main billboard

Theo thầy Trần Long Ấu giải thích thì “Hoàn Nhiên” là trở về với thiên nhiên, trời và đất. “Hoàn Nhiên” là kết hợp năng lượng thiên nhiên để tập luyện thân và tâm.


GARDEN GROVE, California (NV) - Chúng tôi đến thăm Hoàn Nhiên Khí Công vào buổi sáng Thứ Bảy, 21 tháng 11 trong buổi tập như thường lệ, với thật đông học viên, đa số là các vị cao niên, một số còn lại là các anh chị em trẻ tuổi cũng đến tham gia.

hoannhien khicong 5
Lớp Hoàn Nhiên Khí Công buổi sáng chụp ảnh lưu niệm.
(Hình:Văn Lan/Người Việt)


Tọa lạc tại một vị trí yên tĩnh, phòng tập rộng, thoáng mát và ấm cúng, hơn 50 học viên siêng năng luyện tập từng động tác nhẹ nhàng và chậm theo sự hướng dẫn của thầy Trần Long Ấu và các hướng dẫn viên phụ tá.

Bài tập khởi động cho một buổi tập với những động tác vỗ vào những vị trí, những huyệt đạo trên cơ thể như vai, hông, xoay eo, chân, xương sống, cổ tay, đầu gối, kích thích cho máu huyết lưu thông từ đầu cho đến chân, tiếng vỗ đều và chắc vang dội cả phòng tập.

Rồi đến những tư thế đứng, xoay người vặn cơ thể, cúi gập người cho đến ngồi trên ghế, duỗi chân, xoay eo, vươn người... tất cả đều hít thở thật sâu với tiếng phát âm “Om,” nội lực như hiển lộ thật mạnh.

Lác đác đã có những người cởi áo khoác ngoài, cơ thể như ấm dần lên sau một vài thế tập, tác động bắt đầu có hiệu lực.

Theo sự hướng dẫn của thầy Trần Long Ấu, người tập Hoàn Nhiên Khí Công phải tuần tự theo những bước như sau: Trước hết phải tập vận công điều tức (điều hòa hơi thở), đây là bước căn bản đầu tiên, phương pháp hít thở Hoàn Nhiên phối hợp vận động của đơn điền (một điểm quan trọng trong cơ thể con người, cách dưới rốn một khoảng cách ngắn).

“Vận Công Điều Tức” phát triển khí lực tại đan điền, phần bụng dưới của thân, bước đầu tiên để nâng cao sức khỏe toàn diện, tuy là bài tập căn bản nhưng nó cũng có thể dẫn người tập luyện đến mục tiêu cuối cùng là một thân thể tráng kiện và tâm hồn trong sáng. Phương pháp tập này sẽ từng bước một dẫn đến Tâm Công, một cách rèn luyện về tâm thức của con người.

hoannhien khicong 6Một buổi tập Hoàn Nhiên Khí Công. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Có tất cả 36 thế tập trong “Vận Công Điều Tức Căn Bản” gồm ba yếu quyết như sau: Thứ nhất, khi tập hơi thở ra, vào hoặc nín hơi thở trong khả năng của mình. Thứ hai, thời gian tập tùy theo sức khỏe mỗi người, không nên quá gắng sức. Thứ ba, nên chạm đất bằng tay hay chân trong khi tập luyện để cân bằng nhân điện.

“Vận Công Điều Tức” sẽ qua nhiều giai đoạn: Giai đoạn một gồm 6 động tác, giai đoạn hai gồm việc tập bốn hơi thở trong một phút, giai đoạn ba gồm 6 động tác, và giai đoạn bốn gồm 6 động tác, tất cả đều luyện hít thở thật chậm, nhẹ nhàng. Người mới tập phải theo tiếng gõ nhịp đồng hồ, đến khi thành thực rồi thì có thể hít thở một cách tự nhiên, kết hợp với thở ra bằng một tiếng “Om” thật dài, mục đích đưa hết các uế khí trong người ra ngoài.

Ngoài ra, còn có các bài tập 18 thế “Vân Thủ Khí Công” và 12 thế “Công Thủ Khí Công,” hướng dẫn tập luyện từ căn bản lên cao cấp.

Mỗi buổi tập khoảng một tiếng rưỡi, người tích cực tập luyện, sẽ thấy cơ thể ấm áp và trong tâm trí thật sảng khoái nhẹ nhàng, vui tươi yêu đời hầu như quên hết tật bệnh.

Trong giây phút tâm tình, những lời kể giữa các học viên cho biết đến lớp tập Hoàn Nhiên Khí Công là những người lớn tuổi, đa số đều có bệnh trong người. Nghe tường thuật của những nhân chứng, những hình ảnh cụ thể rõ ràng trước mắt, không ai tin nổi sự hiệu nghiệm của môn tập này.

Bác Ngọc Tảo, cho biết cách đây 5 năm, bác phải ngồi xe lăn, nhờ người nhà đẩy xe đến lớp tập khi ấy còn ở trong khu Phước Lộc Thọ, bác rất đau khổ khi mình bị tật bịnh như vậy, trong người đau nhức toàn thân, lại thêm bịnh cao máu, sau này lại còn đau nhức hai bả vai, sau 6 tháng siêng năng tập luyện, các thứ bịnh đều giảm hẳn, bác rất mừng.

Khi thầy Ấu chuyển về phòng tập mới này, mặc dù nhà ở Moreno Valley, xa hơn một giờ lái xe, bác nhất quyết nhờ chồng chở đến, theo tập thường xuyên với một ý chí và nghị lực phi thường, giờ đây không còn ngồi xe lăn, đi đứng bình thường, có thể tập những động tác mạnh hơn như những người khác và thấy vui vẻ yêu đời hơn.

Còn bác Hoàng Trọng Lô, cho biết thời gian đi tù Cộng Sản ở ngoài Bắc 8 năm, bao nhiêu đày đọa, đau khổ bệnh tật khi sang Mỹ tái phát trầm trọng, bác tập Hoàn Nhiên Khí Công đã hơn 1 năm nay, bây giờ tuy vẫn còn lọc thận tuần 3 lần, nhưng các chứng bịnh khác gần như hết hẳn.

Còn rất nhiều trường hợp khác nữa, bệnh nhẹ thì trầm cảm, đau nhức, cao máu, đau thần kinh tọa, nặng thì ung thư, bệnh phổi... Bác Sĩ Bùi Ngọc Diệp, một người bị nhiều chứng bệnh, tiểu đường, cườm mắt và tuyến giáp trạng cũng biến mất sau khi theo tập Hoàn Nhiên Tâm Công được hơn 2 năm nay, cho biết tất cả căn bệnh chỉ là những báo hiệu cho biết cơ thể có gì sai trái, cần sữa đổi, do đó chỉ cần tìm hiểu đích xác những chỗ nào cần sữa đổi, tập trung ý lực vào đó, có thể cũng sửa chữa được phần nào bệnh tật, và tập luyện theo lối hít thở của Hoàn Nhiên Khí Công là một trong những liệu pháp tuyệt vời nhất.

hoannhien khicong 7Bác Ngọc Tảo kể lại căn bệnh trước và sau khi tập Hoàn Nhiên Khí Công.
(Hình: Văn Lan/Người Việt)


Lớp tập Hoàn Nhiên Khí Công do thầy Trần Long Ấu hướng dẫn với sự giúp đỡ tận tâm của các huấn luyện viên: Như Nguyễn, Linh Đào, Nhàn Huỳnh, Hiền Lê, Hiến Đào, Mùi Nguyễn và Cường Đào với một thời khóa biểu dày đặc ba lớp sáng, chiều, tối và các lớp nâng cao.

Sau 5 năm thành lập, Hoàn Nhiên Khí Công đã chứng minh được khả năng phục hồi sức khỏe của thân thể bịnh hoạn bằng tập luyện, thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình trong cộng đồng người Việt tại Orange County với học viên trên 500 người theo tập, gồm các vị cao niên và cả những thanh niên thiếu nữ trẻ tuổi, muốn rèn luyện cho mình một sức khỏe thật bền vững, một yếu tố rất quan trọng trong cuộc sống đầy lo toan như hiện nay. Ngoài ra còn một phòng tập nữa tại San Jose mà mỗi tuần đều được thầy Ấu lên trực tiếp hướng dẫn.

Theo thầy Trần Long Ấu giải thích thì “Hoàn Nhiên” là trở về với thiên nhiên, trời và đất. “Hoàn Nhiên” là kết hợp năng lượng thiên nhiên để tập luyện thân và tâm. Ông sẽ cố gắng truyền đạt một phương pháp tập luyện của tiền nhân Việt Nam đến cho cộng đồng chúng ta và ngoại quốc nhằm phục hồi một thân tâm an lạc.

Ngoài ra, còn có chương trình Hoàn Nhiên Radio, phát thanh trên làn sóng 1480 AM ngày chủ nhật từ 8 đến 8 giờ 30 cách 2 tuần một lần.

Buổi tập hôm nay cũng nhân dịp Lễ Tạ Ơn, ban huấn luyện cùng cả lớp có một buổi tiệc đầm ấm tại phòng tập với chương trình văn nghệ vui chơi, cả lớp đem món ăn tự nấu đến, bình chọn và trao một số giải thưởng cho món ăn ngon nhất. Cả lớp cùng nhau chụp một tấm hình lưu niệm trong không khí thân tình.

Lớp Hoàn Nhiên Khí Công hiện đặt văn phòng chính và phòng tập tại địa chỉ: 13052 đường Wilson, Unit 3, thành phố Garden Grove, CA 92844.

Để biết thêm chi tiết, xin liên lạc: Như Nguyễn : (714) 494-3369

hoặc: Linh Đào: (818) 422-3350

hoặc vào trang mạng : www.hoannhien.com