main billboard

Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật PSCVN một lần nữa cho thấy kết quả rực rỡ trong công cuộc phát huy nghệ thuật mà người sáng lập nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần đã nhắm đến khi thành lập.


WESTMINSTER (NV) - Với gần một trăm bức ảnh nghệ thuật của các học viên khóa 14 của hội PSCVN treo kín các bức tường phòng hội nhật báo Người Việt sáng 21 tháng 11, Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật PSCVN một lần nữa cho thấy kết quả rực rỡ trong công cuộc phát huy nghệ thuật mà người sáng lập nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần đã nhắm đến khi thành lập.

hoinhiepanh nt 1
Các “tân khoa” K.14 nhiếp ảnh cùng hội viên hội nhiếp ảnh nghệ thuật
PSCVN. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Nhiếp ảnh gia Sĩ Huỳnh, hội trưởng thứ tư của Hội, cho biết: “Hai mươi năm trước đây, nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần thành lập hội mục đích là để phát huy nghệ thuật nhiếp ảnh mà với giới nữ lưu thường ít lưu tâm tới. Nay qua 14 khóa học, giới nữ đã tham gia rất đông. Hơn nửa số học viên mỗi khóa là nữ giới là một thành công cụ thể của hội đáp ứng được lòng mong mỏi của người sáng lập.”

Nói về nội dung mỗi khóa học, nhiếp ảnh gia hội trưởng Sĩ Huỳnh cho biết: “Thời gian cho mỗi khóa là 9 tháng. Trong thời gian ấy, học viên phải theo học đến 3 lớp để có được các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao cấp hay cấp nghệ thuật. Mỗi lớp 3 tháng. Lớp sơ cấp hội hướng dẫn cho học viên làm quen với chiếc máy ảnh, biết sử dụng tổng quát. Học viên sẽ được hướng dẫn về các loại máy ảnh, tính năng của mỗi loại máy, mỗi kiểu máy trong các loại ấy và điều đặc biệt là hướng dẫn cho học viên biết lựa chọn loại nào cho thích hợp với mình về cả kỹ thuật lẫn tài chánh và điều kiện sinh hoạt.”

“Đến lớp trung cấp, Hội sẽ hướng dẫn cho các học viên đi vào kỹ thuật chụp ảnh qua những phần bố cục, các điều kiện ánh sáng, tốc độ để có được một tấm hình như ý mình muốn. Đến lớp thứ ba là dành cho các học viên đã qua được 2 lớp ban đầu. Chương trình của lớp này là giúp cho các học viên làm sao cho mỗi tấm hình có được cái “hồn” của nó. Thứ đến là nên chọn một chủ đề cho tấm hình để qua đó người chụp có thể gửi gấm được tâm tư của mình hay chuyển đến cho người xem một ý tưởng, một lời nhắn, một gợi ý...” vẫn theo lời ông Hội Trưởng.

Trong thời gian 9 tháng học tập ấy, Hội tổ chức nhiều cuộc du ngoạn cho mỗi lớp để các giảng viên hướng dẫn việc săn hình. Sau mỗi cuộc du ngoạn, học viên phải gửi đến hội một bức hình coi như bài làm. Những bức hình này, nhất là của các học viên trong trình độ lớp cuối cùng sẽ được một hội đồng tuyển chọn bình chọn và đánh giá.

Tất cả những bức được hội đồng tuyển chọn sẽ được đưa vào cuộc triển lãm hàng năm và trao bằng tốt nghiệp.

hoinhiepanh nt 2Hội Trưởng PSCVN chào mừng hội viên và khách thưởng ngoạn.
(Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Ông Dương Bân, một học viên của khóa 14, đại diện cho các học viên phát biểu: “Trước khi theo học nhiếp ảnh của PSCVN, chúng tôi cũng đã cầm máy ảnh nhưng thường băn khoăn thế nào là một bức ảnh đẹp và thường hỏi nhau thì mỗi người mỗi ý. Nhưng khi qua được lớp học này, chúng tôi đã không những thu được nhiều kinh nghiệm của nhiếp ảnh do các Huấn Luyện Viên của hội truyền đạt cho mà còn mở ra được cả một khung trời nghệ thuật về hình ảnh do từ những kiến thức thâu lượm được trong lớp học.”

Một cựu học viên, chị Mỹ Hương, cho biết: “Theo học từ khóa 4 cách đây cũng đã 10 năm rồi, thấy hoạt động của Hội mang lại nhiều lợi ích cho chị em chúng tôi nên sau khóa học tôi đã xin được đem chút khả năng của mình xây đắp Hội. Xin cảm ơn hội PSCVN rất nhiều.”

Dạo qua một vòng phòng triển lãm, người xem cảm thấy thích thú khi gặp được phần lớn các bức ảnh về phong cảnh mà các nhiếp ảnh gia “tân khoa” đã nắm bắt được “hồn” của những cảnh ấy.

Một số ảnh chân dung lại mang được cả nét xuân tươi trong bức “Dáng Xuân” của Jackie Oanh Trần hay trong bức “Mộng Mơ” của Charlie Bùi. Nhiếp ảnh gia Jackie Oanh Trần cũng là tác giả bức phong cảnh một ngôi chùa Nhật đã được một khách thưởng ngoạn, ông Trần Dật đặt mua và cứ đứng ngắm mãi bức ảnh. Ông Dật nói: “Chưa đi Nhật nhưng nhìn bức ảnh thì thấy phong cảnh đất nước Phù Tang quyến rũ mình quá qua nét phương Đông của bức ảnh.”

Quý độc giả cần liên lạc với hội PSCVN có thể gọi tới (714) 269-3948 hay vào ww.PSCVN.org.