệu về xuất xứ của bài nhạc và tâm trạng của nhạc sĩ khi sáng tác.

Và linh hồn của đêm nhạc “Hành Trình Quê Mẹ” phải kể đến các nhạc sĩ: Quốc Vũ, Trúc Sinh: piano, Hoàng Công Luận: violin, hòa âm và phối khí, Anh Tuấn: bass và Gary Wing: trống.

Những giọng ca điêu luyện của các ca sĩ Quang Tuấn, Terresa Mai, Mộng Thủy, Phạm Hà, Bích Liên, Bích Vân, cùng với Nhóm Cát Trắng, Nhóm Sóng Xanh cũng đã làm say lòng người thưởng thức.

chieunhac ngankhoi 5Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi với “Việt Nam Ta Quê Hương Ngạo Nghễ.”
(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhạc phẩm “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ,” sáng tác Nguyễn Đức Quang với Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi trong giai điệu rộn ràng sôi nổi, cùng với tiếng vỗ tay hòa nhịp của thính giả đã khép lại chương trình.

Thật là một đêm nhạc tuyệt vời, chiều nhạc Ngàn Khơi 2015 với chủ đề “Hành Trình Quê Mẹ,” đã làm hàng ngàn khán thính giả hoàn toàn hài lòng thích thú, mang đến một không khí văn nghệ vui tươi ấm cúng trong cái không khí se lạnh của trời đã sang mùa.

Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, một tổ chức bất vụ lợi, có cơ sở tại miền Nam California, được thành lập từ Tháng Tư năm 1989 với mục đích khuyến khích và cổ vũ việc hát hợp xướng trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt, giao hòa nét nhạc truyền thống Việt Nam và Hoa Kỳ, dùng âm nhạc làm nhịp cầu nối liền văn hóa giữa hai dân tộc.

Trong những năm gần đây, Ngàn Khơi xuất hiện nhiều hơn trên các làn sóng truyền thanh, truyền hình, qua các Ban Thiếu Nhi Ngàn Khơi, Ban Sóng Xanh nhằm mục đích đưa những giai điệu của âm nhạc quê hương thâm nhập vào những thế hệ trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên tại hải ngoại.